Biển mãi là máu thịt!
Ôm đứa con trai vừa trên con tàu QNg 95001TS xuống bờ, bà Nguyễn Thị Năng (vợ ông Võ Văn Lựu, thuyền trưởng tàu QNg 90479TS) như không còn sức lực để khóc. Vùi đầu vào cậu con trai mới 16 tuổi Võ Văn Cầu trở về sau cơn hoạn nạn. "Nó về rồi, cùng cha nó, anh nó, chú nó và cả ông nội nó. Sống rồi, về rồi...!", bà Năng nấc nghẹn.
Trong cơn nức nở, bà Năng cho biết, tất cả thuyền viên trên tàu QNg 90479TS đều là ruột thịt, máu mủ của bà Năng. Ông Võ Văn Lựu (SN 1964, thuyền trưởng, chủ tàu cá QNg 90479 TS ở thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi) là chồng bà; ông Võ Băng (SN 1941) là cha chồng bà; ông Võ Thanh Hương (1966) là em chồng; anh Nguyễn Trung Hậu (SN 1986) là con rễ và cậu con trai Võ Văn Cầu (SN 2000) đang học lớp 11. Nên bất cứ ai nằm lại biển vì bất cứ lý do gì cũng khiến bà ngã gục.
Vợ chồng bà Năng làm nghề biển hơn 30 năm nay. Đây là con tàu thứ 6 được ông bà sắm mới. Tuy nhiên đã không ít lần gặp nạn, vào năm 1994, ông Lựu và 11 thuyền viên đang đánh bắt trên biển Hoàng Sa gặp bão, chiếc tàu bị sóng giữ nhấn chìm giữa biển khơi, còn người được tàu bạn ứng cứu thành công. Lần bị nạn này khiến bà như chết đi sống lại.
Sau đó, vợ chồng ông bà vay mượn được 33 cây vàng đóng tàu mới vươn khơi, nhưng đến năm 2010 thì bị phía Malaysia bắt giữ, vì vi phạm chủ quyền, ông Lựu bị giam giữ 9 tháng tù, đồng thời con tàu bị tịch thu. Nhưng cái nghiệp biển ăn vào người, khi chồng ra tù, vợ chồng ông bà đóng tàu mới hành nghề lặn.
Những năm gần đây đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa bị tàu Trung Quốc rượt đuổi thường xuyên. Đặc biệt trong chuyến biển tháng 3/2014 bị tàu Trung Quốc uy hiếp, cướp sạch thủy hản đánh bắt. Chuyến biển 6/2014 thì bị đuổi, máy tăng tốc bị vỡ và nay bị tàu Trung Quốc đâm va chìm trên biển. Gần nhất là tháng 5/2015 con tàu bị đâm va hư hỏng. Và nay là bị tàu Trung Quốc đâm chìm phải bỏ tàu ngoài khơi xa.
Và lần này, con tàu định mệnh QNg 90479TS bị Trung Quốc đâm chìm phải bỏ tàu ngoài khơi xa. Tính mạng người thân trên tàu may mắn được tàu bạn QNg 95001TS cứu vớt khiến sức chịu đựng của người đàn bà miền biển trở nên gan lỳ. "Nghề biển ăn vào máu rồi chú, như máu mủ vậy, không bỏ được. Cứ mỗi lần cha con nó ra khơi là mỗi lần ở nhà trông ngóng.
Hôm tàu bị nạn, qua máy Icom mà tôi chết điếng, cả 5 người bám vào tàu lênh đênh trên biển. Thấy người sắp chết nhưng tàu Trung Quốc chẳng ứng cứu. Chúng còn ngăn chặn không cho tàu của anh Khanh (tàu QNg 95001TS-PV) gần đó để cứu vớt. Thật dã man phải không chú. Thôi thì của mất cũng đã mất, may là còn người. Còn người là còn tất cả chớ chừ chẳng biết tính răng!", bà Năng tự an ủi mình.
Cũng như bà Năng, chị Võ Thị Nỉ (SN 1987, con gái bà Năng, vợ anh Nguyễn Văn Hậu, thuyền viên có mặt trên con tàu QNg 90479TS) cũng lo lắng, ngược xuôi ngóng tin chồng. Vừa trông con nhỏ, chị Nỉ vừa cho biết: "Nghe tin tàu của ba bị đâm chìm em điếng mất. Vợ chồng đang là giáo viên hợp đồng dạy ở Trường THCS Sơn Dung (Sơn Tây, Quảng Ngãi). Nghĩ hè về quê, chồng em tranh thủ theo cha ra biển đánh bắt để có thêm đồng ra đồng vô. Ai ngờ như vậy, tàu chìm, mất hết, may còn giữ được tính mạng".
