Trưa 31.7, ông N. (ngụ Q.2) vừa lưu thông qua đường hầm vượt sông Sài Gòn (từ hướng Q.1 sang Q.2) bất ngờ bị Tổ chuyên đề của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC67), Công an TP.HCM thổi lại mặc dù không vi phạm gì.
Sau khi kiểm tra giấy tờ, CSGT thông báo, đồng thời cho ông N. xem hình ảnh ông đã từng vi phạm đậu không đúng nơi quy định ở Q.1 trước đó nhưng chưa thực hiện nộp phạt. Dĩ nhiên, ông N. “tâm phục khẩu phục” mà nộp phạt "vì không nộp lần này thì lần sau cũng khó thoát. Thà đóng phạt luôn cho yên tâm", ông N. nói.
Thêm “kênh” nhắc nhở nộp phạt
Việc ghi hình phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh đã được triển khai từ lâu. Nhưng nhiều năm qua việc “cưỡng chế” người vi phạm đi nộp phạt gặp không ít khó khăn.
Ngoài cách “truyền thống” là gửi thông báo cho công an phường, xã chuyển cho chủ phương tiện thực hiện quyết định xử phạt, thời gian gần đây PC67 - Công an TP.HCM triển khai thực hiện một số giải pháp “cưỡng chế” mới nên số người đi nộp phạt có phần nhích lên.
Cụ thể, PC67 đưa thông báo bêu tên xe vi phạm lên Cổng thông tin điện tử Công an TP.HCM để nhắc nhở người dân đi nộp phạt; trong trường hợp CSGT thổi phạt người vi phạm cũng đồng thời tra cứu vi phạm qua hình ảnh trên máy tính đối với những trường hợp vi phạm luật giao thông do camera ghi hình trước đó và buộc người vi phạm thực hiện quyết định xử phạt cũ xong mới giải quyết vi phạm mới; lập tổ chuyên đề 414 sử dụng máy tính xách tay tra cứu trực tiếp ngoài đường, khi phát hiện vi phạm sẽ thông báo với tổ CSGT tuần tra dừng phương tiện lập biên bản xử lý; sử dụng camera di động đi ghi hình hoặc qua camera đặt cố định, thông báo cho tổ CSGT tuần tra gần đó thổi phạt; mời các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có trụ sở trên địa bàn cung cấp danh sách vi phạm của phương tiện yêu cầu người vi phạm đi nộp phạt...
“Tỷ lệ nộp phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh còn thấp nên việc đưa biển số xe vi phạm lên mạng với mục đích tạo thêm kênh thông tin nhắc nhở người dân đi nộp phạt để tránh phiền hà sau này. Có nhiều trường hợp, công an gửi thông báo hơn cả chục lần cho người vi phạm nhưng họ cũng không đến nộp phạt. Hy vọng đây là cách thức cưỡng chế mang lại hiệu quả hơn về công tác xử lý xe vi phạm qua hình ảnh để người tham gia giao thông tự ý thức chấp hành luật giao thông”, trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó PC67, Công an TP.HCM, nói.
Khó lọt “mắt thần”
Theo một lãnh đạo PC67, người điều khiển phương tiện thường mắc phải các lỗi vi phạm như: đỗ xe không đúng nơi quy định, chạy quá tốc độ, không bật đèn khi lưu thông qua đường hầm... Trong đó, phương tiện đỗ không đúng nơi quy định xảy ra nhiều ở các tuyến đường trung tâm thành phố. Thậm chí có nhiều trường hợp ô tô đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe”, vi phạm từ 90 - 99 lần trên đường Nguyễn Du, Trần Cao Vân... Riêng lỗi chạy quá tốc độ, ô tô thường vi phạm khi lưu thông qua đường hầm vượt sông Sài Gòn, đường Điện Biên Phủ (khu vực cầu vượt Hàng Xanh)...
Cuối tháng 7.2015, ông N.Đ.N (ngụ Q.2) đã nhận thông báo vi phạm nhiều lần về tốc độ, không bật đèn khi đi qua đường hầm vượt sông Sài Gòn với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng. “Tình cờ đọc trên mạng của một diễn đàn ô tô biết xe mình vi phạm nên tôi đi nộp phạt để tránh phiền toái sau này”, ông N. chia sẻ.
Một cán bộ của PC67 cũng xác nhận: “Sau khi rà soát thống kê, phương tiện vi phạm tốc độ, đỗ sai quy định nhiều nhất thuộc về các hãng của taxi”. “Hằng ngày, đội đều bố trí 4 - 5 tổ tuần tra kiểm soát ghi hình phương tiện vi phạm giao thông trên các tuyến đường. Thời gian đầu, phương tiện vi phạm nhiều nhưng đến nay được kéo giảm, một phần nhờ xử phạt qua hình ảnh tạo cho người điều khiển phương tiện tự ý thức chấp hành” - thiếu tá Khương Hải Âu, Phó đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông (PC67), nhận định.
