Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) hiện giờ, các ngưỡng tiêu chí để xác định thuê bao phát tán cuộc gọi rác do doanh nghiệp viễn thông tự xác định, do đó có thể xảy ra sự khác biệt về mức độ xử lý thuê bao phát tán cuộc gọi rác giữa các nhà mạng. Một số vấn đề cần hoàn thiện về mặt quy định quản lý nhà nước như việc xử lý thế nào với các khách hàng là chủ thuê bao phát tán cuộc gọi rác; Có mở trở lại cho các thuê bao có cam kết không phát tán cuộc gọi rác; Xử phạt ra sao các thuê bao tái phạm lần 2…
Từ 01/7/2020, Cục Viễn thông thuộc Bộ TT&TT sẽ phối hợp cùng các nhà mạng triển khai giải pháp công nghệ để lọc và cắt liên lạc các thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Các doanh nghiệp viễn thông sẽ ứng dụng giải pháp công nghệ phân tích dữ liệu lớn (big data) và máy học (machine learning) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, từ đó đưa ra biện pháp ngăn chặn.
Thực hiện nghiêm túc yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước, đến thời điểm hiện tại, VNPT đã xây dựng hoàn thiện các biện pháp kỹ thuật có thể giúp xác định chính xác tập thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác thông qua ứng dụng AI qua phân tích cước và kết hợp phản ánh của khách hàng; Thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng bị gọi để khẳng định thuê bao có phát tán cuộc gọi rác hay không. Sau khi xác định thuê bao phát tán cuộc gọi rác, VNPT sẽ thực hiện các bước xử lý theo quy định của Bộ TT&TT. Ở thời điểm này về mặt công nghệ, VNPT đã sẵn sàng triển khai các giải pháp nhằm hạn chế, ngăn chặn cuộc gọi rác.
Các thuê bao tiến hành cuộc gọi rác bị chặn được xác định đáp ứng đầy đủ 5 tiêu chí theo quy định của Cục Viễn thông về xác định cuộc gọi rác, như tần suất thực hiện cuộc gọi; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn; tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ; đặc điểm hành vi sử dụng (thuê bao chủ yếu sử dụng gọi đi, không nhận và gửi tin nhắn SMS).
Việc ngăn chặn các cuộc gọi rác không chỉ là những thao tác kỹ thuật thuần túy, mà quan trọng hơn, đó còn là trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng, đòi hỏi sự chuẩn bị thấu đáo về mọi mặt, trong đó sự hợp tác, phản hồi từ phía khách hàng đóng vai trò quan trọng. Chính vì vậy, bên cạnh cũng biện pháp kỹ thuật, các nhà mạng cũng đang tích cực thực hiện truyền thông rộng rãi đến các thuê bao của mình nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng về cuộc gọi rác, tăng tỉ lệ phản hồi từ người dùng nhận cuộc khảo sát, nâng cao độ chính xác của hệ thống.