Bộ GTVT vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đề xuất của tỉnh Tuyên Quang về đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ.
Bộ GTVT cho biết, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang-Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai theo hình thức đối tác công tư (PPP) là phù hợp với chủ trương của Đảng về xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng, phù hợp với định hướng huy động nguồn lực, cơ chế tạo vốn đầu tư.
Tuy nhiên, hiện nay tuyến Quốc lộ 2 vẫn đáp ứng được nhu cầu đi lại đến năm 2020, vì vậy việc xây cao tốc có thể lùi lại đến sau năm 2020.
Thay vào đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nên tập trung nguồn vốn Nhà nước để đầu tư nối thông trục đường cao tốc Bắc-Nam nhánh phía Đông, đoạn Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh.
Hiện nay, Bộ GTVT đã báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét, chấp thuận đề án tập trung nguồn lực phát triển hệ thống đường bộ cao tốc Bắc-Nam nhanh phía Đông đến năm 2020. Vì vậy, việc cân đối nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước để xây dựng song song hai tuyến cao tốc là không khả thi.
Trước đó, vào giữa tháng 9/2016, tỉnh Tuyên Quang đã có công văn đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ với chiều dài gần 39,1km,với tổng mức đầu tư khoảng 4.417 tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Theo dự kiến, đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ nối với cao tốc Nội Bài-Lào Cai đi qua địa phận tỉnh Tuyên Quang 10,6km, qua địa phận tỉnh Phú Thọ 28,4km với quy mô 4 làn xe. Điểm đầu tại km127+500 Quốc lộ 2 (xã Lưỡng Vượng, thành phố Tuyên Quang), điểm cuối kết nối với nút giao IC9 đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai thuộc thị xã Phú Thọ.