Bài học đắt giá từ giải PUBG Đông Nam Á vừa bị “tuýt còi” vào phút chót

VietTimes – Sát ngày dự định diễn ra giải đấu, 16 đội của vòng thi Đông Nam Á tề tựu đầy đủ tại Hà Nội, Ban tổ chức không ngại chi tiền đài thọ, làm hình ảnh công phu, chụp hình, quay video footage từ sân bay, dựng trailer, làm banner, băng-rôn cổ vũ. Nhưng họ quên mất yếu tố cần làm đầu tiên và quan trọng nhất…
Sân khấu thi đấu đã được bố trí sẵn nhưng không có cơ hội sử dụng (ảnh chụp sáng 16/3).
Sân khấu thi đấu đã được bố trí sẵn nhưng không có cơ hội sử dụng (ảnh chụp sáng 16/3).

Giải đấu dành cho game bắn súng PlayerUnknown's Battlegrounds (viết tắt PUBG) mang tên PUBG SEA Championship Season 1 - Hanoi 2019, dự định diễn ra trong 2 ngày 16-17/3 tại Trung tâm thương mại MAC Plaza số 10 Trần Phú, quận Hà Đông (Hà Nội) bị “tuýt còi” vào phút chót có lẽ là câu chuyện buồn của những người đang hoạt động trong lĩnh vực thể thao điện tử Việt Nam hiện nay.

Trước khi có thông tin giải đấu PUBG bị tuýt còi, mọi hoạt động tổ chức diễn ra bình thường. 16 đội đến từ 5 nước, trong đó có 11 đội nước ngoài đến từ Thái Lan, Indonesia Philippines, Malaysia đã tề tựu đầy đủ tại Hà Nội và sẵn sàng bước vào giải đấu dự kiến diễn ra trong 2 ngày với 12 round đấu.

Các đội thi đấu đã có mặt ở Hà Nội một vài ngày trước thời điểm dự định diễn ra giải đấu. Ảnh: Fanpage game PUBG, đăng ngày 15/3.
Các đội thi đấu đã có mặt ở Hà Nội một vài ngày trước thời điểm dự định diễn ra giải đấu. Ảnh: Fanpage game PUBG, đăng ngày 15/3.

Sở dĩ có việc giải đấu này bị ngừng tổ chức vào phút chót là bởi game online PUBG bản PC chưa được cấp phép phát hành – chưa có nhà phát hành chính thức tại Việt Nam. Cũng vì thế, việc xin giấy phép tổ chức giải đấu offline cho game online chưa có giấy phép là việc bất khả thi. Theo đó, việc tổ chức giải đấu PUBG SEA Championship Season 1 tại Việt Nam là vi phạm pháp luật.

Theo nguồn tin riêng của VietTimes, việc tổ chức giải đấu này là kết quả phối hợp của hai công ty: Mineski Pro Team - một tổ chức chơi game chuyên nghiệp được thành lập tại Philippines và hệ thống phòng máy chơi game Vikings CyberCafe. Đơn vị phát triển PUBG là BlueHole (Hàn Quốc) chỉ đứng vai trò phối hợp trên danh nghĩa.

Ghi nhận vào sáng 19/3 của PV VietTimes tại phòng máy Vikings 4 (nơi dự định diễn ra giải đấu), một không khí nặng nề bao trùm. Nhân viên, quản lý Vikings 4 đều trong trạng thái khá e dè khi tiếp xúc với người ngoài.

Quản lý Vikings 4 liên tục lặp lại câu: “Tôi không biết” đối với hầu như tất cả câu hỏi được đặt ra, và yêu cầu nhóm PV VietTimes rời khỏi khu vực kinh doanh vì lý do “không cho phép người ngoài vào”. Trong khi đó, đại diện truyền thông chuỗi Vikings Cyber Cafe cho biết “cấp trên có chỉ thị không được tiết lộ bất kỳ chi tiết nào”.

