Cụ thể, Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn chứng trường hợp Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng (Cảng Hải Phòng), mặc dù đã cổ phần hóa nhưng thực chất vẫn “bình mới rượu cũ”, trong khi tăng trưởng tổng sản lượng xếp dỡ hàng hóa thông qua cảng của Hải Phòng năm 2014 là 19%, Cảng Hải Phòng chỉ tăng trưởng 5%.
“Các doanh nghiệp tư nhân hàng hóa ra vào cảng nườm nượp nhưng Cảng Hài Phòng chỉ tăng trưởng 5%. Vì vậy cần phải xem lại cách thức hoạt động, quản trị của Cảng. Cần phải học Tân Cảng, hiện Tân Cảng đang hoạt động rất hiệu quả”, Bộ trưởng Giao thông vận tải chỉ đạo.
Bộ trưởng cũng chỉ thẳng, Cảng Hải Phòng chưa thật sự thay đổi phương thức quản trị, bộ máy còn cồng kềnh, người lao động quá đông, năng suất lao động thấp.
Thậm chí, trong hoạt động nạo vét cảng, đáng ra Cảng Hải Phòng phải tiên phong trong việc xã hội hóa, không cần sử dụng vốn nhà nước nhưng ngược lại, Cảng Hải Phòng lại “đầu têu không chịu thực hiện”.
“Trong khi nếu tính toán hiệu quả, Cảng Hải Phòng bỏ tiền ra nạo vét, lợi thu về lớn hơn chi phí ban đầu bỏ ra mà không cần trông chờ vào nhà nước. Tư duy ỷ lại vào nhà nước không bao giờ phát triển được”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.
Tuy nhiên, trong nhận xét chung về hoạt động kinh doanh của Vinalines năm vừa qua, Bộ trưởng Thăng vẫn đánh giá cao hoạt động cổ phần hóa của Vinalines khi Vinalines đã đóng góp 30% vào quá trình cổ phần hóa của ngành giao thông.
“Cả nước thoái vốn doanh nghiệp nhà nước là 6.000 tỷ đồng trong đó Vinalines đã đạt hơn 500 tỷ đồng cho thấy, Vinalines đã đi đúng hướng, đúng lộ trình”, Bộ trưởng Thăng nhận xét.
Cũng theo Bộ trưởng, nhiều doanh nghiệp khó khăn trước đó đã bớt khó khăn và quan trọng, việc trả lương, thưởng cho nhân viên đã được cải thiện từ nợ lương sang trả đầy đủ và có thưởng Tết dương lịch, Tết Nguyên đán với mức thưởng tương ứng là 5 triệu đồng/người và 10 triệu đồng/người.
Theo báo cáo của đại diện Vinalines, năm 2014, lỗ dự kiến của Vinalines là 1.625 tỷ đồng, theo tỷ lệ vốn góp của Tổng công ty tại các doanh nghiệp, bằng 23% số lỗ của năm 2013; doanh thu của Vinalines ước đạt 19.804 tỷ đồng, bằng 96% so với thực hiện năm 2013.
Dự kiến, doanh thu năm 2015 sẽ giảm 6% so với thực hiện năm 2014, đạt 18.500 tỷ đồng.
Theo Bizlive