|
Ảnh minh họa |
Theo Bí thư Đinh La Thăng: “Chỉ khi thu phí tự động mới kiểm soát được nguồn thu, vừa tránh ùn tắc giao thông, công khai minh bạch, tránh thất thoát. Người dân biết được tiền mình đóng bao nhiêu, tiền thu vào bao nhiêu. Bao nhiêu năm thì nhà thầu thu hồi vốn”. Ông tỏ ra không hài lòng khi nhận xét, “giờ việc thu phí cứ úp úp mở mở. Tôi không hiểu sao không công khai được việc đó. Quyết toán bao nhiêu tiền phải nói cho rõ”.
Lấy ví dụ từ cao tốc Hà Nội – Lào Cai, người dân chọn đi cao tốc nhanh hơn, hiệu quả hơn, ông liên hệ để cho rằng phải tính một cách công bằng giữa tiền mua vé và hiệu quả của đường đầu tư theo hình thức BOT mang lại, giảm thời gian, giảm chi phí cho dân. Do vậy, cần có cách nhìn công bằng hơn với vấn đề thu phí thu phí BOT, chứ không phải coi mọi dự án đều là gánh nặng chi phí cho người dân.
Đáng chú ý, đánh giá về hạ tầng giao thông vùng kinh tế phía Nam, Bí thư Thăng nhận xét: kết nối giao thông vẫn còn mang lợi ích địa phương và vì thế chưa phát huy hết tiềm năng thế mạnh của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như TP.HCM.
Từ đây, ông đề nghị “xác định liên kết giao thông lợi ích giữa các vùng, chứ không phải hai tỉnh gần nhau. Làm sao để sau cuộc họp này, có được những dự án triển khai. Ví dụ TP HCM triển khai ngay Cao tốc Mộc Bài - Tây Ninh... hoặc nối với Bình Dương bằng việc mở rộng quốc lộ 13, nối với Tiền Giang bằng việc mở rộng quốc lộ 50”.