Australia chính thức thông qua dự luật buộc Facebook, Google phải trả tiền cho báo chí

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Với việc dự luật được thông qua, Facebook sẽ phải chi ít nhất 1 tỷ USD cho ngành báo chí Australia trong vòng 3 năm tới để được phép sử dụng tin bài.
Ảnh: The Indian Express
Ảnh: The Indian Express

Vào hôm 25/2, Quốc hội Australia đã chính thức thông qua dự luật mới, buộc các công ty truyền thông xã hội như Google và Facebook phải trả tiền cho các hãng truyền thông, báo chí địa phương khi sử dụng, tìm kiếm hay chia sẻ các bài viết của họ.

Australia cũng là quốc gia đầu tiên mà chính phủ nước này sẽ là bên đưa ra mức giá các “gã khổng lồ” công nghệ sẽ phải thanh toán nếu các cuộc đàm phán thương mại với các hãng tin tức địa phương không đạt được kết quả.

Tuy nhiên, đạo luật này đã được giảm nhẹ vào phút chót sau khi bất đồng giữa chính phủ Australia và Facebook lên đến đỉnh điểm khiến công ty truyền thông xã hội này chặn tất cả các trang tin tức của nước này.

Những sửa đổi đáng chú trong dự luật bao gồm việc cho phép chính phủ Australia có quyền quyết định loại bỏ Facebook hoặc Google khỏi quy trình phân xử nếu họ chứng minh được rằng họ đã “đóng góp đáng kể” cho ngành công nghiệp tin tức Australia.

Một số nhà lập pháp và công ty báo chí truyền thông cảnh báo nó có thể khiến các công ty truyền thông nhỏ hơn chịu thiệt thòi. Tuy nhiên, Facebook và chính phủ Australia đều tuyên bố luật sửa đổi là thắng lợi.

“Bộ quy tắc sẽ bảo đảm các đơn vị báo chí truyền thông được trả thù lao công bằng cho nội dung mà họ tạo ra, giúp duy trì hoạt động báo chí trong nước”, Bộ trưởng Tài chính Josh Frydenberg và Bộ trưởng Truyền thông Paul Fletcher cho biết trong một tuyên bố chung hôm 25/2.

Luật sửa đổi cũng cho phép các bên đàm phán với nhau trong thời gian lâu hơn trước khi nhà nước quyết định can thiệp. Dù vậy, Australia chưa công bố thời điểm bắt đầu có hiệu lực. Luật sẽ được xem xét trong vòng 1 năm kể từ khi bắt đầu.

Luật cũng không nhắc tên cụ thể Facebook hay Google. Đầu tuần này, ông Frydenberg nói rằng sẽ chờ cho tới khi các "gã khổng lồ" này ký thỏa thuận thương mại với báo chí truyền thông trước khi quyết định có bắt buộc cả hai theo luật mới không.

Google đã ký một loạt thỏa thuận với các hãng truyền thông, bao gồm thỏa thuận nội dung toàn cầu với News Corp, dù trước đó hãng từng đe dọa rút công cụ tìm kiếm của mình khỏi Australia theo dự luật.

Một số hãng truyền thông như Seven West Media, Nine Entertaintment, ABC cũng đang đàm phán với Facebook.

Mọi diễn biến liên quan tới luật của Australia đều được quốc tế theo dõi chặt chẽ. Anh và Canada cũng đang cân nhắc biện pháp tương tự nhằm kiềm chế sự thống trị của các nền tảng mạng xã hội.

Theo Reuters