|
Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã có chia sẻ thẳng thắn về BOT trên các tuyến quốc lộ với cử tri quận Sơn Trà |
Ngày 12/12, lần đầu tiên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã có buổi tiếp xúc cử tri với cử tri quận Sơn Trà (Đà Nẵng) với vai trò là đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng trong khuôn khổ tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14.
Phát biểu ý kiến về dự án BOT và các trạm thu phí BOT đường bộ, cử tri Nguyễn Mậu Dựng (trú phường An Hải Đông), đề nghị các cấp T.Ư thanh tra toàn thể, toàn diện các dự án BOT để trả lời câu hỏi liệu có lợi ích nhóm tại các dự án BOT và đề nghị cơ quan chức năng làm rõ. “Đề nghị Chính phủ cho chuyển tất cả trạm đặt sai để lại đúng vị trí của nó. Kinh phí tốn nhưng thà đau một lần để làm lành mạnh hóa môi trường đầu tư cả nước. Hiện đang diễn ra cuộc đối đầu không hồi kết giữa các trạm thu phí với chiêu trò của các lái xe. Tôi xin nói là đây là việc cực kỳ nguy hiểm về sau”, cử tri Nguyễn Mậu Dựng nói.
Trả lời nội dung này, Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa thẳng thắn, hiện các đại biểu Quốc hội rất quan tâm đến các dự án BOT xây dựng trong thời gian qua. Các cơ quan Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và hiện nay, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đang thực hiện giám sát dự án QL1 và sẽ có những dự án BOT và những vấn đề BOT sẽ được quan tâm.
“Tôi nguyên là Bộ trưởng Bộ GTVT nhận nhiệm vụ vào tháng 4/2016 thì tháng 6, tôi tổ chức tổng kết 5 năm về BOT. Qua đánh giá kết quả thì có nhận xét về mặt chủ trương thì BOT là đúng vì nguồn lực của Nhà nước hiện nay rất hạn chế trong khi nguồn lực xã hội còn nhiều. Thế nhưng việc huy động nguồn lực xã hội trong thời gian vừa qua có thực sự huy động của xã hội hay chưa. Trong đánh giá, chúng tôi nhận định cũng chưa đạt được việc này. Các dự án cũng chỉ huy động từ ngân hàng chứ không phải nguồn lực khác trong dân, tiền nhàn rỗi trong dân”, ông Trương Quang Nghĩa nói.
Cũng theo ông Trương Quang Nghĩa, các dự án BOT vừa qua đều từ ngân hàng nên các rủi ro về tài chính rất lớn. Nên sau hội nghị, Bộ GTVT quyết định dừng và quyết định xây dựng các dự án BOT với nguyên tắc: chỉ làm các dự án mới, không làm các dự án mà người dân đang đi tức là không được phép tước quyền đi lại của người dân. Về bất cập các dự án BOT, hiện Chính phủ đang tập trung rà soát tất cả, đánh giá tất cả để đưa ra mức phí phù hợp với tất cả hệ thống.
Chia sẻ với cử tri, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, điều quan trọng nhất là phải tập trung làm quyết toán. “Vì khi làm quyết toán thì sẽ thỏa mãn một số vấn đề chi tiêu ra sao, quan hệ như thế nào, dự án ấy của ai, của anh hay là của em thì nó sẽ lộ hết ra. Sau quyết toán thì số liệu rất phù hợp với kiểm toán Nhà nước”, ông Nghĩa nói.
Thẳng thắn nhìn vào hậu quả của việc thực hiện các dự án BOT trong thời gian qua, ông Trương Quang Nghĩa, cho hay đối với BOT sẽ tiếp tục làm nhưng không phải làm như thời gian vừa rồi. “Còn việc giải quyết hậu quả ấy như thế nào, cách thức ra sao còn phụ thuộc vào nhiều vấn đề. Một số địa phương đề nghị là Nhà nước mua lại nhưng việc mua lại thì đơn giản quá nhưng Nhà nước không có tiền. Không có tiền nên mới làm kiểu đó”, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa nói.
“Thực tế nóng vội từ Bộ GTVT, kể cả việc thích hình thức, tính phong trào, tính hình ảnh cá nhân. Tôi cũng nói luôn là có cả lợi ích ở đấy nữa”, ông Nghĩa đánh giá. Ông Nghĩa cũng cho hay, hiện nay các cơ quan Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra T.Ư và đoàn giám sát của Quốc hội đang thực hiện kiểm tra các dự án BOT. Quyết tâm của Chính phủ là đưa ra giải pháp hài hòa bởi các nhà đầu tư đã bỏ tiền... “Có nhiều doanh nghiệp bảo với tôi với sức ép như thế thì họ trả lại ngân hàng vì ngân hàng bỏ tiền, ngân hàng lại lấy quyền thu phí để thế chấp. Cho nên rủi ro nếu chúng ta xử lý không khéo là rất lớn. Nhưng dứt khoát là phải làm”, ông Nghĩa nói thêm.