Cục An toàn thực phẩm cho biết đã phát hiện sai phạm trong hoạt động công bố và quảng cáo thực phẩm của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu N-Collagen. Trong đó, đáng chú ý là việc quảng cáo sai quy định một loạt sản phẩm đang được cá nhân có nickname "Ngân Collagen" rầm rộ giới thiệu trên mạng.
Qua hậu kiểm về công bố và quảng cáo sản phẩm thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm phát hiện một số sản phẩm của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu N - Collagen (địa chỉ tại 28 Đường lô B, Khu TĐC Cảng Sông Phú Định, Phường 16, Quận 8, TP.HCM) do cá nhân có biệt danh “Ngân Collagen” quảng cáo các sản phẩm Kẹo táo thải mỡ bụng, N-collagen Chanh plus… vi phạm quy định.
Cục An toàn thực phẩm khẳng định chưa cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm và Giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho sản phẩm có tên Kẹo táo thải mỡ bụng và N-collagen chanh plus.
Hai sản phẩm này ghi nhóm sản phẩm là thực phẩm bổ sung, gồm:
- Sản phẩm “Kẹo táo thải mỡ bụng”: Do Công ty TNHH Xuất nhập khẩu N – Collagen (28 đường lô B, TDC Cảng sông Phú Định, phường 16, quận 8, TP. Hồ Chí Minh) phân phối độc quyền. Chịu trách nhiệm về chất lượng và phân phối sản phẩm là Công ty TNHH Hoàng Châu Pharm (số 24 ngõ 8/11 đường Lê Quang Đạo, phường Phú Đô, Quận Nam từ Liêm, Hà Nội). Sản xuất tại Công ty TNHH dược phẩm Vesco (điểm công nghiệp Đan Phượng, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội).
- Sản phẩm “N-collagen Chanh plus”: Do Công ty TNHH Xuất nhập khẩu N – Collagen (28 Đường 16, KĐT Cảnh Sông Phú, Phường Tân Phú, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh) phân phối. Chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm là Công ty TNHH BEQUEN (điểm công nghiệp Đan Phượng, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội), sản xuất tại Công ty TNHH Dược phẩm VISCO (điểm công nghiệp Đan Phượng, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội).
Đặc biệt, Cục An toàn thực phẩm cho biết trước đó 3 năm, ngày 20/5/2022, Cục đã từng làm việc với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu N-Collagen về việc quảng cáo trái phép sản phẩm Trà hỗ trợ giảm cân N-Collagen.
Tại buổi làm việc trên, đại diện công ty khẳng định không sở hữu website chính thức nào và không trực tiếp quảng bá sản phẩm này. Tuy nhiên, công ty cũng cam kết sẽ rà soát và yêu cầu cá nhân, tổ chức vi phạm gỡ bỏ các nội dung quảng cáo sai lệch.
Dù đã có biên bản cam kết, nhưng đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện vi phạm mới với các sản phẩm khác của công ty này.
Theo Cục An toàn thực phẩm, nhóm sản phẩm thực phẩm bổ sung đã được phân cấp cho địa phương quản lý, do đó, Sở An toàn thực phẩm TP.HCM và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội khẩn trương kiểm tra, xác minh hoạt động sản xuất các sản phẩm trên, đồng thời tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm để xác định chất cấm (nếu có) để xử lý theo quy định.
Cục An toàn thực phẩm nhấn mạnh yêu cầu rà soát lại việc phân loại sản phẩm, nhãn mác, đặc biệt là các nội dung khuyến cáo về sức khỏe.
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng với các sản phẩm được quảng cáo trên mạng xã hội, nhất là những sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc có dấu hiệu "thần thánh hóa" công dụng.