|
Ảnh minh họa. |
Ngoài ra, UBND tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (ĐTNĐ) làm việc với các cơ quan chuyên môn của tỉnh để kiểm tra tổng thể hoạt động nạo vét tuyến đường thủy nội địa kết hợp tận thu khai thác cát từ Km0 – Km56 trên sông Lục Nam.
Công ty Xây dựng Đông Bắc có địa chỉ tại số 10 Hồ Sen, TP. Hải Phòng được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương thực hiện Dự án nạo vét luồng đường thủy quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm tại các đoạn cạn Km0 – Km56 trên sông Lục Nam từ năm 2015.
Theo thống kê của Cục ĐTNĐ, giai đoạn các năm 2011- 2014, Cục đã tham mưu Bộ GTVT chấp thuận chủ trương cho 66 dự án nạo vét luồng đường thủy.
Trong 66 dự án trên, có 20 dự án cấp năm 2011, 39 dự án cấp sau khi ban hành Thông tư 37/2013 của Bộ GTVT quy định về nạo vét luồng đường thủy nội địa, vùng nước cảng, bến thủy nội địa kết hợp tận thu sản phẩm, và có 1 dự án thực hiện theo Thông tư 69/2015 (thay thế Thông tư 37/2013) với những quy định tương đối chặt chẽ hơn.
Tuy nhiên đến nay Cục ĐTNĐ đã thống nhất dừng toàn bộ dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa.
Hiện nay việc quản lý, cấp phép nạo vét luồng lạch lòng sông là trách nhiệm Bộ GTVT, quản lý về tài nguyên dưới sông là do Bộ TN&MT phụ trách, quản lý nước lại do Bộ NN&PTNT.
Tình trạng này dẫn tới khi được cấp phép nạo vét luồng lạch lòng sông, các doanh nghiệp lợi dụng để khai thác cát sát bờ gây sạt lở.
Trước đó, vào ngày 21/3 Tổ công tác của Thủ tướng đã làm việc với Bộ GTVT kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết: “Thủ tướng yêu cầu việc cấp phép của Bộ GTVT dừng lại, giao địa phương cấp phép”.