đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển Liên Á vừa cập nhật thông tin mới nhất từ đối tác. Theo đó, dự kiến trong hôm nay (26/9), tàu của đối tác sẽ đến vị trí lỗi - vị trí đứt cáp Liên Á cách trạm cập bờ HongKong 54 km và bắt đầu sửa chữa. Thời gian hoàn thành công tác khắc phục sự cố trên tuyến cáp Liên Á dự kiến được hoàn thành vào ngày 30/9/2017.
Với tuyến cáp quang biển quốc tế khác cũng đang gặp sự cố là AAG, theo thông tin chia sẻ với báo chí vào chiều 22/9/2017, VNPT cho biết đã khôi phục được 85% dung lượng bị mất liên lạc của nhà mạng này trên tuyến cáp.
Theo thông tin mới nhất từ một ISP, cáp nhánh S1i hướng Việt Nam - HongKong bắt đầu được sửa chữa từ ngày 7/9/2017 và đã được khôi phục vào rạng sáng nay, ngày 25/9/2017. Với nhánh S2 hướng HongKong - Philippine, tàu sửa cáp đang tiếp cận vị trí lỗi và dự kiến sẽ hoàn thành việc sửa chữa vào 29/9 tới.
Trước đó, được biết, tuyến cáp quang biển quốc tế Liên Á - IA gặp sự cố ở hướng kết nối khu vực Hong Kong (Trung Quốc) cùng thời điểm tuyến cáp AAG bị đứt, vào chiều 27/8 vừa qua, làm ảnh hưởng đến dung lượng kết nối Internet quốc tế từ Việt Nam hướng đi Hong Kong (Trung Quốc).
Còn tuyến cáp quang biển AAG có tổng chiều dài 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Được chính thức đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, tuyến cáp quang này bắt đầu từ Malaysia và kết cuối tại Mỹ, với các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippines), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)... Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.
Là những tuyến cáp biển đóng vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng dung lượng Internet Việt Nam kết nối đi quốc tế khá lớn, tuy nhiên, tính từ đầu năm đến nay, 2 tuyến cáp quang biển AAG và Liên Á đều đã nhiều lần gặp sự cố. Trong đó, tuyến cáp Liên Á đã 4 lần xảy ra sự cố trong năm nay, lần lượt vào các ngày 10/1, 11/1, 4/3 và 27/8; còn tuyến cáp AAG đã 3 lần gặp sự cố lần lượt vào các ngày 8/1, 18/2 và 27/8.