Các công ty truyền thông đánh cược lớn vào ứng dụng Apple News Plus của Apple

VietTimes -- Bà Wasserstein, giám đốc điều hành của công ty truyền thông New York đồng thời là nhà xuất bản của tạp chí New York cho biết bà rất có niềm tin vào ứng dụng đọc tin tức mới nhất của Apple - Apple News Plus.
Pamela Wasserstein, giám đốc điều hành của New York Media, cho biết cô đã ký hợp đồng với ông lớn Apple tại thời điểm các giám đốc truyền thông khác lo ngại về quan hệ đối tác với các gã khổng lồ công nghệ. Ảnh: NYTimes
Pamela Wasserstein, giám đốc điều hành của New York Media, cho biết cô đã ký hợp đồng với ông lớn Apple tại thời điểm các giám đốc truyền thông khác lo ngại về quan hệ đối tác với các gã khổng lồ công nghệ. Ảnh: NYTimes

Tuy vậy, bà cũng rất thận trọng trong việc tham gia các sáng kiến truyền thông của Apple. Ứng dụng mới nhất của Apple - Apple News Plus sắp được ra mắt trên hơn 1 tỷ thiết bị trên toàn thế giới. 

Ứng dụng này được "gã khổng lồ" phát triển dựa trên một ứng dụng mà họ đã mua vào năm ngoái có tên là Texture cho phép người đọc truy cập khoảng trên 300 ấn phẩm trên một thiết bị duy nhất. Apple News Plus vừa được trình làng vào tuần trước tại trụ sở của công ty ở Cupertino, California với cước phí gần 10 USD/tháng.

Sau khi cân nhắc, bà Wasserstein đã kết luận rằng Apple News Plus sẽ giúp các ấn phẩm của công ty tiếp cận được với khán giả nhiều hơn trong một môi trường mới.

Tim Cook trong bài phát biểu mới nhất của mình đã chỉ ra điểm khác biệt trong ứng dụng mới của mình trong bối cảnh Facebook và Google bị chỉ trích vì đã truyền bá các thông tin sai lệch. Trái ngược với Google và Facebook, Apple đã thúc đẩy sự tương tác với con người. Sự hiện diện của bà Kern, một cựu biên tập viên của tạp chí New York, ở một mức độ nào đó đã làm giảm bớt nỗi lo lắng của các nhà xuất bản về sự "chuyên chế" của thuật toán.

Việc hợp tác kinh doanh với các “gã khổng lồ công nghệ” của các công ty truyền thông được cho là tiềm ẩn nhiều rủi ro. Hai tờ báo lớn New York và The Washington Post đã không tham gia sự kiện này, mặc dù Apple đã ra sức kêu gọi. Mark Thompson, giám đốc điều hành của The Times, cho rằng với ứng dụng này, người dùng bị đưa vào một nguồn tin tức hỗn hợp khổng lồ và thật khó để lựa chọn được một nguồn tin phù hợp. Trong khi đó, phát ngôn viên của The Post nói rằng trọng tâm của tờ báo này là phát triển cơ sở đăng ký riêng và họ không quan tâm đến việc cung cấp sản phẩm của mình thông qua một công ty khác.

Với mức giá gần 10$/tháng, mọi người có thể có quyền truy cập vào hơn 300 ấn phẩm tại Apple News Plus. Ảnh: NYTimes
Với mức giá gần 10$/tháng, mọi người có thể có quyền truy cập vào hơn 300 ấn phẩm tại Apple News Plus. Ảnh: NYTimes

Với mức giá hết sức bình dân, gần 10 USD/tháng, nhiều nhà xuất bản vẫn nghiêng về ý kiến cho rằng dịch vụ này của Apple là một món hời đối với họ. Bởi so với việc xuất bản ra các tạp chí, họ sẽ mất ít nhất 39 USD/tháng.


Mô hình doanh thu của Apple bắt chước Spotify và Apple Music, trả các nhãn thu âm dựa trên tần suất các bản nhạc của họ được phát trực tuyến. Công ty sẽ nhận một nửa từ khoản phí của khách hàng, nửa còn lại dành cho các đối tác. Các nhà xuất bản nhận được bao nhiêu phụ thuộc vào thời lượng người đọc dành cho nội dung của tờ báo ấy. Khả năng hiển thị của các bài viết riêng lẻ sẽ phụ thuộc vào thuật toán của Apple, có tính đến sở thích của người dùng.

Lauren Kern, tổng biên tập của Apple News, sẽ giúp xác định bài viết nào nhận được vị trí chính trên ứng dụng mới. Ảnh: NYTimes
Lauren Kern, tổng biên tập của Apple News, sẽ giúp xác định bài viết nào nhận được vị trí chính trên ứng dụng mới. Ảnh: NYTimes

Mặc dù bà Kern đã tạo ra một liên kết giữa các phương tiện truyền thông và “gã khổng lồ công nghệ”, Apple cũng sẽ phải làm quen với các nhà báo hiện đang liên kết với nhóm của mình. 

Theo NYTimes