|
Thiết bị của Apple là dấu hiệu nhận biết người giàu tại Mỹ. Ảnh: BI |
Tại Mỹ, nếu bạn đang sở hữu một chiếc Apple iPhone hoặc iPad thì gần như chắc chắn bạn đang có thu nhập cao. Đây là kết quả nghiên cứu từ Phòng Nghiên cứu Quốc gia Mỹ kết hợp cùng 2 chuyên gia của đại học Chicago là Mariane Bertrand và Emir Kamenica.
Một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: “Qua dữ liệu mà chúng tôi thu thập trong nhiều năm, không tồn tại một nhãn hiệu cụ thể nào mà qua đó có thể dự đoán về mức thu nhập cao của bạn như việc sở hữu một chiếc Apple iPhone vào năm 2016”.
Sau quá trình khảo sát và nghiên cứu thận trọng, các chuyên gia phát hiện rằng việc đoán mức thu nhập cao của đối tượng thông qua chiếc iPhone của họ chính xác tới 69%. Những người này nằm thuộc nhóm giữ vị trí trụ cột về kinh tế trong các hộ gia đình.
Mối tương quan chặt chẽ giữa mức thu nhập cao và những chiếc iPhone ngày càng có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây (cùng với giá của những sản phẩm của Apple). iPhone là yếu tố mới được các chuyên gia cứu của Phòng Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Mỹ bổ sung vào danh sách khảo sát năm 2007. Năm 2004, sản phẩm bơ Land O’ Lakes và nước tương Kikkoman được cho dấu hiệu nhận biết của người giàu có tại Mỹ. Còn trong năm 1992, bạn có thể biết một gia đình khá giả qua thương hiệu mù tạt Grey Poupon trong căn bếp của họ.
|
Từ khi ra mắt vào năm 2007, những chiếc iPhone đã được liệt vào danh sách nhận biết người giàu của NBER. Ảnh: Twitter
|
Nghiên cứu viết: “Sở hữu một chiếc iPad trong năm 2016 cho phép chúng tôi đoán chính xác người đó giàu hay nghèo, tỷ lệ chính xác lên tới 69%”. Nghiên cứu cũng cho thấy việc sở hữu thiết bị Android hay dùng dịch vụ của nhà mạng Verizone cũng là một trong những dấu hiệu của người có thu nhập cao, nhưng với mức độ tin cậy thấp hơn.
Vào thời điểm ra mắt, iPhone X có giá bán lẻ là 999 USD, cao nhất trên thị trường smartphone. Trong khi các nhà sản xuất khác vẫn không ngừng cạnh tranh và ra mắt những mẫu Android giá mềm hơn thì theo nhiều dự đoán các trang công nghệ, Apple đang có ý định ra mắt một mẫu iPhone cao cấp hơn trong năm nay, tất nhiên cũng đắt tiền hơn.
Theo Business Insider, kết quả của nghiên cứu được xây dựng dựa trên cơ sở dữ liệu của Mediamark Research Intelligence có kích thước mẫu là 6,394. Dữ liệu bao gồm bảng khảo sát trong vòng 2 năm, cũng như thông tin về thu nhập của các hộ gia đình tại Mỹ từ các cuộc phỏng vấn trực tiếp.
Nghiên cứu được thực hiện trên nhiều nhóm đối tượng khác nhau, bao gồm người giàu, người nghèo, người Mỹ gốc Phi, nam và nữ. Các nhà phân tích đã sử dụng thuật toán Machine Learning trên hệ thống để đưa ra kết luận rằng “sự khác biệt về văn hóa” không ảnh hưởng tới trải nghiệm sử dụng các nhãn hiệu thường gặp theo thời gian.
Dựa trên hành vi của người dùng và thái độ của xã hội, Phòng Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Mỹ cũng đã đưa ra đánh giá các chương trình truyền hình, phim và tạo chí mà những người giàu có thường đọc. Bạn có thể xem kết quả nghiên cứu chi tiết trong tài liệu tại đây.