|
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể |
Chiều 30/10, tiếp tục nội dung thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể giải trình, làm rõ một số vấn đề được các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) quan tâm về bảo đảm giao thông kết nối liên vùng và các dự án trọng điểm chậm tiến độ.
Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý của ĐBQH để thời gian tới có giải pháp điều hành trong lĩnh vực quản lý được tốt hơn.
Tập trung cho nhiều dự án giao thông kết nối liên vùng
Giải trình về vấn đề giao thông liên vùng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin, cả nước có 24.500 km đường quốc lộ và gần 2.000 km đường cao tốc, đây là những con đường kết nối liên vùng, giữa các tỉnh, để đáp ứng được yêu cầu phát triển vận tải đường bộ.
Về hàng không, cả nước có 22 sân bay và các sân bay này là tuyến kết nối giao thông liên vùng rất tốt. Cùng với đó là 3.200 km đường biển, Bộ cũng đang phát triển mạnh vận tải ven bờ để đáp ứng yêu cầu liên kết giữa các vùng và khoản 3.200 km đường sắt đi qua nhiều tỉnh.
Trong giai đoạn tới, Bộ GTVT sẽ tập trung một số giải pháp, trong đó ở khu vực phía Bắc sẽ tiếp tục triển khai các tuyến giao thông theo trục dọc như tuyến Hòa Bình – Sơn La, Chi Lăng – Hữu Nghị – Đồng Đăng, Hạ Long – Móng Cái…
Tuyến giao thông liên kết ngang tập trung vào 4 dự án là quốc lộ 4C, 4D, quốc lộ 209 và quốc lộ 37.
Dự kiến sắp tới sẽ có những tuyến kết nối giữa các trục ngang và trục dọc, để giao thông vùng núi phía Bắc và đồng bằng sông Hồng được tốt hơn.
"Ngoài ra đối với khu vực đồng bằng sông Hồng, Bộ cũng tập trung vào các con đường vành đai quanh Hà Nội và các tuyến đường sắt kết nối về Hải Phòng để gắn với phát triển cảng biển Lạch Huyện. Dự kiến phấn đấu thực hiện trong 5 - 10 năm tới", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Đối với khu vực miền Trung, có tuyến đường sắt từ Hà Nội đến TP.HCM, đường biển dọc theo khu vực, quốc lộ 1A mở rộng lên 4 làn xe; ngoài ra còn có đường HCM và đường biển. Bên cạnh đó, thời gian tới, Bộ sẽ mở rộng kết nối cao tốc từ TP.HCM ra Hà Nội.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá trong giai đoạn tới liên kết vùng của khu vực miền Trung tương đối tốt. Bộ cũng tập trung kết nối vùng ven biển với khu vực Tây Nguyên và Bộ cũng đang nghiên cứu đề xuất một số dự án để trình Quốc hội.
Đối với khu vực miền Đông Nam Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ tập trung cho 2 tuyến vành đai của TP.HCM là đường vành đai 3 và đường vành đai 4, kết hợp với đường cao tốc TP.HCM – Tây Ninh, TP.HCM – Chân Thành, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Các dự án này đang khẩn trương thực hiện cũng như tập trung cho sân bay quốc tế Long Thành và một số trục đường địa phương để giao thông liên vùng TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ được thực hiện tốt nhất.
|
Dự kiến sắp tới sẽ có những tuyến kết nối giữa các trục ngang và trục dọc để giao thông vùng núi phía Bắc và đồng bằng sông Hồng được tốt hơn (Ảnh minh họa)
|
Khu vực miền Tây Nam Bộ, Bộ tập trung vào 3 trục dọc gồm đường cao tốc từ TP.HCM – Cần Thơ kết nối xuống Cà Mau, quốc lộ 60 trong đó có cầu Rạch Miếu, cầu Đại Ngải và đường R2 đi từ Củ Chi qua Đồng Tháp Mười đến Kiên Giang.
Ngoài ra Bộ cũng nghiên cứu các trục ngang của khu vực đồng bằng sông Cửu Long là quốc lộ 62, quốc lộ 30, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và đường ven biển phía Tây nối Rạch Giá – Xà Xía.
“Với những định hướng như vậy, chúng tôi hy vọng 5 - 10 năm tới, giao thông liên vùng tốt hơn”, Bộ trưởng bày tỏ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng chia sẻ, Bộ đang tập trung cho cảng biển Cần Đề để tạo lên một đột phá cho khu vực.
Giải ngân vốn đầu tư theo tiến độ
Về một số dự án giao thông chậm tiến độ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể lý giải, năm nay Bộ bố trí 10.000 tỷ đồng cho 11 dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Và đối với 14 dự án đã được Quốc hội phê duyệt 15.000 tỷ đồng thì Bộ đã bàn giao cho 14 địa phương giải phóng mặt bằng và theo tiến độ các địa phương cam kết thì từ nay đến tháng 12/2019 sẽ giải ngân 4.000 tỷ trên tổng số 7.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng cho toàn tuyến; đồng thời từ nay đến cuối năm Bộ sẽ khởi công 10 dự án trong số 14 dự án giao thông cấp bách này và khởi công thêm 12 gói thầu trong kế hoạch đầu tư công.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, do nhiều công trình tập trung chuẩn bị đầu tư, cuối năm mới đi vào khởi công nên đến cuối năm nhiều dự án mới giải ngân các khoản xây lắp, giải phóng mặt bằng.
Liên quan đến vốn ODA, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay một số dự án được giao mới, một số dự án vướng thủ tục, điều chỉnh nên giải ngân vốn chậm.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cam kết từ nay đến cuối năm, Bộ sẽ quyết tâm giải ngân bảo đảm bằng mặt bằng chung của cả nước, bảo đảm giải ngân từ 90% đến 95%.