Các hãng công nghệ lớn đối mặt với khoản tiền phạt 6% nếu vi phạm quy tắc dữ liệu mới của EU

VietTimes –  EU đang thực hiện một chính sách ngày một cứng rắn hơn về vấn đề kiểm soát dữ liệu của các công ty công nghệ.

Vào tháng 11/2020, Ủy viên phụ trách vấn đề công nghiệp của Liên minh châu Âu (EU), ông Thierry Breton đã từng cảnh báo sẽ siết chặt kiểm đối với các công ty công nghệ đình lớn thông qua một loạt quy định mới.

Vào tháng 11/2020, Ủy viên phụ trách vấn đề công nghiệp của Liên minh châu Âu (EU), ông Thierry Breton đã từng cảnh báo sẽ siết chặt kiểm đối với các công ty công nghệ đình lớn thông qua một loạt quy định mới.

Các công ty công nghệ lớn như Google và Facebook sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 6% doanh thu nếu các công ty này không xử lý kịp thời các nội dung bất hợp pháp theo quy tắc mới của Liên minh Châu Âu.

Chính sách cứng rắn của EU, dự kiến sẽ được công bố vào tuần tới. Nó được đưa ra trong bối cảnh các “gã khổng lồ” công nghệ đang phải đối mặt với sự giám sát về mặt pháp lý cũng như việc kiểm soát dữ liệu và truy cập vào các nền tảng của họ ngày một chặt chẽ hơn trên toàn cầu.

Dự kiến ông Thierry Breton - Giám đốc kỹ thuật số của EU sẽ trình bày dự thảo các quy tắc được gọi là Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số mới vào ngày 15/12.

Tài liệu của Uỷ ban EU về DSA đã xác định các “nền tảng trực tuyến lớn” là những nền tảng có hơn 45 triệu người dùng, tương đương với 10% dân số EU - Reuters cho biết.

Các hãng công nghệ lớn đối mặt với khoản tiền phạt 6% nếu vi phạm quy tắc dữ liệu mới của EU ảnh 1

Tài liệu cũng cho biết việc bổ sung thêm các nghĩa vụ đối với các nền tảng internet lớn là cần thiết nhằm giải quyết các mối quan tâm về chính sách và các rủi ro hệ thống do những dịch vụ của các công ty này gây ra.

Liên minh Châu Âu cho rằng các “gã khổng lồ” công nghệ sẽ phải làm nhiều hơn nữa để giải quyết những nội dung bất hợp pháp bao gồm ngôn từ thù địch, lạm dụng trẻ em,… Đồng thời, các nền tảng trực tuyến lớn phải đảm bảo mức độ minh bạch của quảng cáo cao hơn, cho phép người dùng biết "một cách rõ ràng và theo thời gian thực" rằng họ đang xem quảng cáo. Nền tảng này cũng phải thông báo cho người tiêu dùng biết doanh nghiệp đằng sau quảng cáo là ai và cung cấp cho họ "thông tin tham số chính có ý nghĩa để đánh giá" lý do họ xem quảng cáo.

Dự thảo các quy tắc mới của EU có thể sẽ mất khoảng một năm cho đến khi chúng có hiệu hiệu lực.

Theo Reuters