Bắt tay Putin, thủ tướng Nhật chạy vội từ xa

Một kênh truyền hình của Nhật Bản đăng tải đoạn video cho thấy Thủ tướng nước này vội vàng chạy đến bắt tay tổng thống Nga trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc. 
Hai nhà lãnh đạo gặp gỡ tại New York. Ảnh: AP
Hai nhà lãnh đạo gặp gỡ tại New York. Ảnh: AP

Ông Abe hôm 28/9 khẳng định việc ông tái đắc cử chức chủ tịch đảng Dân chủ tự do cầm quyền đã giúp xây dựng nền tảng vững chắc cho ông làm việc với ông Putin nhằm thúc đẩy các thảo luận về hiệp ước hòa bình, theo JapanTimes.

Hiệp ước này bị trì hoãn do hai nước đang có tranh chấp tại các đảo thuộc khu vực Nhật Bản gọi là Lãnh thổ phương Bắc và Nga gọi là quần đảo Kuril ở Thái Bình Dương. Liên Xô kiểm soát 4 hòn đảo ở đầu phía nam từ khi Nhật tuyên bố đầu hàng sau Thế chiến II. 

"Tôi muốn thúc đẩy quan hệ giữa hai nước", ông Abe nói trong cuộc gặp tại New York. Tổng thống Nga Putin cho rằng hai bên đã tăng cường trao đổi ở nhiều lĩnh vực và nhấn mạnh đến thúc đẩy hợp tác kinh tế.

Cuộc gặp diễn ra một tuần sau khi bộ trưởng ngoại giao Nhật - Nga nhất trí khôi phục lại các cuộc thảo luận cấp cao vào ngày 8/10 tới để giải quyết tranh chấp chủ quyền. Các cuộc thảo luận cấp cao giữa hai bên bị trì hoãn từ tháng một năm ngoái do những bất đồng trong cuộc khủng hoảng Ukraine. 

Hai nhà lãnh đạo cũng thống nhất tiếp tục thảo luận bên lề các hội nghị quốc tế trong tháng 11 tới, gồm Thượng đỉnh G20 ở Thổ Nhĩ Kỳ và diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương ở Philippines, theo ông Katsunobu Kato, Phó chánh văn phòng nội các Nhật. 

Ông Abe và ông Putin còn bàn đến thời điểm thích hợp để tổng thống Nga đến thăm Nhật Bản trong năm nay. Chuyến thăm còn bỏ ngỏ khi các thành viên chính phủ Nga đến thăm một phần khu vực tranh chấp giữa hai bên. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm 22/8 đến thăm đảo Etorofu, một số lãnh đạo Nga cũng tới đảo Etorofu và Kunashiri.

Thủ tướng Nhật nhấn mạnh đến "một không khí điềm tĩnh và có tính xây dựng" để chuẩn bị cho chuyến thăm.

Khánh Lynh theo VnExpress