“Nợ công vẫn trong tầm kiểm soát nhưng tốc độ tăng vừa qua là quá cao… Việc tăng cường quản lý nợ công thời gian tới với những nội dung: Quản lý chặt chẽ nợ công, nhất là khoản vay mới, kiên quyết nợ công chỉ sử dụng cho đầu tư phát triển, xây dựng công trình hạ tầng kinh tế quan trọng thiết yếu theo quy hoạch. Tăng cường khâu kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng vốn vay, đảm bảo chất lượng công trình theo đúng quy định… Để an toàn nợ công thì chúng ta tiếp tục thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, chi tiêu ngân sách Nhà nước…”.
Từng kinh qua các vị trí công tác như Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Ninh Bình và Tổng kiểm toán Nhà nước, rõ ràng ông Đinh Tiến Dũng là người được đào tạo bài bản, là “ứng cử viên” sáng giá cho chức Bộ trưởng Bộ Tài chính khi ông Vương Đình Huệ chuyển sang làm Trưởng ban Kinh tế Trung ương.
Công việc ở Bộ Tài chính sẽ khó khăn hơn so với thời điểm ông đảm nhận công việc ở Tổng kiểm toán Nhà nước, bởi lúc này ngành tài chính phải lo “túi tiền Quốc gia”; làm sao để gánh nợ công bớt nặng; làm sao cho đảm bảo an ninh, an toàn cho nền tài chính quốc gia… trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn.
Khi nhậm chức, ông cũng đã cố gắng cắt giảm chi tiêu công. Năm 2013, ông được Thủ tướng khen tại Hội nghị ngành vì đã giúp tiết kiệm 22.700 tỷ đồng từ việc yêu cầu các đơn vị bỏ một loạt chi phí không cần thiết. Qua năm 2014, không còn tình trạng cán bộ các ngành, địa phương ồ ạt đi nước ngoài, công chức, viên chức nâng cao ý thức tiết kiệm sử dụng điện nước, văn phòng phẩm, qua đó đã tiết kiệm cho ngân sách hàng tỷ đồng.
Năm 2015, Bộ Tài chính chủ động tham mưu cho Chính phủ ban hành chỉ thị về việc tăng cường chỉ đạo điều hành nhiệm vụ tài chính, ngân sách, với nhiều giải pháp, trong đó tiếp tục yêu cầu giữ lại 10% dự toán chi thường xuyên để phòng khi ngân sách căng thẳng.
Một vấn đề nữa cũng được dư luận quan tâm khi Bộ Tài chính công khai chi phí nuôi xe công, tiêu tốn ngân sách tới gần 13.000 tỷ đồng/năm. Sự minh bạch, công khai thông tin là cần thiết, để có sự đồng thuận, chia sẻ trong bối cảnh ngân sách còn gặp nhiều khó khăn. Ở một góc nhìn khác, câu chuyện lãng phí trong sử dụng xe công không mới, nó đã diễn ra nhiều năm qua khi vẫn còn tình trạng một số địa phương bố trí xe cho các chức danh như phó chủ tịch tỉnh, trưởng các sở, ban, ngành…, vi phạm quy định của Thủ tướng. Rõ ràng, cần thiết phải có quy định chặt chẽ hơn về chức danh được sử dụng cũng như siết chặt việc mua mới.
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, rồi cắt giảm nhiều dòng thuế theo cam kết… đã tạo ra thách thức với Bộ Tài chính trong việc hoàn thành thu ngân sách. Để tăng thu, ông liên tục trình Chính phủ, đề xuất Quốc hội sửa các luật về thuế, tạo cơ sở pháp lý thay đổi cơ cấu nguồn thu bền vững hơn. Nhờ đó năm 2015, các khoản thu nội địa không kể dầu thô đều khởi sắc và góp tới 55% tổng thu ngân sách…
Trong bối cảnh Chính phủ ban hành một loạt cơ chế chính sách để tháo gỡ khó khăn, tiếp sức cho doanh nghiệp, trong đó có việc cải cách thủ tục hành chính, Bộ Tài chính đã nhanh chóng triển khai, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, hải quan. Sau những chỉ đạo, điều hành quyết liệt của ông, thủ tục hành chính, thuế, hải quan…, đã hanh thông hơn khiến nhiều doanh nghiệp hài lòng.
Theo VOV