Vô nhân đạo, mất tính người!
Đúng 15h30, chiều 13/7, sau 5 ngày trông chờ, tàu cá Qng 95001 TS do anh Huỳnh Văn Khanh (xã Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã cập cảng cá Tịnh Kỳ (TP Quảng Ngãi), đưa 5 ngư dân trên con tàu định mệnh QNg 90479 TS về bờ trong sự vui mừng của gia đình và bà con chòm xóm.
Sức khỏe các ngư dân đã ổn định, nhưng ký ức kinh hoàng mà hai con tàu hair cảnh Trung Quốc 46102 và 56103 vẫn còn in đậm trong ký ức người thuyền trưởng Võ Văn Lựu.
"8h sáng ngày 9/7, tàu của tôi và àu cá QNg 95001 TS của anh Huỳnh Văn Khanh đang đánh bắt ở tọa độ 16,12 vĩ độ Bắc-111,43 độ kinh Đông thì xuất hiện 2 tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 46102 và 56103 lao đến xua đuổi. Tàu 46102 đuổi tàu của tôi, tàu 56103 đuổi tàu anh Khanh. Đồng thời chúng thả 2 ca nô áp sát.
Sau gần 3 giờ truy đuổi, đến tọa độ 16,09 vĩ độ Bắc-111,36 độ kinh Đông thì chúng khống chế được tàu của QNg 90479 TS của ông Lựu, tàu QNg 95001TS của anh Khanh chạy thoát được do chạy vào bãi san hô. "Từ ca nô, 6 người Trung Quốc nhảy lên tàu uy hiếp. Chúng tát tôi 2 cái đau điếng, sau đó dùng vũ lực, dùi cui điện khống chế tôi ngay tại bin, áp sát đưa 4 người còn lại về phía mũi tàu, bắt thuyền viên úp mặt xuống, tay bắt lên cổ, không được nhìn ngó. Đồng thời lục soát trên tàu đập phá đồ đạc", ông Lựu kể lại.
"Sau khi khống chế được chúng tôi, chúng uy hiếp, yêu cầu tôi tăng tốc đuổi theo tàu anh Khanh, chúng dí dùi cui, buộc tôi phải làm theo. Vừa khống chế trên tàu, chúng vừa cho tàu mang số hiệu 46102 cùng ca nô áp sát phía sau, bắt tàu chúng tôi tăng tốc. Trong quá trình di chuyển, tàu Trung Quốc 46102 tông vào thủng mạn tàu.
Chúng tôi nghe một tiếng rầm rất lớn, nước chảy vào trong rất nhanh. Thấy vậy, một tên lính Trung Quốc ra lệnh cho chúng tôi dùng bơm, bơm nước ra nhưng không kịp. Thấy tình hình xấu, 6 người Trung Quốc rời tàu xuống ca nô về lại tàu 46102. Và chừng 30 phút sau, con tàu QNg 90479 TS chìm phần đuôi, mũi tàu nổi lên, cả 5 người cố bấu víu vào mũi tàu để sống sót", ông Võ Thanh Hương, thuyền viên trên tàu QNg 90479 TS kể lại.
Sau khi đâm chìm tàu QNg 90479 TS, anh Huỳnh Văn Khanh, thuyền trưởng tàu QNg 95001 TS cho tàu quay lại để ứng cứu, nhưng hai tàu hải cảnh Trung Quốc vẫn đứng canh giữ không cho ai tiến lại gần.
“Tôi không dám vào vì sợ sẽ bị tông chìm hoặc bị khống chế. Nếu vậy, tính mạng của 5 thuyền viên trên tàu QNg 90479TS sẽ không có ai cứu. Mãi đến khoảng 18h tối cùng ngày bọn chúng mới bỏ đi. Và chúng tôi với đến cứu được", anh Khanh cho biết.
"Khi tôi đến, các thuyền viên trên tàu gần như đã kiệt sức, mặt nhợt nhạt. Khi đưa mọi người lên tàu thay áo quần, ăn cơm nước, họ mới tỉnh táo dần và nói chuyện được. Hành động của phía các tàu Cảnh sát biển Trung Quốc là ngang ngược, vô nhân đạo và mất tính người", anh Khanh nói.