Sát ngày dự định diễn ra giải đấu, 16 đội của vòng thi Đông Nam Á đã tề tựu đầy đủ, Ban tổ chức đã kết hợp với các đội làm hình ảnh, chụp hình, quay video footage từ sân bay, dựng trailer, làm banner, băng-rôn cổ vũ trong giải.
Theo đó, phần lớn chi phí tổ chức sự kiện, đi lại, ăn ở,… cho giải PUBG SEA Championship Season 1 - Hanoi 2019 của các 16 đội thi là do Mineski và Vikings chi trả. Việc dừng giải đấu ngay trước sáng dự kiến khai mạc đã khiến Mineski và Vikings phải chịu thiệt hại rất nặng nề.

“Họ khóc ròng đấy, nhưng vì phạm luật nên không thể thanh minh gì được”, nguồn tin của VietTimes cho biết.

Nhận xét về Vikings, đại diện một đơn vị từng có nhiều lần phối hợp với chuỗi phòng máy chơi game này cho biết, Vikings tràn đầy sức trẻ, nhiều năng lượng, nhưng đang trong quá trình phát triển nên chưa được thật sự chuyên nghiệp.

Công tác chuẩn bị phòng máy đã sẵn sàng cho một giải đấu hoành tráng.
Công tác chuẩn bị phòng máy đã sẵn sàng cho một giải đấu hoành tráng.

Hiện nay ở Việt Nam, nhiều đơn vị còn đang thiếu hiểu biết hoặc coi thường các quy định của pháp luật liên quan việc phát hành game online và tổ chức giải đấu ofline cho game online. Và đã có nhiều giải thi đấu offline của game online ở Việt Nam diễn ra dưới hình thức thi “chui” và may mắn trót lọt. Đây có lẽ là một phần của lý do Ban tổ chức giải đấu PUBG SEA Championship Season 1 chủ quan trong khâu tổ chức, dẫn đến những hệ quả bất khả kháng và thiệt hại nặng nề không chỉ về tài chính mà hơn cả là uy tín như vậy.

Quay lại với giải đấu “hụt” PUBG SEA Championship Season 1 - Hanoi 2019, một số đại diện doanh nghiệp trong ngành game online Việt Nam nhận định đây là một sai lần nghiêm trọng. Hơn ai hết, chính Ban tổ chức mà đặc biệt là Vikings cần hiểu biết về pháp luật Việt Nam, họ cần hiểu rõ về giới hạn họ được phép làm, về những hoạt động cần xin giấp phép khi diễn ra trên lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên, điều đau xót là một doanh nghiệp game hoạt động chuyên nghiệp nhưng vẫn nhắm mắt “vượt rào” tổ chức một giải đấu game online chưa được cơ quan quản lý cấp phép phát hành tại Việt Nam.

Những thiệt hại từ vụ việc này không chỉ là bài học đắt giá cho Mineski và Vikings mà là kinh nghiệm cho bất cứ doanh nghiệp, cá nhân nào đang bước trên con đường thể thao điện tử và đang xây đắp một tương lai tốt đẹp hơn cho ngành này ở Việt Nam.

PUBG SEA Championship Season 1 là giải thuộc hệ thống thi đấu chính thức của PUBG. Việt Nam có 5 đội tuyển được tham gia (nhờ đứng ra đăng cai), bao gồm: Rateme5Star, Vikings, Divide, Refund và GameHome.

Năm 2018, Refund đã đạt vị trí thứ 10 chung cuộc ở thể thức thi đấu FPP (góc nhìn thứ nhất) và thứ 19 tại thể thức TPP (góc nhìn thứ ba), thắng 1 ván đấu. Qua đó, giành tổng giải thưởng 22,500 USD (tương đương 530 triệu đồng).

Top 3 giành được thêm suất đi Lodon tham dự FACEIT Global Summit: PUBG Classic, giải đấu toàn cầu đầu tiên trong hệ thống của PUBG Corp.