|
CATL - công ty được mệnh danh là "vua pin" Trung Quốc (Ảnh: CATL) |
Như VietTimes đã đưa tin, hôm 30/10, Công ty TNHH Công nghệ CATL và CTCP Sản xuất và Kinh doanh VinFast ký kết Biên bản ghi nhớ về Hợp tác Chiến lược toàn cầu nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực phát triển xe điện.
Theo đó, CATL và VinFast dự kiến sẽ hợp tác phát triển công nghệ mới, trong đó pin và nhiều bộ phận quan trọng được tích hợp vào khung gầm xe, giúp giảm tải trọng, tăng quãng đường di chuyển và giảm chi phí. Dự kiến, VinFast sẽ là nhà sản xuất xe ô tô tiên phong đưa công nghệ mới này ra thị trường toàn cầu.
CATL được biết tới là nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới, chiếm hơn 30% thị phần pin xe điện (EV) toàn cầu. Khách hàng của công ty quy tụ những ông lớn ngành xe hơi như Tesla, BMW hay Kia.
|
Thị phần pin xe điện toàn cầu trong quý 1/2022 (Nguồn: SNE Research) |
Đằng sau sự lớn mạnh của CATL
Nhà sáng lập của CATL, Zeng Yuqun (Robin Zeng), được mô tả là một người hiểu biết, bộc trực và có phần thô ráp. Dưới sự dẫn dắt của ông, CATL ghi nhận vốn hóa lên tới 179 tỉ USD, nhiều hơn cả General Motors và Ford cộng lại.
Cơ duyên đưa Zeng - khi ấy là giám đốc chi nhánh của công ty điện tử TDK - đến với sản xuất pin xe điện là vào năm 2010, sau cuộc gặp với Herbert Diess, giám đốc cung ứng của BMW thời điểm đó. Khi đó, Herbert đang có chuyến công du thế giới để gặp gỡ, thuyết phục một số công ty làm pin cho điện thoại chuyển sang làm pin cho ô tô điện.
Mới đầu, Zeng còn cho rằng việc sản xuất những chiếc pin khổng lồ cho ô tô là điều khó tin. Nhưng ông đã sớm nhận ra được tiềm năng của nó. Năm 2011, ông cùng một nhóm nhà đầu tư đã mua lại 85% cổ phần mảng sản xuất pin của TDK và đổi tên thành CATL. BMW chính thức trở thành khách hàng đầu tiên của công ty.
Diess có thể là người truyền cảm hứng cho CATL bước chân vào thị trường EV, nhưng Zeng Yuqun đã chứng tỏ mình là người có thể làm chủ được cả kỹ thuật và kinh doanh.
Đầu những năm 2000, sau khi mua lại sáng chế của Mỹ về pin điện thoại, Zeng đã tự mình thiết kế lại và thậm chí còn hiệu quả hơn. Không những thế, nổi tiếng là người chú ý đến từng tiểu tiết, khi ký kết với BMW, ông còn cẩn thận đọc kỹ từng dòng trong 800 trang yêu cầu kỹ thuật.
Trợ cấp cũng là một phần quan trọng trong thành công của CATL và nhiều nhà phân tích cũng cho rằng Zeng đã gặp thời khi chính phủ đưa ra kế hoạch “Made in China 2025”, trong đó xe điện là lĩnh vực được ưu tiên trợ cấp.
Không thỏa mãn với số trợ cấp, nhà sáng lập CATL còn tích cực huy động tiền để đầu tư vào chuỗi cung ứng và nghiên cứu. Dữ liệu của Wood Mackenzie cho biết, từ năm 2015 đến 2017, CATL đã huy động được hơn 2 tỉ USD bằng cách bán 10% cổ phần, trước khi thực hiện IPO vào tháng 6/2018.
|
Sự lớn mạnh của CATL giúp Zeng Yuqun (Robin Zeng) vượt qua Jack Ma trên bảng xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index |
Zeng Yuqun giàu cỡ nào?
Theo Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng của Zeng hiện là 29 tỉ USD, con số này còn vượt cả khối tài sản trị giá 28,8 tỉ USD của nhà đồng sáng lập Alibaba Jack Ma, đưa Zeng lần đầu tiên trở thành một trong năm người giàu nhất châu Á.
Điều này minh chứng cho thấy một thế hệ tài phiệt mới của Trung Quốc đang tích lũy khối tài sản khổng lồ trong thời kỳ bùng nổ năng lượng sạch.
“Bảng xếp hạng tỷ phú từng được thống trị bởi các ông trùm bất động sản và sau đó là các doanh nhân công nghệ, nhưng giờ lại là thời kỳ của các công ty trong lĩnh vực năng lượng lên ngôi. Là công ty dẫn đầu ngành sản xuất pin xe điện, CATL sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ mục tiêu phát thải carbon”, Hao Gao, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh
Cổ phiếu của CATL đã tăng hơn 20 lần kể từ khi công ty niêm yết tại Thâm Quyến. Tính đến nay, giá cổ phiếu công ty đã tăng thêm gấp 6 lần do nhu cầu về xe điện ngày càng tăng và các quốc gia đang nỗ lực giảm khí thải carbon.
Tiếp nối đà tăng trưởng, CATL mở rộng thị trường ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Nhà máy đầu tiên ở nước ngoài dự kiến được mở tại bang Thuringia, miền Trung nước Đức vào cuối năm 2022.
Các nhà sản xuất xe hơi cũng đang lo ngại về sức mạnh chi phối của CATL với lĩnh vực xe điện. Thiếu hụt nguồn cung bán dẫn khiến các hãng xe nhận thức rõ ràng hơn về nút thắt trong chuỗi cung ứng. Điều đó thúc đẩy họ tìm đến các đối thủ của CATL hoặc tự xây dựng nhà máy.
Mặc dù vậy, việc loại bỏ sự phụ thuộc vào CATL là điều không dễ dàng. Việc chế tạo ra pin chất lượng cao với chi phí thấp sẽ rất khó khăn, đặc biệt nếu không có quy mô vào công nghệ của CATL./.
Nguồn tham khảo: Wired, Bloomberg