Cắt bỏ thành công khối u khổng lồ cho “người gấu”

Viettimes - Sau 3 lần phẫu thuật, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã cắt bỏ khối u nặng gần 5 kg cho một bệnh nhân mắc bệnh hiếm gặp, trả lại dáng vẻ bình thường cho ông sau hơn 20 năm “mang lốt” người gấu. Thông tin này được đại diện Bệnh viện cho biết vào sáng nay, 12-3.

Hơn 20 năm qua, ông NVT. (55 tuổi, Hải Phòng) bị một căn bệnh “lạ”, khiến ông phải chịu hàng loạt khối u có kích thước khổng lồ làm biến dạng cổ, gáy, vai, nên trông ông giống một con gấu. Các khối u ngày càng lớn, chèn ép vùng cổ gáy, gây khó khăn trong ăn uống, sinh hoạt, lao động vv…đồng thời, khiến bệnh nhân rất tự ti về hình dáng của mình.   

Bệnh nhân trước khi mổ
Bệnh nhân trước khi mổ

Ông T. đã đi khám ở nhiều nơi nhưng vì khối u quá lớn, việc phẫu thuật dự liệu phức tạp nên không bệnh viện nào nhận điều trị. Mãi tháng 5-2018, ông T. mới đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và được các bác sĩ Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình tiếp nhận. Sau khi hội chẩn, các bác sỹ đã kết luận bệnh nhân bị mắc bệnh Madelung, tức là bệnh đa u mỡ đối xứng, một căn bệnh rất hiếm gặp.

Theo TS.Nguyễn Quang Đức (Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình) - người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật, cho biết: Do khối u quá lớn nên các bác sĩ không thể xử lý trong 1 lần mổ, mà phải tiến hành phẫu thuật nhiều lần để cắt bỏ lần lượt khối u ở từng khu vực, nhằm đảm bảo an toàn và giảm thiểu tai biến cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật đầu tiên được tiến hành vào ngày 31/5/2018, kéo dài gần 4 tiếng và diễn ra rất phức tạp. Vì khối u lớn, diện phẫu thuật rộng, các bác sĩ phải rất khó khăn mới kiểm soát được tình trạng cháy máu nhiều. Kết thúc ca mổ, mới được cắt bỏ một phần khối u của bệnh nhân nhưng đã có kích thước tới 30x25cm, nặng 3,5kg. Ca mổ lần thứ 2 cho bệnh nhân tiến hành 6 tháng sau đó, vào ngày 12/12/2018. Lần này, các bác sỹ tiếp tục cắt bỏ phần khối u phía cổ trước và hõm ức, nặng 1,2 kg. Và tuần vừa qua, bệnh nhân được mổ lần thứ 3 vào ngày 5/3 để cắt bỏ phần khối u ở má 2 bên với trọng lượng khoảng 200g.

Bệnh nhân sau 3 lần mổ đã trở lại dáng vẻ bình thường
Bệnh nhân sau 3 lần mổ đã trở lại dáng vẻ bình thường

Như vậy, sau 3 lần phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt bỏ được toàn bộ khối u khổng lồ vùng cổ, mặt, gáy cho bệnh nhân, tổng trọng lượng nặng gần 5kg. Hiện, bệnh nhân đã trở về với hình dáng bình thường như trước đây, việc ăn uống, sinh hoạt cũng đã ổn định.

Trước hoàn cảnh ông T. là thương binh trong chiến tranh biên giới phía Bắc năm 1979, bị mất 1 tay, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã kêu gọi cán bộ, nhân viên cùng các nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ bệnh nhân được hơn 25 triệu đồng để hỗ trợ việc điều trị.

TS. Nguyễn Quang Đức cho hay, Benjamin Brodie là bệnh hiếm gặp về chuyển hóa chất béo, thường xuất hiện ở những người ở độ tuổi 30-50 và phổ biến hơn ở nam giới. Bệnh có biểu hiện là tổ chức xơ mỡ dưới da phát triển quá mức, gây biến dạng tại chỗ. Nguyên nhân của bệnh chưa được xác định rõ, song có sự rối loạn chuyển hóa mỡ, các mô mỡ phát triển không kiểm soát và liên quan mật thiết đến những người uống nhiều rượu.