Theo ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam: “chính vì chi phí cao nên không thể đường ngang nào cũng có gác chắn”.
Ông Đoàn Duy Hoạch cho biết, để khắc phục tình trạng này, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lập khoảng 600 cần chắn và dàn chắn tự động. Nhưng đến nay mới lắp được gần 100 điểm do việc thẩm định công nghệ cửa chắn tự động chưa xong và thiếu vốn triển khai.
Theo thống kê mới nhất của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, toàn hệ thống đường sắt quốc gia có 1.514 đường ngang hợp pháp, tuy nhiên có đến hơn 5000 điểm không có người gác.
Số điểm không có người gác bao gồm: 4.302 lối đi dân sinh, đường ngang tự phát do dân mở để đi qua đường sắt; 366 đường ngang có cảnh báo tự động (bằng chuông, đèn trước khi tàu đi qua), 507 đường ngang có biển báo.