Theo đó, những kẻ lừa đảo đã sử dụng đầu số bán hàng 18001166 của VNPT, giả mạo tổng đài VNPT gọi đến số cố định để nhắc nợ cước điện thoại với số tiền lớn, yêu cầu thanh toán ngay nếu không sẽ tạm dừng liên lạc và khởi kiện ra tòa.
Thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo rất tinh vi, các cuộc gọi thường xuất phát từ tổng đài nước ngoài gọi về Việt Nam qua giao thức kết nối Internet (VoIP) nên việc xác minh, điều tra của các cơ quan chức năng sẽ rất khó khăn và mất thời gian cũng như cần phải có sự phối hợp đồng bộ của nhiều đơn vị, nhà mạng có liên quan (kể cả các nhà mạng quốc tế).
Trước hiện tượng trên, để bảo vệ khách hàng kịp thời ngăn chặn và giảm thiểu thiệt hại cho khách hàng, cùng với việc thông báo trực tiếp đến khách hàng qua kênh trực tiếp như: In khuyến cáo gửi đến khách hàng qua nhân viên thu cước, đăng tin bài trên fanpage, wab/web/app VNPT VinaPhone, nhắn tin đến toàn bộ khách hàng, VNPT khuyến cáo khách hàng đang sử dụng dịch vụ điện thoại cố định cần hết sức cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi xưng danh là VNPT nhắc nợ cước.
Cụ thể, khi gặp đối tượng nghi vấn lừa đảo gọi từ số tổng đài 18001166, khách hàng cần xác định ngay đây đầu số giả mạo, không phải cuộc gọi từ VNPT vì tổng đài 18001166 chỉ tiếp nhận các cuộc gọi đến không bao giờ phát sinh các cuộc gọi đi.
Khi nhận được các cuộc gọi mạo danh VNPT nhắc nợ cước điện thoại, khách hàng cần cảnh giác, không làm theo yêu cầu hoặc làm theo dẫn dụ bấm các phím số trên máy điện thoại. Đặc biệt là không chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu của kẻ mạo danh.
Khách hàng cần cảnh giác khi nhận được cuộc gọi lạ, đặc biệt người xưng là nhân viên VNPT, cán bộ cơ quan pháp luật. Không nên cung cấp tài khoản, thẻ tín dụng cho người khác, vì dễ dàng tiếp tay cho băng nhóm lừa đảo công nghệ cao...
Khi có nghi ngờ, khách hàng cần liên hệ đường dây nóng 800126 của VNPT để xác minh lại thông tin hoặc thông báo ngay cho cơ quan công an khi có sự nghi ngờ để cùng phối hợp giải quyết. Không nên tự mình xử lý vì sẽ dễ sập bẫy kịch bản lừa đảo của tội phạm.