Bộ Công an cho biết thời gian qua, có nhiều người dân bị các đối tượng xấu dùng thủ đoạn giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brand Name) để chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn. Đây là thủ đoạn hoàn toàn mới, rất tinh vi.
SMS Brand Name là tin nhắn thương hiệu, được các tổ chức, cá nhân đăng ký độc quyền tại các nhà mạng viễn thông và sử dụng làm dịch vụ gửi tin nhắn hàng loạt đến các khách hàng, để chăm sóc khách hàng, quảng bá hình ảnh, thông báo nội dung, chính sách mới… Theo nguyên tắc, khi tin nhắn Brand Name đã được đăng ký tại các nhà mạng thì các tổ chức, cá nhân khác không được phép đăng ký trùng tên thương hiệu.
Theo Bộ Công an, thời gian trước đây, các đối tượng xấu thường sử dụng SIM rác để gửi tin nhắn lừa đảo. Nhưng gần đây, thủ đoạn này trở nên tinh vi hơn khi giả mạo được các tin nhắn – giống như được gửi từ các ngân hàng. Nguy hiểm hơn, các tin nhắn giả mạo được lưu trữ cùng thư mục với các tin nhắn thương hiệu thật của các ngân hàng trên điện thoại di động của người dùng. Do đó, khách hàng rất dễ nhầm đây chính là các tin nhắn gửi từ ngân hàng mà mình đăng ký. Từ đó họ sẽ dễ dàng khai báo các thông tin nhạy cảm cho kẻ xấu như tên truy nhập, mật khẩu, số OTP… Khi có được các thông tin này, đối tượng xấu có thể kiểm soát được tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng và thực hiện các hành vi như chuyển khoản, mở thấu chi, đăng ký vay online…
Một dạng tin nhắn lừa đảo (ảnh: Bộ Công an)
|
“Đây là một thủ đoạn rất tinh vi và hoàn toàn mới”, Bộ Công an nhấn mạnh.
Bộ Công an cho biết bằng thủ đoạn nói trên trong thời gian qua các đối tượng xấu đã chiếm đoạt được tài sản của nhiều khách hàng với số tiền rất lớn.
“Với phương thức phát tán SMS Brand Name giả mạo ngân hàng, khách hàng rất khó để phân biệt được thật giả, nếu không tuyên truyền, cảnh báo đến người dân một cách kịp thời thì không chỉ gây thiệt hại tài sản của các khách hàng, mà còn gây ảnh hưởng đến uy tín của các ngân hàng nói riêng và cả hệ thống thanh toán nói chung”, Bộ Công an lưu ý.
Đối tượng xấu sẽ gửi tin nhắn giả mạo ngân hàng để lừa người dùng cung cấp thông tin đăng nhập (ảnh: Bộ Công an)
|
Để tránh bị lừa đảo, Bộ Công an khuyến cáo những người có sử dụng tài khoản ngân hàng cần lưu ý:
- Kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu từ Ngân hàng để phát hiện các tin nhắn giả mạo ngân hàng, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn. Lưu ý website chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp, ngân hàng sẽ có dấu xác tín hình ổ khóa bên cạnh địa chỉ website.
- Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người có tài khoản ngân hàng có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của các ngân hàng để kiểm tra lại thông tin hoặc nhờ những người có kinh nghiệm tư vấn; phản ánh các tin nhắn giả mạo tới Ngân hàng và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.
- Người sử dụng tài khoản ngân hàng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet Banking, Smart Banking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này.