ChatGPT sẽ hủy diệt ngành báo chí (?): Góc nhìn từ 'ông trùm' truyền thông Mỹ

VietTimes – Rút ra 'bài học' từ Google 25 năm trước, tỷ phú truyền thông Mỹ Barry Diller quyết tạo ra 'sân chơi' công bằng giữa các nhà xuất bản và những gã khổng lồ công nghệ.
ChatGPT sẽ hủy diệt ngành báo chí (?): Góc nhìn từ 'ông trùm' truyền thông Mỹ (Ảnh: AP)

Khoác lên mình chiếc áo blazer màu xanh to bản, Barry Diller – Chủ tịch tập đoàn truyền thông IAC - như muốn che đi chiếc áo denim đã bạc màu. Giống như chiếc áo ấy, ông cũng chẳng còn ‘thanh niên’ nữa.

Nhưng khi trao đổi với Andy Serwer - biên tập viên kỳ cựu của chuyên trang kinh tế Barron's - về mối đe dọa tiềm tàng của các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) đối với ngành báo chí và xuất bản, Barry Diller vẫn giữ được sự thẳng thắn đến sỗ sàng như hồi trẻ.

Ở tuổi 81, Diller đã chứng kiến cách các gã khổng lồ công nghệ như Yahoo! và Google chiếm lấy doanh thu quảng cáo của các tòa soạn ra sao. Và ông cũng đủ lọc lõi để nhận ra những mối nguy từ ‘cơn sốt’ AI, ChatGPT tới lĩnh vực này thêm một lần nữa.

Diller lo ngại các thuật toán đang hủy hoại, sửa đổi, và có khả năng kiếm tiền từ nội dung của các tòa soạn, cơ quan báo chí - không chỉ từ các ấn phẩm của tạp chí People, Investopedia, Better Homes & Gardens mà ông sở hữu - mà là cả ngành công nghiệp báo chí và xuất bản.

‘Bài học’ có lẽ được ông rút ra từ hơn 25 năm về trước.

Không chỉ có Google, những ‘cỗ máy tìm kiếm’ ở Thung lũng Silicon như Excite, Yahoo!, Lycos và AltaBista, đã tìm cách thuyết phục các tòa soạn truyền thống đưa nội dung của họ lên mạng internet mà không tính phí.

Các nền tảng này đều rao giảng những giọng điệu quen thuộc: “Này anh bạn, có thứ mới mẻ gọi là internet và mọi thứ trên đó đều miễn phí, và anh tốt hơn là nên theo nó”. Và khi các tòa soạn và đơn vị xuất bản chấp thuận lời mời chào, theo Barry Diller, các nền tảng tìm kiếm sẽ nói “cảm ơn”, rồi sau đó lấy đi toàn bộ doanh thu từ quảng cáo.

“Điều mà chúng ta cần làm là cần thiết lập các quy tắc và quy trình để bảo vệ các nhà xuất bản trước khi mọi chuyện vượt ngoài tầm kiểm soát”, Diller nói.

Diller kêu gọi các công ty truyền thông kiện các hãng AI trong một sự kiện tổ chức hồi đầu tháng này (Ảnh: Getty)

Barry Diller và những ‘ông trùm’ truyền thông khác không muốn bị qua mặt thêm một lần nữa, nhất là khi AI đang lợi dụng các tài sản trí tuệ của họ. Để đạt mục tiêu đó, Diller đã liên hệ với các nhà xuất bản lớn, bao gồm News Corp và Axel Springer, trụ sở tại Đức, để thuyết phục họ hợp sức tạo ra ‘sân chơi’ bình đẳng hơn.

Ở phía bên kia, các gã khổng lồ công nghệ vẫn đang ‘say mê’ với AI.

Microsoft có khoản đầu tư nhiều tỉ USD vào OpenAI - chủ sở hữu của ChatGPT, và đã tích hợp mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của ChatGPT vào phiên bản mới nhất của nền tảng tìm kiếm Bing. Trong khi đó, Google của Alphabet cũng đang phát triển Bard – một nền tảng tương tự ChatGPT.

Đứng ra làm trung gian giữa các nhà xuất bản – và giữa họ với các công ty AI – đã cho thấy những điểm mạnh của Diller, theo Barron's. Ông có thể giải quyết những vấn đề phức tạp, đòi hỏi tư duy đột phá.

Cựu Chủ tịch Paramount Pictures, bạn thân của Jeff Bezos

Dù danh tiếng đã có phần suy giảm do tuổi tác, Barry Diller vẫn được xem là 'bố già' của ngành truyền thông Mỹ. Theo dữ liệu cập nhật tới ngày 23/4/2023 của Forbes, ông sở hữu khối tài sản trị giá 3,8 tỉ USD, đứng thứ 762 trong danh sách tỉ phú thế giới.

Sinh năm 1942, Barry Diller có tên đầy đủ là Barry Charles Diller, sinh ra trong một gia đình Do Thái ở San Francisco (Mỹ). Ông bắt đầu sự nghiệp tại William Morris Agency - công ty đại diện cho nhiều nhân vật nổi tiếng - vào năm 1961.

Tới năm 1966, ông gia nhập ngành truyền thông khi đầu quân cho hãng truyền hình ABC. Tại đây, ông đã xây dựng thành công chương trình "Movie of the Week" (tạm dịch Phim truyện trong tuần) nổi tiếng một thời.

Đến năm 32 tuổi, Diller chính thức trở thành Chủ tịch Paramount Pictures - một trong những tập đoàn truyền thông nổi tiếng thế giới. Giai đoạn từ 1984 - 1992, ông chuyển sang làm Chủ tịch kiêm CEO của Fox Studios (thuộc 20th Century Fox).

Các thành viên của IAC (Ảnh chụp màn hình - Nguồn: iac.com)

Barry Diller hiện là Chủ tịch Tập đoàn thương mại tương tác IAC, công ty mẹ của nhiều thương hiệu nổi tiếng như HomeAdvisor, Match.com, Citysearch và Connected Ventures, nhà Vimeo và CollegeHumor. Năm 2005, IAC mua lại Ask.com, đánh dấu bước đi chiến lược vào danh mục tìm kiếm trên Internet.

Barry Diller cũng là bạn thân của tỷ phú Jeff Bezos - nhà sáng lập Amazon. Tháng 1/2016, Diller đã dự đoán chính xác Bezos sẽ trở thành người giàu nhất hành tinh.

Hồi tháng 11/2022, Barry Diller gây chú ý khi cho rằng Elon Musk đã mua Twitter 'như một món đồ chơi'. Dù tin rằng Elon Musk sẽ tìm ra cách để cải thiện Twitter, Diller hoài nghi về việc CEO Tesla sẽ thành công khi tái cơ cấu mạng xã hội này trở thành 'siêu ứng dụng'.

"Nếu bạn ở Trung Quốc, bạn có thể sống với WeChat. Ứng dụng đó làm được mọi thứ - giống như Twitter, cộng với PayPal, và nhiều thứ khác, và tất cả được tập hợp thành một. Nó thực sự là một ứng dụng tuyệt vời và chúng tôi không tin sẽ có bất cứ thứ gì tương tự như vậy bên ngoài Trung Quốc", Diller chia sẻ trong chương trình "Squawk Box" của CNBC./.

Nguồn tham khảo: Barrons, Business Insider, CNBC