Bệnh nhân người Anh lần đầu mỉm cười, 4 bệnh nhân từ Nga về được công bố khỏi COVID-19

VietTimes – Chiều nay (2/6), Tiểu ban Điều trị - Bộ Y tế, cho biết phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã lần đầu tiên mỉm cười - sự hồi phục như kỳ tích ở bệnh nhân COVID-19 nặng nhất này. Bên cạnh đó, có 4 bệnh nhân mắc COVID-19  là hành khách trên chuyến bay VN0062 từ Nga về Việt Nam ngày 13/5 đã được công bố khỏi bệnh.
4 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh chiều nay. Ảnh: Minh Thúy
4 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh chiều nay. Ảnh: Minh Thúy

Theo Tiểu ban Điều trị, Bộ Y tế, lần đầu tiên, nam phi công đã mỉm cười. Sáng nay, bệnh nhân tỉnh và có phản xa ho mạnh hơn. Đây là một điều kỳ diệu khi bệnh nhân người Anh đã nhiều lúc "thập tử nhất sinh" khi phổi gần như đông đặc, chỉ còn từ 10% hoạt động, nay đã tăng lên 40%.

Mặc dù vậy, bệnh nhân 91 được tiên lượng vẫn còn nặng, dù đã giảm các thông số ECMO, do sức cơ toàn thân còn yếu, đặc biệt là các cơ hô hấp và nhiễm trùng phổi với chủng vi khuẩn rất khó điều trị. Bệnh nhân cũng có hội chứng cai thuốc an thần và fentanyl nên hơi bứt rứt và thở nhanh.

Về phổi, oxy bệnh nhân cải thiện thêm, thông khí phổi Vt tăng và ổn định hơn so với các ngày trước, tuy nhiên, vẫn chưa đạt mức có thể cai ECMO do cơ hô hấp còn yếu và còn thở nhanh.

Bệnh nhân đã ngưng lọc máu từ 27/5, có cho furosemide để duy trì lượng nước tiểu, chức năng thận đã hồi phục, BUN, creatinin máu không tăng 3 ngày nay.

Tình trạng chướng bụng giảm, có nhu động lại nên bệnh nhân 91 đã bắt đầu uống nước đường (chướng bụng có thể do hội chứng cai thuốc an thần và fentanyl hoặc do bactrim liều cao).

Bộ Y tế cho biết, mặc dù phổi của bệnh nhân đã cải thiện, thông khí phổi tăng và ổn định gấp đôi so với các ngày trước, lưu lượng ECMO (tim phổi nhân tạo) đã giảm, song nam phi công vẫn chưa đạt được mức có thể cai ECMO.

Cũng hôm nay, Bộ Y tế đã công bố 4 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 - đã khỏi bệnh. Đó là 4 bệnh nhân đầu tiên khỏi bệnh trong số các bệnh nhân từ Nga về, gồm: 

Bệnh nhân 294 là nam, 29 tuổi, sống ở Bình Định, Kiến Xương, Thái Bình, vào viện ngày 13/5, có 3 lần âm tính với virus SARS-CoV-2. 

Bệnh nhân 299 là nam, 35 tuổi, sống ở Gia Tân, Gia Viễn, Ninh Bình, vào viện ngày 17/5. Bệnh nhân có 2 lần âm tính với virus SARS-CoV-2. 

Bệnh nhân 307 là nam, 30 tuổi, sống ở Hà Tĩnh, vào viện ngày 18/5, bệnh nhân có 3 lần âm tính với virus SARS-CoV-2. 

Bệnh nhân 311 là nam, 26 tuổi, sống ở Lý Thành, Yên Thành, Nghệ An, vào viện ngày 18/5. Bệnh nhân có 2 lần âm tính với virus SARS-CoV-2. 

Trao đổi với PV VietTimes, TS. Trần Văn Giang - Phó Trưởng Khoa Virus ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 - cho biết: 12 bệnh nhân mắc COVID-19 chuyển từ Thái Bình lên điều trị tại Khoa đến nay đã được 2 tuần. Có bệnh nhân bị viêm phổi, nhưng đến nay sức khỏe của các bệnh nhân đều tiến triển tốt, có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với virus SARS-CoV-2 qua xét nghiệm bằng Realtime - PCR, không bệnh nhân nào có biểu hiện suy hô hấp.

TS. BS. Trần Văn Giang - Phó Trưởng Khoa Virus ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ảnh: Minh Thúy
TS. BS. Trần Văn Giang - Phó Trưởng Khoa Virus ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ảnh: Minh Thúy 

Với trường hợp 2 bệnh nhân mắc COVID-19 bị viêm phổi, BS. Giang cho hay: Mặc dù trong quá trình điều trị 2 bệnh nhân này đã phải hỗ trợ thở oxy nhưng đến nay sức khỏe đã tiến triển tốt.

Thông tin về những bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện, BS. Giang khẳng định: Tất cả các bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện sức khỏe đều ổn định, không có triệu chứng gì đặc biệt. Các bác sĩ đang tiếp tục theo dõi, điều trị đủ liệu trình và chờ kết quả xét nghiệm tải lượng virus SARS-CoV-2 của bệnh nhân.  

BS. Trần Văn Giang thông tin về tình hình điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 tại Bệnh viện. Video: Minh Thúy 

Hiện, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đang tiếp tục điều trị cho 15 bệnh nhân mắc COVID-19, đã chữa khỏi cho 154 bệnh nhân. 

Cũng trong chiều nay, bệnh nhân 278 là nữ, 50 tuổi, mắc COVID-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh vào viện ngày 7/5 đã được công bố khỏi bệnh. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân có 3 lần âm tính với virus SARS-CoV-2. Hiện, sức khỏe các bệnh nhân ổn định, không sốt, ho, khó thở. 

Theo Bộ Y tế, trường hợp nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 là nữ đi theo đường mòn, lối mở từ Trung Quốc vào tỉnh Cao Bằng, sau đó đến Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus. 

Chiều 1/6, trường hợp này đã được tiến hành xét nghiệm kết quả lần 2, trong hôm nay sẽ có kết quả. 

Với 5 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh, Việt Nam đã có 298 người điều trị khỏi. Tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h sáng nay, đã tròn 47 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Cả nước có tổng cộng 188 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 nhập cảnh được cách ly ngay.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 7.256 người, trong đó: 23 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 6.301 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 932 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú. 

Theo Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, số ca âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 là 7 ca; số ca âm tính lần 2 trở lên với virus SARS-CoV-2 là 10 ca.