|
Tỷ phú Wang Chuanfu - Chủ tịch hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD (Ảnh: Forbes) |
Tỷ phú Wang Chuanfu - Chủ tịch BYD, tập đoàn đã soán ngôi Tesla để trở thành nhà bán xe điện lớn nhất thế giới - đã chia sẻ một số bí quyết thành công, trong đó nhấn mạnh tới việc 'nói ít làm nhiều', theo Forbes.
BYD đã vượt qua Tesla trong nửa đầu năm 2022 khi bán được khoảng 641.000 mẫu xe plug-in và hybrid, so với 564.000 chiếc của đối thủ, bất chấp những khó khăn do tình hình Covid 19 ở Thượng Hải buộc một số hoạt động phải tạm dừng.
Wang cho biết, đằng sau vị thế hàng đầu của BYD là một danh mục công nghệ tiên tiến. “[BYD] đã làm chủ các công nghệ cốt lõi của toàn bộ chuỗi công nghiệp của các phương tiện năng lượng mới, chẳng hạn như pin, động cơ và điều khiển điện tử", vị tỷ phú chia sẻ.
Danh mục mà Wang đề cập cũng bao gồm hoạt động sản xuất các chất bán dẫn được đại diện bởi chi nhánh sản xuất chip của BYD, BYD Semiconductor, chuyên sản xuất các chip được sử dụng trong xe điện.
Điều này giúp cho công ty tránh khỏi tình trạng thiếu hụt nguồn cung, vốn là nguyên nhân khiến doanh số bán hàng của các nhà sản xuất xe điện khác suy giảm.
Trong 9 tháng đầu năm 2022, lợi nhuận ròng của BYD tăng gần gấp bốn lần lên mức kỷ lục 1,3 tỉ USD so với cùng kỳ năm ngoái, được thúc đẩy bởi doanh số bán xe điện mới tăng 250% lên 1,2 triệu USD cùng kỳ.
Giá trị thị trường của BYD vào khoảng 100 tỉ USD, mặc dù thấp hơn Tesla, nhưng sánh ngang với giá trị thị trường của cả hai ông lớn gộp lại là Ford Motor và General Motors của Mỹ.
Thành công này đã giúp cho Wang có được tài sản ròng trị giá 17,7 tỉ USD, xếp thứ 11 trong danh sách 100 người giàu nhất Trung Quốc.
Vươn ra thế giới
Sau khi chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc, BYD của Wang đặt mục tiêu chinh phục thị trường toàn cầu.
Tại châu Á, BYD đã cho ra mắt các mẫu xe điện mới ở Nhật Bản, Thái Lan và Ấn Độ, đồng thời có kế hoạch xây dựng các nhà máy để tăng công suất.
Vào tháng 10, BYD đã giới thiệu ba mẫu xe điện tại Paris Auto Show, một phần trong kế hoạch lớn hơn cho châu Âu. Công ty có hơn 30 cơ sở sản xuất trên toàn thế giới và dự kiến sẽ bán được ít nhất 1,5 triệu chiếc EV trong năm nay, với mục tiêu được báo cáo là 4 triệu chiếc vào năm 2023.
|
Theo Wang, công nghệ trở thành “chiến lược thành công của doanh nghiệp”. “Thứ nhất, công nghệ phục vụ mục tiêu doanh nghiệp và thứ hai, nó phục vụ sản phẩm. Công nghệ có thể làm cho chiến lược doanh nghiệp trở nên chính xác hơn cũng có thể làm cho doanh nghiệp có cái nhìn cao hơn, xa hơn và sâu hơn”, Wang lý giải.
Ông cho biết thêm, cái giá phải trả cho một chiến lược sai lầm thường bị xem nhẹ. “Nếu một mẫu xe bị hỏng, có thể chỉ mất vài trăm triệu nhân dân tệ, nhưng nếu sai hướng chiến lược, có thể mất từ ba đến năm năm, và thời gian không thể mua được bằng tiền”, vị tỷ phú này nhấn mạnh.
Một sự kết hợp thành công giữa công nghệ và chiến lược tại BYD là sự phát triển của loại pin được gọi là pin phiến, một giải pháp thay thế không có coban cho các loại pin lithiumion có thể sạc lại khác được cho là an toàn và ổn định hơn. BYD không chỉ lắp pin vào ô tô của chính mình mà còn bán chúng cho các nhà sản xuất ô tô khác.
Một phần khác trong chiến lược của họ là tạo ra các mẫu xe có giá cả phải chăng hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Các nhà sản xuất xe điện Nio và XPeng của Trung Quốc nhắm đến thị trường hạng sang với những chiếc xe có giá cao hơn để phù hợp. Phần lớn dòng sản phẩm của BYD được bán với giá từ 13.200 USD đến 46.700 USD. Trong khi đó, các mẫu xe Tesla có giá khởi điểm khoảng 50.000 USD trước khi thông tin về các đợt giảm giá được công bố gần đây
BYD cũng có bề dày kinh nghiệm hoạt động tại thị trường Trung Quốc đầy cạnh tranh và đã vượt ra khỏi biên giới quốc gia gần một thập kỷ trước với một nhà máy sản xuất xe bus điện ở California.
“Một số khách hàng khó tính, đã giúp họ xây dựng được một kho tàng bài học kinh nghiệm”, Tu Le, người sáng lập Sino Auto Insights, một công ty tư vấn theo dõi ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc, cho biết.
Bí quyết làm giàu của 'cha đẻ' BYD
Wang Chuanfu lớn lên ở một trong những tỉnh nghèo nhất của Trung Quốc. Ông rời quê nhà để lấy bằng cử nhân, sau đó là thạc sĩ về công nghệ pin và làm phó giám sát tại Beijing Nonferrous Research Institute.
Ở tuổi 20, Wang đến Thâm Quyến, trung tâm kinh doanh của Trung Quốc. Năm 1995, cùng với người anh họ Xiangyang, ông thành lập một nhà sản xuất pin điện thoại di động có tên BYD - viết tắt của “Build Your Dreams” (Tạm dịch: Hãy xây dựng giấc mơ của bạn) cung cấp cho Dell.
Ông mở rộng sang lĩnh vực ô tô vào năm 2003 với việc mua một công ty nhỏ có tên là Tsinchuan Automobile.
Nhưng chính khoản đầu tư từ Oracle of Omaha đã thực sự đưa BYD lên bản đồ đầu tư toàn cầu. Berkshire Hathaway của Warren Buffett vào năm 2007 đã mua 10% cổ phần với giá 8 đô la Hồng Kông một cổ phiếu (hiện là khoảng 7% cổ phần trị giá hơn 5 tỉ USD) với mục tiêu gia nhập thị trường ô tô điện đang ngày càng phát triển ở Trung Quốc.
Wang cho rằng bản thân phải tạo ra sự đột phá công nghệ trước người khác.
“Để có thể trở thành người dẫn dắt sự sáng tạo, chúng ta cần phải liên tục khám phá các lĩnh vực chưa được biết đến và tiến về phía trước một cách vững chắc. Và quá trình đó không hề dễ dàng.
BYD đã cống hiến hết mình cho việc nghiên cứu các công nghệ năng lượng mới, [đã giải quyết] các điểm nghẽn và cũng gặp nhiều khó khăn. Sự kiên trì là một phần quan trọng của tinh thần kinh doanh”, Wang chia sẻ../.
Theo Forbes