Trao đổi với báo chí hôm nay (20.1), ông Huyện cho biết, Sở GTVT Hà Nội trong đêm qua đã cho tháo các biển dưới 40 km/h, thay bằng biển đi chậm. Tại TP.HCM hiện có một số làn đường rộng để các tốc độ khác nhau cho xe máy (40 km/h) và ô tô (60 km/h), nhưng quan điểm của tổng cục là xóa hết các biển dưới 40 km/h, bởi trong trường hợp khẩn cấp điều chỉnh làn, xe ô tô chuyển làn sẽ bị đi vào làn hạn chế 40 km/h. Ông Huyện cũng khẳng định, trước đây việc cắm biển có sự “phân vân” giữa các lực lượng, nhưng hiện tại tổng cục sẽ lo việc cắm, tháo biển.
“Ngay như hôm qua, chúng tôi nhận được 5 tin nhắn từ Bộ trưởng liên quan đến các biển báo bất hợp lý ở Hà Nội, Lào Cai, Bình Dương, Hải Phòng. Các Sở GTVT địa phương đều đã khắc phục. Việc bỏ biển báo giới hạn tốc độ 40 km/h có cơ sở khoa học chứ không phải thích thì xóa. Lý do, hệ thống đường sá đã tốt hơn, sát hạch lái xe được làm chặt chẽ hơn nên kỹ năng tài xế được nâng cao. Để biển hạn chế 40 km/h trong đô thị không phù hợp nữa, việc bỏ biển sẽ giảm được ách tắc, ùn ứ trong thành phố. Chúng tôi chịu trách nhiệm nếu để tăng tai nạn giao thông”, ông Huyện cam kết.
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cũng cho biết, các khu vực đông dân cư, đô thị chỉ cắm biển báo ở đầu và cuối tuyến, khoảng cách tối thiểu là 30 km. Không thể để 5 - 10 km lại có biển báo, vì nếu để thế thì chỗ nào cũng đông dân cư. Ở các khu vực nguy hiểm, có thể cắm biển đi chậm. Các khu vực chợ, trường học, bệnh viện đều có biển cảnh báo phù hợp. Tại vị trí các công trường, cũng sẽ bỏ hết các biển báo hạn chế tốc độ 30 km/h hay 5 km/h thay vào đó là biển đi chậm. Sau này sẽ chỉ còn biển 50 km/h.
Hôm nay (20.1), Tổng cục Đường bộ đã có công văn yêu cầu các đơn vị liên quan, trước 30.1 phải tháo bỏ các biển hạn chế tốc độ dưới 50 km trên toàn hệ thống đường bộ (kể cả các đoạn tuyến đang sửa chữa), trường hợp cần thiết lắp đặt biển báo đi chậm hoặc biển hạn chế tốc độ lớn hơn và kết hợp cảnh báo khác. Trong trường hợp đặc biệt về điều kiện kỹ thuật (cầu yếu, điểm đen TNGT, đoạn đèo dốc đối với xe khách giường nằm hai tầng) chưa kịp xử lý mà phải sử dụng biển hạn chế tốc độ dưới 50 km/h thì phải có hồ sơ thuyết minh, giải trình gửi tổng cục giải quyết.
Với các biển hạn chế tốc độ trên 50 km/h, tiếp tục rà soát để thay thế theo hướng nếu có thể khai thác an toàn với tốc độ lớn hơn thì thay thế bằng biển báo có tốc độ hạn chế lớn hơn, hoặc thay thế bằng cảnh báo khác. Đặc biệt, thường xuyên rà soát để phát hiện và xử lý kịp thời các bất cập như biển báo không phù hợp, bong tróc, biển bị che khuất, biển báo và vạch sơn không thống nhất..., hoàn thành trước 1.3.2016.
Theo Thanh niên