Bộ trưởng Công thương “né” trả lời trực tiếp trường hợp bổ nhiệm thần tốc “sếp” Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia

VietTimes -- Chưa hài lòng với nội dung trả lời của Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng bấm nút tranh luận và yêu cầu lãnh đạo ngành Công thương trao đổi về trường hợp bổ nhiệm thần tốc ông Vũ Hùng Sơn ở Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia. Riêng về trường hợp này, Bộ trưởng đề nghị: "Xin báo cáo đại biểu trong văn bản mới!".

Ông Vũ Hùng Sơn (phải) khi vừa được bổ nhiệm Phó chánh văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia.
Ông Vũ Hùng Sơn (phải) khi vừa được bổ nhiệm Phó chánh văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia.

Tại phiên chất vấn sáng nay (7/11), bên cạnh một số vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) quan tâm như tình trạng gian lận thương mại, lừa dối người tiêu dùng, các dự án điện,... Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã nhận được câu hỏi về công tác cán bộ.

Giơ biển tranh luận với Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tại nghị trường Quốc hội, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đặt vấn đề về lực lượng quản lý thị trường.

Ông Nhưỡng cho biết: “Nhiều thông tin cho rằng công tác tổ chức bộ máy chưa hoàn thiện, anh em lo lắng, dẫn tới không đủ sức chiến đấu. Ở đây, vấn đề ổn định tổ chức và công tác cán bộ rất quan trọng”.

Trong đó, ĐQBH dẫn trường hợp bổ nhiệm "thần tốc" của ông Vũ Hùng Sơn, người từng giữ vị trí Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương).

Trước toàn thể hội trường, ĐBQH Nhưỡng thẳng thắn: “Có một nhân vật đã xuất hiện tố cáo, Bộ trưởng đã thụ lý, tôi cũng đã có ý kiến gửi tới Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nhưng mọi việc vẫn chưa được giải quyết tới nơi, tới chốn. Đó chính là trường hợp ông Vũ Hùng Sơn được bổ nhiệm thần tốc, tới nay vẫn ở Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, làm ảnh hưởng tới công tác quản lý thị trường”.

Trao đổi về vấn đề ĐBQH Nhưỡng nêu, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết sẽ tiếp thu và ông nói lời cảm ơn ĐB Nhưỡng.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trong phiên đăng đàn trả lời chất vấn hôm nay (7/11).
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trong phiên đăng đàn trả lời chất vấn hôm nay (7/11).

"Riêng về trường hợp ĐB nêu, chúng tôi đã rà soát và có trao đổi với các cơ quan chức năng, kể cả Bộ Nội vụ cũng như Ủy ban Kiểm tra T.Ư, cũng như Ban Tổ chức T.Ư về một số điều kiện tiêu chuẩn, tiêu chí liên quan đến cán bộ. Và xin báo cáo ĐB trong văn bản mới"  - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết.

Trước đó, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đã đặt vấn đề trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương diễn ra chiều 6/11 với nội dung: “Vì sao đã nâng cấp từ Cục Quản lý thị trường lên Tổng cục Quản lý thị trường với lời hứa là sẽ chấn chỉnh được công tác quản lý thị trường, mà vẫn có tình trạng rối loạn về thị trường, buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, gây bức xúc cho nhân dân. Trách nhiệm của Bộ trưởng về vấn đề này?”.

Đến đầu giờ sáng nay (7/11), Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã đăng đàn trả lời chất vấn nhưng nội dung trả lời của người đứng đầu ngành Công Thương chưa làm ĐB Nhưỡng hài lòng, khiến vị ĐB đoàn Bến Tre phải bấm nút tiếp tục tranh luận.

Sở dĩ việc bổ nhiệm ông Vũ Hùng Sơn  thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri, đến mức làm "nóng" nghị trường hôm nay, là bởi đây được coi là trường hợp điển hình về bổ nhiệm "thần tốc", dấy lên sự bức xúc trong dư luận hơn một năm trở lại đây. 

Ông Vũ Hùng Sơn (34 tuổi) vốn sinh ra trong một gia đình có truyền thống kinh doanh vàng bạc nổi tiếng ở Hà Nội, được biết tới là con trai của ông Vũ Mạnh Hải, với thương hiệu vàng bạc Bảo Tín Mạnh Hải, thuộc Tập đoàn Bảo Tín. Ông Sơn là cháu của ông Vũ Minh Châu - ông chủ của Tập đoàn Bảo Tín Minh Châu (gọi ông Châu là bác ruột).

Từ năm 2011, ông Vũ Hùng Sơn là chủ một cơ sở kinh doanh xe ô tô hạng sang Sơn Tùng Auto, một trong những nơi chuyên cung cấp xe ô tô đắt đỏ nhất tại Hà Nội, trước khi vào công tác tại Bộ Công thương. 

Chỉ một thời gian ngắn, ngay sau khi ông Sơn được biên chế vào Bộ Công thương, ông đã kinh qua nhiều vị trí quan trọng tại Bộ này như: Thư ký cho Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, Phụ trách Văn phòng Bộ Công thương; Giám đốc Trung tâm Thông tin và Công nghiệp; Phó Tổng biên tập Tạp chí Công thương.

Đến ngày 5/3/2018, ông Sơn (khi đang đảm nhiệm Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương) được tiếp nhận về công tác và được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia).

Thời điểm này, ông Vũ Hùng Sơn (SN 1984) chính là Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia trẻ tuổi nhất.

Theo đó, ngay tại Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia có đồng thời 4 Phó Chánh văn phòng khác, gồm: ông Dương Xuân Sinh, ông Trương Văn Ba, ông Đỗ Ngọc Cảnh, ông Trần Đức Đông. Ông Đàm Thanh Thế giữ chức Chánh Văn phòng.

Khi có phản ánh về việc bổ nhiệm "thần tốc" của ông Vũ Hùng Sơn, ngày 25/5/2018, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Tùng đã ký thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Nội vụ làm rõ vụ việc bổ nhiệm “thần tốc” Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia) Vũ Hùng Sơn.

Tiếp đến tháng 7/2018, Văn phòng Chính phủ có công văn số 6239/VPCP-V.I gửi Bộ Công an.