Cận cảnh đường di chuyển của “núi nhôm” tỷ đô ở Bà Rịa - Vũng Tàu trong nghi án đội lốt nhôm Việt để vào Mỹ

VietTimes –- Gần như ngay lập tức sau khi ông Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn thông báo đã phối hợp với Bộ An ninh nội địa Mỹ điều tra 1,8 triệu tấn nhôm nghi rửa xuất xứ qua Việt Nam để vào Mỹ, ống kính của phóng viên VietTimes đã ghi nhận hoạt động di chuyển khẩn trương của một trong các “núi nhôm” của Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu Việt Nam tại một cảng quốc tế ở Bà Rịa - Vũng Tàu. Vậy chúng được vận chuyển đi đâu?
Kho nhôm trong cảng cảng PTSC Phú Mỹ đang được dịch chuyển đi địa điểm khác. Đích đến là trụ sở công ty Nhôm Toàn cầu ở Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 – Conac.
Kho nhôm trong cảng cảng PTSC Phú Mỹ đang được dịch chuyển đi địa điểm khác. Đích đến là trụ sở công ty Nhôm Toàn cầu ở Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 – Conac. 

Nguồn tin của VietTimes xác nhận việc một công ty tại Vũng Tàu nhập hàng triệu tấn nhôm đã lan truyền từ 2017. Tuy nhiên, việc tiếp cận với “núi nhôm” này luôn rất khó khăn.

Đến nay, đã xác định chính xác đơn vị nhập khẩu số lượng 1,8  triệu tấn nhôm vào Việt Nam, chất đống như núi ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu Việt Nam, một doanh nghiệp FDI, do người nước ngoài chi phối toàn bộ vốn.

Công ty này được thành lập vào ngày 8/8/2011, đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 – Conac (xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Trụ sở khuôn viên công ty này khá rộng, nằm ngay trục đường số 1 tiếp giáp với đường số 4, hiện vẫn đang trong quá trình xây dựng.

Kho nhôm khổng lồ của Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu Việt Nam tại Vũng Tàu. (Ảnh: The Wall Street Journal).
Kho nhôm khổng lồ của Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu Việt Nam tại Vũng Tàu. (Ảnh: The Wall Street Journal).

Một nguồn tin khác xác nhận với VietTimes số lượng nhôm khổng lồ này được nhà nhập khẩu thuê nhiều địa điểm để lưu chứa, luôn phủ bạt kín mít, có bảo vệ canh gác chặt chẽ ngày đêm.

Một trong các kho chứa số lượng núi nhôm này nằm sâu trong cảng PTSC Phú Mỹ, thuộc sở hữu của Công ty CP Cảng Dịch vụ Dầu khí Tổng hợp Phú Mỹ, địa điểm đóng tại phường Phú Mỹ, Thị xã. Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo thông tin chính thức trên trang web của công ty này, cảng PTSC Phú Mỹ có diện tích: 26,5 ha; chiều dài cầu cảng là 385m, rộng 27m, có thể đón tàu có trọng tải tối đa 70.000 DWT.

Cổng vào cảng PTSC Phú Mỹ.
Cổng vào cảng PTSC Phú Mỹ.

Ông Nguyễn Văn Cẩn (Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan) thông báo: “Các lực lượng hải quan đã xác định, ngăn chặn thành công vụ lớn nhất có dấu hiệu giả mạo xuất xứ với nhôm xuất khẩu ở Vũng Tàu."

"Doanh nghiệp đóng trên địa bàn này có dây chuyền công nghệ sản xuất nhôm nhưng lại nhập khẩu nhôm thỏi, nhôm thanh từ Trung Quốc và các nước khác để chế ra các sản phẩm nhôm VN xuất sang Mỹ”, ông Cẩn nói.

Động cơ của vụ này, theo ông Cẩn xuất phát từ việc lợi dụng thuế suất rẻ. Các DN ở Vũng Tàu nhập khẩu nhôm từ cuối năm 2017 đến năm 2019 với giá trị gần 3 tỉ USD. “Chúng tôi phối hợp các cảng vụ và Bộ An ninh nội địa Mỹ, toàn bộ số nhôm đó chưa xuất được. Theo báo cáo, Hải quan Vũng Tàu hiện đang giữ 1,8 triệu tấn nhôm”, lãnh đạo Tổng cục Hải quan thông tin với báo giới.

Chỉ vài ngày sau khi phía Tổng cục Hải quan có thông báo đang phối hợp điều tra với Bộ An ninh nội địa Mỹ, đã có những động thái thay vì phủ bạt giữ nguyên trạng, một trong kho nhôm của Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu Việt Nam tại cảng PTSC Phú Mỹ đã được di chuyển nhanh chóng sang địa điểm khác.