Theo số liệu thống kê của PC67, năm 2013 đã ghi hình, trích xuất hoàn thiện hồ sơ 33.590 trường hợp, trong đó có 4.983 trường hợp thực hiện quyết định nộp phạt với số tiền hơn 7,2 tỉ đồng. Năm 2014 ghi hình được 33.067 trường hợp, có 5.359 trường hợp đi nộp phạt hơn 9,2 tỉ đồng. Từ 15.11.2014 đến 10.3.2015 có đến 12.436 trường hợp phương tiện vi phạm luật giao thông bị ghi hình, trong đó đã có 956 trường hợp đến nộp phạt.
Phạt tiền nặng, tước giấy phép...
Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13.11.2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt, đối với người điều khiển phương tiện có hành vi vi phạm dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy, dừng xe không sát theo lề đường bị phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng; dừng, đỗ xe nơi có biển cấm phạt từ 600.000 - 800.000 đồng; điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/giờ - 20 km/giờ phạt từ 2 - 3 triệu đồng và vượt trên 35 km/giờ phạt từ 7 - 8 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1 - 2 tháng...
Nên bố trí phần thông báo vi phạm dễ thấy hơn
Dù PC67 đã đưa danh sách xe vi phạm không chịu đóng phạt này khá lâu nhưng đến nay cư dân mạng mới phát hiện là do cách trình bày hơi khó thấy trên trang thông tin điện tử Công an TP.HCM dưới dạng đính kèm một bản tin chứ không phải một chuyên mục trên trang web. Người dân vào http://catphcm.bocongan.gov.vn/wps/portal; sau đó vào mục tìm kiếm, gõ “danh sách phương tiện vi phạm luật giao thông qua hình ảnh”; sẽ hiện lên một số kết quả tin tức của phòng, đến tối qua 1.8 thì danh sách xe vi phạm nằm trong kết quả tìm kiếm đầu tiên (dạng tin “PC67, Công an TP.HCM thông báo lần... đối với các phương tiện vi phạm luật giao thông qua hình ảnh ghi nhận từ camera giám sát), trong đó có danh sách kèm theo. Sau đó nhấp vào file đính kèm (nằm góc tay trái phía dưới file tin - ảnh) thì sẽ hiện lên danh sách phương tiện vi phạm.
“Mắt thần” khắp nơi
Từ năm 2007, PC67 - Công an TP.HCM đã thành lập Phòng Quan sát điều khiển camera của Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông. Tại đây, CSGT điều khiển hàng trăm “mắt thần” soi bắt xe vi phạm qua hình ảnh điều khiển từ xa mà chủ phương tiện không hề hay biết. CSGT ngồi tại chỗ có thể “tuần tra kiểm soát” hàng loạt tuyến đường: Trần Hưng Đạo (Q.1), Hồng Bàng (Q.5), Nguyễn Tri Phương (Q.10), Nguyễn Văn Cừ (Q.1, Q.5), Võ Văn Kiệt (từ QL1A thuộc địa bàn H.Bình Chánh - Q.1), Mai Chí Thọ (Q.2), QL1A (từ Long An - Q.Thủ Đức), đường hầm vượt sông Sài Gòn...
“Ngoài công tác xử lý vi phạm giao thông, hệ thống camera này còn giúp cho PC67 chỉ đạo tổ CSGT tuần tra kiểm soát trên mặt đường có mặt kịp thời điều hòa giao thông, tránh xảy ra ùn tắc và xử lý tai nạn. Bên cạnh đó còn cung cấp cho cơ quan công an nhiều hình ảnh quan trọng phục vụ công tác điều tra tai nạn, an ninh trật tự...”, trung tá Phạm Công Danh, Đội trưởng Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông chia sẻ.
Đà Nẵng cũng bêu lên báo điện tử
Bắt đầu từ tháng 7.2015, trên Báo Đà Nẵng điện tử đã đăng danh sách các phương tiện vi phạm do Thanh tra giao thông của Sở GTVT cung cấp (thông qua kết quả camera ghi lại được). Đây là những trường hợp đã được gửi thông báo yêu cầu nộp phạt, nhưng chủ phương tiện vẫn không chấp hành. Danh sách nêu rõ biển số xe, tên chủ phương tiện cùng địa chỉ.
Theo Thanh Niên