Dưới cái nắng chang chang của mùa hè, lưng áo lấm tấm mồ hôi, chị Đỗ Thị Hưng, nhân viên điểm bưu điện văn hóa xã Phụng Thượng đến tận nhà một người dân để tư vấn việc mua thẻ bảo hiểm y tế hộ gia đình.
Nhân viên Đỗ Thị Hưng đến tận nhà khách hàng để tư vấn mua bảo hiểm y tế hộ gia đình. |
"Đặc thù công việc đưa phát báo chí hàng ngày nên tôi có điều kiện gặp gỡ nhiều khách hàng, tranh thủ thời gian tiếp cận, làm quen, giới thiệu, tư vấn mua bảo hiểm y tế hộ gia đình. Tôi nhận được rất nhiều sự đồng tình, ủng hộ vì thuận tiện cho người dân, không phải đi lại nhiều (nếu mua bảo hiểm tại các đại lý bảo hiểm thì phải đến tận đại lý - PV), vì thế họ lại giới thiệu tôi đến những thôn, xóm lân cận khác.
Bình quân mỗi ngày tôi tiếp cận được khoảng 10 – 15 hộ dân. Hàng tháng, tôi bán được khoảng 150 – 200 thẻ", chị Hưng hồ hởi tâm sự.
Bưu tá Nguyễn Thị Ngọ cho biết trung bình mỗi tháng bán được 50 -70 triệu đồng tiền thẻ bảo hiểm y tế. |
Với thâm niên 26 năm làm bưu tá, thuộc hết mọi ngóc ngách ở địa bàn xã, chị Nguyễn Thị Ngọ, nhân viên điểm bưu điện văn hóa xã Thọ Lộc cũng là nhân tố tích cực trong việc phát triển bảo hiểm y tế tại địa phương.
Chị Ngọ kể: "Người dân nông thôn không có thời gian nên mình tiếp cận tận nhà, bán tận nhà, đến lúc có thẻ lại mang đến tận nhà để trả. Mình không chỉ giới thiệu rõ những quyền lợi khi mua bảo hiểm mà còn hỗ trợ kê khai giúp họ để tránh nhầm lẫn, mất thời gian.
Những điểm bán bảo hiểm khác thường yêu cầu người mua phải photo hộ khẩu và chứng minh thư, còn mình đến tận nhà, chỉ cần họ mang ra để mình đối chiếu nên người dân nhiệt tình ủng hộ. Tại Thọ Lộc cũng đã có 1 – 2 điểm bán bảo hiểm y tế nhưng người dân mua của mình nhiều hơn.
Trước kia, mỗi tháng mình chỉ bán được khoảng 10 – 15 triệu đồng tiền thẻ bảo hiểm y tế. Nhưng 2 năm gần đây, mình bán được trung bình 50 – 70 triệu đồng/tháng. Hộ gia đình nhiều người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình nhất mình từng làm là 5 người. Sau đó, họ còn giới thiệu thêm cả anh em họ hàng tham gia loại hình bảo hiểm này".
Thủ tục mua bảo hiểm y tế hộ gia đình tại các điểm bưu điện rất đơn giản, chỉ gồm 1 tờ khai cung cấp hoặc thay đổi thông tin người tham gia bảo hiểm, và 1 tờ danh sách hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế. |
Hài lòng với dịch vụ do bưu điện cung cấp, chị Hoàng Trang ở thị trấn Phúc Thọ chia sẻ: "Trước kia, sau khi đăng ký mua bảo hiểm y tế, tôi lại phải mất công ra trung tâm y tế để lấy thẻ. Giờ đây, tôi chỉ cần ra bưu điện gần nhất đã được nhân viên tư vấn, hướng dẫn tỉ mỉ, nhiệt tình. Sau đó lại có người mang trả thẻ tận nhà, rất tiện lợi, không cần phải suốt ngày ra hỏi xem bao giờ có thẻ".
Cũng đánh giá cao chất lượng dịch vụ bán thẻ bảo hiểm y tế hộ gia đình do bưu điện triển khai, chị Nguyễn Thị Minh Hòa, cụm 4, xã Phụng Thượng bày tỏ hơi tiếc vì không biết sớm. Nếu ra bưu điện mua bảo hiểm y tế hộ gia đình từ khoảng hơn 1 tháng trước, chị đã có thể tiết kiệm được khoảng 80.000 đồng (từ 1/7, mức đóng bảo hiểm y tế theo hộ gia đình được áp dụng theo mức lương cơ sở mới – PV).
Được biết, tại Phúc Thọ, trước đây, người dân mặc định đến đại lý cũ như cơ quan bảo hiểm xã hội, UBND, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, hội nông dân để mua thẻ. Sau một thời gian triển khai bán thẻ bảo hiểm y tế qua kênh bưu điện, người dân thấy rằng cách thức của bưu điện linh hoạt hơn và trả thẻ nhanh hơn so với đại lý cũ.
Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện huyện Phúc Thọ cho biết7 tháng đầu năm 2017, Bưu điện huyện Phúc Thọ đã phát triển được trên 7.000 thẻ bảo hiểm y tế |
Bà Cao Thị Hương, Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện huyện Phúc Thọ, phấn khởi cho biết: "Bưu điện Phúc Thọ hiện là địa bàn phát triển bảo hiểm y tế lớn nhất trên địa bàn Hà Nội. 7 tháng đầu năm 2017, Bưu điện huyện Phúc Thọ đã phát triển được trên 7.000 thẻ bảo hiểm y tế, số tiền thu của người dân tương đương khoảng 4 tỷ đồng.
Năm 2016, Bưu điện huyện Phúc Thọ đã phát triển và tư vấn được trên 8.000 hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình, một nền tảng quan trọng để nâng cao ý thức của người dân, có trách nhiệm với an sinh xã hội".
Theo Infonet