May mắn, phóng viên VietTimes đã ghi nhận được những hình ảnh đáng chú ý này:

Nhôm không còn phải phủ bạt kín mít nữa, đang được chuyển đi.
Nhôm không còn phải phủ bạt kín mít nữa, đang được chuyển đi.
Các xe nâng hoạt động liên tục để đưa hàng vào container.
Các xe nâng hoạt động liên tục để đưa hàng vào container.
Một phần của "núi nhôm" còn chưa chuyển đi hết.
Một phần của "núi nhôm" còn chưa chuyển đi hết.
Rất nhiều công nhân làm việc hết tốc lực để đưa hàng lên thùng container.
Rất nhiều công nhân làm việc hết tốc lực để đưa hàng lên thùng container.
Quy trình vận hành chuyên nghiệp. Xe nâng đưa hàng lên cầu chuyển vào thùng container.
Quy trình vận hành chuyên nghiệp. Xe nâng đưa hàng lên cầu chuyển vào thùng container.
Toàn bộ bạt đã được tháo xuống gần hết, chứng minh việc vận chuyển hết bãi hàng này đã kéo dài trong vài ngày qua. Nhưng số lượng vẫn còn rất nhiều.
Toàn bộ bạt đã được tháo xuống gần hết, chứng minh việc vận chuyển hết bãi hàng  này đã kéo dài trong vài ngày qua. Nhưng số lượng vẫn còn rất nhiều.
Xe nâng mỗi lần chỉ vận chuyển được một khối lượng hàng khiêm tốn như vậy.
Xe nâng mỗi lần chỉ vận chuyển được một khối lượng hàng khiêm tốn như vậy.
"Chỉ tính 1,8 triệu tấn nhôm này nếu xuất sang Mỹ trót lọt sẽ giảm được 25 lần thuế xuất khẩu, nguồn lợi mà DN Trung Quốc hưởng có thể tính hàng tỉ USD”, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) nói trên tờ Thanh niên.
"Chỉ tính 1,8 triệu tấn nhôm này nếu xuất sang Mỹ trót lọt sẽ giảm được 25 lần thuế xuất khẩu, nguồn lợi mà DN Trung Quốc hưởng có thể tính hàng tỉ USD”, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) nói trên tờ Thanh niên.
Kiểm tra hàng hóa đã vào gọn gàng chưa.
Kiểm tra hàng hóa đã vào gọn gàng chưa.
Chúng tôi để ý chiếc container này suốt nhiều giờ đồng hồ.
Chúng tôi để ý chiếc container này suốt nhiều giờ đồng hồ.
Khi thấy việc đưa hàng lên thùng container được tiến hành rất khẩn trương, dùng cầu bắc chuyên dụng để xe nâng có thể lên thẳng, không cần hạ thùng.
Khi thấy việc đưa hàng lên thùng container được tiến hành rất khẩn trương, dùng cầu bắc chuyên dụng để xe nâng có thể lên thẳng, không cần hạ thùng.
Và rất tò mò về đích đến tiếp theo của chiếc xe đầu kéo này.
Và rất tò mò về đích đến tiếp theo của chiếc xe đầu kéo này.
Kín đáo bám theo, gần 15h chiều ngày 31/10/2019, đích đến cuối cùng của chiếc container vừa bốc hàng lên từ cảng PTSC Phú Mỹ là cổng phụ trụ sở của Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu Việt Nam (đường số 1, Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 – Conac (xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Kín đáo bám theo, gần 15h chiều ngày 31/10/2019, đích đến cuối cùng của chiếc container vừa bốc hàng lên từ cảng PTSC Phú Mỹ là cổng phụ trụ sở của Công ty TNHH Nhôm Toàn Cầu Việt Nam (đường số 1, Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 – Conac (xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Còn đây là cổng chính của Công ty đã nhập 1,8 triệu tấn nhôm trị giá 4,3 tỷ đô la hiện nay Tổng cục Hải quan Việt Nam đang phối hợp với Bộ An ninh nội địa Mỹ để làm rõ.
Còn đây là cổng chính của Công ty đã nhập 1,8 triệu tấn nhôm trị giá 4,3 tỷ đô la hiện nay Tổng cục Hải quan Việt Nam đang phối hợp với Bộ An ninh nội địa Mỹ để làm rõ.
Hàng được xếp dọc phía trong hàng rào của công ty Nhôm Toàn cầu.
Hàng được xếp dọc phía trong hàng rào của công ty Nhôm Toàn cầu.
Chưa hết, các đầu kéo container vào ra liên tục.
Chưa hết, các đầu kéo container vào ra liên tục.
Tò mò, chúng tôi bám theo một chiếc đầu kéo chở 2 chiếc thùng container. Một cái thùng phía trước thì cửa mở toang, còn chiếc thùng phía sau thì bịt kín, phải kiểm tra khá kỹ trước khi rời trụ sở công ty Nhôm Toàn cầu.
Tò mò, chúng tôi bám theo một chiếc đầu kéo chở 2 chiếc thùng container. Một cái thùng phía trước thì cửa mở toang, còn chiếc thùng phía sau thì bịt kín, phải kiểm tra khá kỹ trước khi rời trụ sở công ty Nhôm Toàn cầu.
Sau khi rời trụ sở công ty này, chiếc đầu kéo kéo 2 cái thùng container, một rỗng một đóng kín đó không phải hướng về phía cảng Phú Mỹ như chúng tôi phán đoán. Hướng di chuyển của chiếc xe container này là hướng về TP.HCM, đích đến cuối cùng là cảng Phước Long ICD Port (số 7 xa lộ Hà Nội, phường Phước Long A, Q.9, TP.HCM). Ở phía trong chiếc thùng container đóng kín chở gì thì chúng tôi không thể đoán được.
Sau khi rời trụ sở công ty này, chiếc đầu kéo kéo 2 cái thùng container, một rỗng một đóng kín đó không phải hướng về phía cảng Phú Mỹ như chúng tôi phán đoán. Hướng di chuyển của chiếc xe container này là hướng về TP.HCM, đích đến cuối cùng là cảng Phước Long ICD Port (số 7 xa lộ Hà Nội, phường Phước Long A, Q.9, TP.HCM). Ở phía trong chiếc thùng container đóng kín chở gì thì chúng tôi không thể đoán được.