Sau khoảng thời gian khó khăn, Google và Meta đang dần phục hồi, họ đang tạo ra nhiều phương thức quảng cáo dạng video ngắn đến mức nguồn cung dư thừa khiến mức giá quảng cáo suy giảm.
Mặc dù giá quảng cáo thường thấp hơn trong quý II khi các doanh nghiệp tiết kiệm chi tiêu vào giữa năm để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ quý IV, song mức giảm này là đáng chú ý, đặc biệt khi mức giá quảng cáo đã tăng vọt vào năm 2021.
Business Insider đã lấy dữ liệu từ bốn công ty công nghệ quảng cáo hàng đầu. Báo cáo về giá bao gồm nhiều yếu tố như quy mô, ngân sách và loại hình quảng cáo.
Báo cáo sử dụng các cơ chế định giá phổ biến gồm chi phí trên mỗi nghìn lượt xem (CPM), chi phí mà các nhà quảng cáo phải trả để tiếp cận 1.000 người. Đối với những quảng cáo được thiết kế để kêu gọi hành động, như quảng cáo mua sắm và tìm kiếm của Amazon và Google, Insider đã xem xét giá trên mỗi nhấp chuột (CPC).
Amazon
Giá CPC: Tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý hai đối với quảng cáo Sản phẩm được tài trợ.
Sản phẩm được tài trợ là định dạng quảng cáo phổ biến nhất của Amazon, xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.
Ông Andy Taylor, phó giám đốc nghiên cứu của công ty quảng cáo Tinuiti cho biết, loại hình này thường đắt hơn một chút vì nó thúc đẩy doanh số bán hàng tốt hơn và các nhà quảng cáo sẵn sàng trả nhiều tiền hơn. Các nhà quảng cáo đã tăng chi tiêu cho định dạng quảng cáo này lên 8% so với năm trước và doanh số bán hàng nhờ đó cũng tăng 8%.
Ông nhận định: “Doanh số bán hàng và chi tiêu đang đồng loạt tăng trưởng".
Dữ liệu riêng từ công ty công nghệ quảng cáo thương mại điện tử Pacvue cho thấy giá quảng cáo cho các Thương hiệu được tài trợ đã tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái với CPC trung bình là 1,21 USD.
Amazon đã báo cáo 10,7 tỉ USD doanh thu quảng cáo trong quý hai, tăng 22% so với năm trước.
Giá CPC: Không đổi đối với Google tìm kiếm và giảm 18% trên YouTube
Ông Andy Taylor cho biết giá cho các quảng cáo tìm kiếm cốt lõi của Google không thay đổi trong năm qua vì lợi nhuận trên chi tiêu của các nhà quảng cáo cũng không thay đổi.
CPC trung bình cho quảng cáo tìm kiếm của Google trong quý thứ hai là 1,1 USD, theo nền tảng phân tích Triple Whale, theo dõi chi tiêu quảng cáo cho hơn 3.500 thương hiệu thương mại điện tử trong khoảng thời gian này.
Tuy nhiên, chi phí quảng cáo YouTube đã giảm mạnh lên tới 18% so với năm trước do có nhiều hình thức quảng cáo hơn cho doanh nghiệp lựa chọn, Taylor của Tinuiti cho biết.
Khoảng không quảng cáo của YouTube đã tăng lên vào tháng 5, khi YouTube giới thiệu phương thức quảng cáo mới cho định dạng video ngắn - Shorts.
Ông nói: “Bất cứ khi nào doanh nghiệp tung ra một phương thức quảng cáo mới thì mức giá của nó cũng thường thấp hơn những hình thức quảng cáo truyền thống, vốn đã thịnh hành".
Trong khi nguồn cung tăng, nhu cầu quảng cáo lại giảm. Taylor cho biết, có ít sự cạnh tranh hơn trong các cuộc đấu giá quảng cáo của YouTube.
Mike Ryan, người đứng đầu bộ phận chuyên sâu về thương mại điện tử tại đại lý Smarter Ecommerce, cho biết CPM đã giảm 2% trong quý thứ 2 so với quý đầu, với mức giá trung bình là 1,5 USD.
Meta
Giá CPM: giảm 25% đối với Facebook và giảm 29% đối với Instagram
Meta đang dần phục hồi sau bản cập nhật quyền riêng tư của Apple và mức giá quảng cáo đang trở nên rẻ hơn đáng kể trong bối cảnh công ty đang nhồi nhét nhiều định dạng quảng cáo hơn trên nền tảng Facebook và Instagram.
Reels cuối cùng cũng mang lại lợi nhuận cho Meta. Công ty cho biết trong báo cáo thu nhập quý hai, Reels có thể đạt doanh thu tới 10 tỉ USD mỗi năm. Khoảng không quảng cáo trên Instagram Reels rất phong phú và rẻ hơn 39% so với quảng cáo trên Bảng tin của Instagram, theo Tinuiti.
Andy Taylor cho biết ông hy vọng giá sẽ tiếp tục giảm trên Instagram trong năm nay khi định dạng video ngắn - Reels dần phát triển.
Taylor nói rằng Meta cũng đã thêm nhiều phương thức quảng cáo hơn trên Facebook, điều này khiến mức giá quảng cáo trên Facebook giảm tới 25%.
Theo dữ liệu từ công ty đo lường Measured, mặc dù giảm giá nhưng quảng cáo Meta vẫn có giá cao hơn so các trang mạng xã hội khác. CPM trung bình của Meta trong quý thứ hai là 9,77 USD, cao hơn mức trung bình của Pinterest là 8,16 USD, mức trung bình của TikTok là 7,36 USD và của Snap là 3,82 USD.
TikTok
Giá CPM: Giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý hai
Taylor của Tinuiti cho biết, giá quảng cáo của TikTok đã dần trở nên ổn định hơn so với thời gian đầu vận hành. Ông cho biết, điều đó cho thấy rằng các cuộc đấu giá quảng cáo của TikTok đang trở nên dễ đoán hơn, khi lượng nhà quảng cáo mới tham gia vào nền tảng này đã bắt đầu chậm lại.
Taylor hy vọng TikTok sẽ tung ra nhiều định dạng quảng cáo hơn trong những tháng tới để giúp mức giá tiếp tục giảm.
Dữ liệu Insider thu thập được cho thấy CPM trung bình của TikTok trong quý thứ hai là 7,36 USD.
Theo Business Insider