Bóng dáng Văn Phú Invest tại dự án tỷ đô: Sân bay Gò Găng, Vũng Tàu

VietTimes -- Việc “chốt” vị trí xây dựng dự án xây dựng sân bay Gò Găng cho thấy việc triển khai có những tiến triển rõ rệt. Những động thái mới diễn ra sau buổi làm việc của liên danh Văn Phú Invest - VCI với lãnh đạo địa phương...
Sân bay Vũng Tàu hiện tại ở P.9, TP. Vũng Tàu (Nguồn: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu)
Sân bay Vũng Tàu hiện tại ở P.9, TP. Vũng Tàu (Nguồn: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu)

Ngày 10/4, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản số 3477/UBND-VP về việc chấp thuận vị trí, mốc ranh giới khu đất tại Gò Đăng, xã Long Sơn, TP Vũng Tàu để nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng sân bay mới.

Cụ thể, diện tích khu đất khoảng 248,5 ha, phía Đông Bắc giáp đường Vũng Tàu-Gò Găng-Long Sơn, phía Tây Nam giáp vịnh Gành Rái, phía Đông Nam giáp đường quy hoạch, phía Tây Bắc giáp sông Chà Và.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng giao các Sở Xây dựng, Giao thông Vận Tải, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, và UBND Tp. Vũng Tàu hướng dẫn các thủ tục về quy hoạch xây dựng, đất đai, hình thức đầu tư dự án theo quy định.

Phối cảnh dự án (Nguồn: Internet)
Phối cảnh dự án (Nguồn: Internet)

Việc “chốt” vị trí xây dựng dự án xây dựng sân bay Gò Găng đã khiến giá đất tại các khu vực lân cận bắt đầu có dấu hiệu tăng “nóng”.

Mặt khác, nó cũng cho thấy dự án sân bay có tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 1 tỷ USD của địa phương này đang có những tiến triển rõ rệt.

Đặc biệt là sau buổi họp giữa liên danh CTCP Đầu tư Văn Phú (Văn Phú Invest - Mã CK: VPI) - CTCP Đầu tư VCI (VCI) với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hôm 19/2.

Tại cuộc họp, Liên danh Văn Phú Invest - VCI đã đề xuất ý tưởng thực hiện Khu đô thị Hải ĐăngKhu đô thị trung tâm tại sân bay Vũng Tàu hiện hữu. Đây chính là khu đất mà địa phương có kế hoạch đấu giá công khai để lấy kinh phí xây dựng sân bay mới (sân bay Gò Găng - PV). 

Kinh phí để xây dựng sân bay Gò Găng dự kiến khoảng 1 tỷ USD, với 2 phương án đầu tư đang được xem xét là: (1) bán đất sân bay cũ để lấy kinh phí và (2) đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư, nhà nước và tư nhân cùng làm) hoặc BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Ở phương án hai, nhà đầu tư thực hiện hoàn thiện sân bay tại Gò Găng sau đó được khai thác, sử dụng quỹ đất sân bay hiện hữu để hoàn vốn hoặc được quyền khai thác sân bay trong một thời gian nhất định.

Chỉ 1 tuần sau cuộc họp, tức ngày 26/2/2020, Sở Xây dựng đã có văn bản số 584/SXD-QHKT gửi UBND tỉnh đề nghị xác định vị trí, mốc, ranh giới khu đất tại Gò Găng để nghiên cứu đầu tư dự án sân bay mới. Để rồi UBND tỉnh đã có văn bản số 3477/UBND-VP nêu trên.

Như VietTimes từng đề cập, Văn Phú Invest là một doanh nghiệp bất động sản đã niêm yết trên sàn chứng khoán.

Doanh nghiệp của ông Tô Như Toàn đã tích lũy được lượng quỹ đất ấn tượng thông qua loạt dự án “làm đường đổi đất” (theo hình thức BT) hay Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang (theo hình thức BOT).

Trong khi đó, VCI được thành lập từ tháng 3/2010, là chủ đầu tư dự án Khu nhà ở đô thị - VCI Mountain View tại xã Định Trung, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, có quy mô 13,3 ha. Dự án từng được định giá với tổng giá trị hơn 483,3 tỷ đồng.

Tính đến tháng 9/2018, quy mô vốn của VCI ở mức 700 tỷ đồng. Trong đó, ông Lê Tiến Thắng (SN 1977) sở hữu tới 91,784% vốn điều lệ.

Ngoài VCI, ông Thắng còn nắm giữ tới 90% vốn của CTCP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Ái (Bắc Ái) - một đối tác quen của Văn Phú Invest.

Cuối năm 2016, Bắc Ái và Văn Phú Invest cùng tham gia góp vốn thành lập CTCP Văn Phú Bắc Ái với quy mô vốn điều lệ 150 tỷ đồng.

Doanh nghiệp này sau đó tham gia vào nhiều dự án như: dự án BT đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa; dự án 132 Đào Duy Từ (Quận 10, Tp.HCM); Dự án 129 Đinh Tiên Hoàng (Quận Bình Thạnh, Tp. HCM). Các dự án này có tổng vốn đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng./.