Chặn 18.000 thuê bao di động vì phát tán cuộc gọi rác

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Đây là động thái quyết liệt của các nhà mạng và Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng rác viễn thông. 

Ở thời điểm cuối tháng 6, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã ra văn bản gửi tới các nhà mạng về việc thực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác. Các doanh nghiệp viễn thông cũng đã thống nhất sẽ triển khai các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn cuộc gọi rác và bảo vệ quyền lợi của người dùng di động. 

Theo đó, trong trường hợp bị xác định là cuộc gọi rác, thuê bao thực hiện hành vi phát tán cuộc gọi sẽ bị xử lý bằng cách khóa chiều gọi đi đối với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng.

Chặn 18.000 thuê bao di động vì phát tán cuộc gọi rác. Ảnh: Trọng Đạt
Chặn 18.000 thuê bao di động vì phát tán cuộc gọi rác. Ảnh: Trọng Đạt

Kể từ tháng 7 đến nay, đã có 3 nhà mạng là Viettel, VNPT và MobiFone tham gia vào chiến dịch chặn cuộc gọi rác của Bộ TT&TT. Việc chặn cuộc gọi rác bằng biện pháp kỹ thuật sẽ được các nhà mạng khác tiếp tục triển khai trong thời gian tới. 

Theo báo cáo của Viettel, VNPT, MobiFone, trong tháng 7 và tháng 8/2020, các nhà mạng đã thực hiện ngăn chặn tổng cộng 18.329 thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Các thuê bao này bị khóa chiều gọi đi với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến với thuê bao liên mạng. 

Thống kê sơ bộ về kết quả ngăn chặn cuộc gọi rác của các nhà mạng trong tháng 7 và tháng 8. Số liệu: Cục Viễn thông
Thống kê sơ bộ về kết quả ngăn chặn cuộc gọi rác của các nhà mạng trong tháng 7 và tháng 8. Số liệu: Cục Viễn thông

Ghi nhận của Cục Viễn thông cũng cho thấy, trong khoảng thời gian này, Viettel là nhà mạng triển khai chặn lọc cuộc gọi rác hiệu quả nhất. Nhà mạng này đã phát hiện và ngăn chặn 16.399 thuê bao phát tán cuộc gọi rác chỉ trong 2 tháng 7 và 8/2020. 

Số thuê bao được Viettel phát hiện và xử lý chiếm 90% tổng số thuê bao bị ngăn chặn, qua đó thể hiện cam kết của doanh nghiệp này trong việc ngăn chặn cuộc gọi rác, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 

Với VNPT, nhà mạng này đã thực hiện ngăn chặn thành công 545 thuê bao phát tán cuộc gọi rác trong tháng 7 và 1.005 thuê bao trong tháng 8. MobiFone hiện ngăn chặn tổng cộng 380 thuê bao do mới chỉ triển khai biện pháp kỹ thuật để chặn cuộc gọi rác từ tháng 8.

Đóng góp của các nhà mạng trong tổng cộng hơn 18.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị ngăn chặn. Số liệu: Cục Viễn thông
Đóng góp của các nhà mạng trong tổng cộng hơn 18.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị ngăn chặn. Số liệu: Cục Viễn thông

Theo đại diện Cục Viễn thông, để việc chặn cuộc gọi rác có hiệu quả, nhà mạng rất cần đến sự phối hợp của người dùng. Điều này được thực hiện thông qua việc trả lời câu hỏi nhằm xác định đâu là cuộc gọi rác. 

Cụ thể, sau mỗi cuộc gọi từ số thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng sẽ gửi đi 1 câu hỏi dưới dạng tin nhắn USSD. Câu hỏi có nội dung nhờ người dùng xác định cuộc gọi vừa đến liệu có chứa nội dung quảng cáo hoặc làm phiền tới họ. 

Sau mỗi cuộc gọi từ số thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng sẽ gửi đi 1 câu hỏi dưới dạng tin nhắn USSD để thu thập ý kiến người dùng nhằm xác định chính xác thuê bao phát tán tin nhắn rác. Ảnh: Trọng Đạt
Sau mỗi cuộc gọi từ số thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng sẽ gửi đi 1 câu hỏi dưới dạng tin nhắn USSD để thu thập ý kiến người dùng nhằm xác định chính xác thuê bao phát tán tin nhắn rác. Ảnh: Trọng Đạt

Tuy nhiên, báo cáo của các doanh nghiệp cho thấy, tỷ lệ khách hàng phản hồi tin nhắn USSD của nhà mạng rất thấp, chỉ chiếm khoảng 5% số thuê bao nhận được câu hỏi. Trong khi đó, chất lượng và hiệu quả của giải pháp ngăn chặn cuộc gọi rác phụ thuộc nhiều vào tỷ lệ phản hồi của khách hàng.

Chính bởi vậy, Cục Viễn thông khuyến cáo người dùng di động cần phối hợp trả lời tin nhắn thu thập ý kiến phản hồi đối với các cuộc gọi bị nhà mạng nghi ngờ là cuộc gọi rác.

Theo Vietnamnet