Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hơn 34.500 tỉ đồng lại hư hỏng, mặt đường lún tạo sống trâu

VietTimes -- Năm ngoái găp trời mưa thì mặt đường tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện "ổ gà, ổ voi", đến năm nay nắng nóng thì mặt đường như "sống trâu", đánh luống để trồng khoai. 
Tình trạng đường bị lún cục bộ, mặt đường bê tông nhựa bị chảy nhão, lún tạo gờ sóng xuất hiện tại đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi tại khu vực Km21 đoạn qua huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam).
Tình trạng đường bị lún cục bộ, mặt đường bê tông nhựa bị chảy nhão, lún tạo gờ sóng xuất hiện tại đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi tại khu vực Km21 đoạn qua huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam).

Đó là những phản ánh của các tài xế lưu thông trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khi chứng kiến tuyến đường này tiếp tục hư hỏng, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.

Cũng theo các tài xế này, tình trạng đường bị lún cục bộ, mặt đường bê tông nhựa bị chảy nhão, tạo gờ sóng xuất hiện tại đoạn thuộc km21 qua huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam).

“Họ mới sửa với cam kết đủ cả đó, vậy mà vừa được khắc phục được "ổ gà", "ổ voi" thì nay đường lại bị lún. Nếu không sớm khắc phục, thì xe cộ lưu thông vào ban đêm rất nguy hiểm, nhất là khi chạy với tốc độ cao”- một tài xế lo lắng nói.

Trên đoạn đường qua huyện Duy Xuyên, vệt lún tại km 21 dài chừng 2m, rộng 2m, độ lún sâu và tạo gờ cao khoảng 5cm. Tại khu vực hư hỏng có đặt cọc tiêu di động để cảnh báo. Tuy nhiên với những vết lún sống trâu này khó nói trước những nguy hiểm có thể xảy ra, nhất là với các phương tiện lưu thông với tốc độ cao.

Năm 2018, mặt đường trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được bóc lên để sửa chữa do xuất hiện "ổ gà, ổ voi"
Năm 2018, mặt đường trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được bóc lên để sửa chữa do xuất hiện "ổ gà, ổ voi"

Trao đổi với PV, đại diện Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xác nhận hiện tượng đường sụt lún và cho hay, đoạn này là ranh giới giữa gói thầu số 3B và số 4. Hiện đơn vị đang yêu cầu nhà thầu triển khai biện pháp khắc phục sửa chữa.

Tuy nhiên, theo một số kỹ sư cầu đường thì sau những hư hỏng do trời mưa trước đó và "sóng trâu" đang xảy ra, đã cho thấy chất lượng thi công công trình không đảm bảo chất lượng.

“Vấn đề không chỉ ở lớp bê tông nhựa mà cả đối với các lớp nền đất đắp bên dưới. Với những gì báo giới, dư luận, người dân phản ánh về chất lượng của công trình này, thì cơ quan chức năng, thanh tra nên sớm vào cuộc để làm rõ trách nhiệm”  -  một kỹ sư cầu đường giấu tên chia sẻ.

Được biết, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư 34.500 tỷ đồng chính thức thông xe toàn tuyến vào ngày 2/9/2018. Chỉ sau 2 tháng thông xe, tuyến cao tốc này đã xuất hiện nhiều "ổ gà, ổ voi" ở đoạn đường Đà Nẵng - Tam Kỳ, khiến dư luận bức xúc.

Không chỉ vậy, hàng loạt cầu, hầm chui trên đoạn đường trên cũng thi công rất cẩu thả, tình trạng thấm dột và sụt lún tại các mố cầu đã xảy ra.

Trước tình hình trên, Bộ GTVT đã thành lập đoàn kiểm tra, chỉ đạo khắc phục sự cố, đồng thời phê bình Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) - chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vì để xảy ra tình trạng hư hỏng.

Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra tình trạng hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi năm 2018
Lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra tình trạng hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi năm 2018

Trước những hư hỏng này, đã có nhiều đơn thư tố cáo liên quan đến chất lượng thi công dự án, nhất là tình trạng thi câu ẩu, không đảm bảo chất lượng tại các hạng mục  đắp đất nền đường, cầu vượt, hầm chui dân sinh cũng như đường gom.