|
Những chiếc điện thoại Nokia cũ dùng mạng 2G như thế này sẽ không còn hoạt động khi mạng 2G bị khai tử |
Chưa đầy 1 tháng nữa, hãng viễn thông lớn của Australia là Telstra sẽ khai tử mạng di động 2G. Hiện nay, nhà mạng này đang tiến hành chiến dịch truyền thông để tất cả khách hàng sẽ nâng cấp lên các thiết bị 3G/4G và SIM 3G/4G trước khi các điện thoại 2G sẽ trở nên vô hiệu vào ngày 1/12 tới. Mạng di động 2G của Telstra đã tồn tại được 23 năm qua. Các nhà mạng khác của Australia cũng sẽ tiến hành tắt sóng mạng 2G trong thời gian ngắn tới, cụ thể, Optus sẽ tắt mạng 2G vào tháng 4/2017 và Vodafone vào tháng 9/2017.
Việc đóng cửa mạng lưới thoại 2G của Telstra cũng sẽ đóng cửa luôn các dịch vụ dữ liệu di động GPRS và EDGE. Telstra đã ngừng bán các thiết bị 2G từ mấy năm trước, và hiện nay các thiết bị này chiếm chưa đến 1% lưu lượng mạng, nhưng không phải tất cả người dùng 2G hiện nay tại Australia đều là khách hàng Telstra.
Một số người dùng 2G là khách hàng của những nhà mạng ảo (Mobile Virtual Network Operators – MVNO) của Telstra, như Woolworths Connect, ALDImobile, Better Life Mobile, Boost, CMobile, Lycamobile, Telechoice và Think Mobile.
Telstra đã tuyên bố việc đóng cửa mạng 2G cách đây 2 năm, nhưng một số MVNO vẫn tiếp tục bán máy và SIM 2G. Mặc dù các nhà mạng này hiện đã tiếp cận với mạng 3G và 4G của Telstra, song một số khách hàng của họ vẫn đang dùng 2G.
“Bạn không thể cho rằng mọi thứ đều ổn chỉ vì bạn không phải là khách hàng di động của Telstra”, Alex Kidman, biên tập viên viễn thông của trang finder.com.au nói. “Nếu bạn sử dụng một số nhãn hiệu di động khác của Australia – như 2 trong số các chuỗi siêu thị lớn ở ALDI và Wollworths – bạn thực sự đang dùng mạng lưới của Telstra vì thế việc đóng cửa 2G có thể ảnh hưởng đến bạn”.’
“Nếu bạn mua điện thoại mới mỗi năm, bạn có thể không phải lo lắng gì, nhưng có thể sẽ là vấn đề, nếu bạn vẫn đang dùng một chiếc điện thoại cũ, hoặc SIM 2G, đã đến lúc cần kiểm tra xem thiết bị và SIM của bạn có phải chỉ tương thích với mạng 2G hay không”.
Theo báo The Age của Australia, những khách hàng bị ảnh hưởng có thể là những người nhìn thấy tín hiệu hiển thị "2G", "GSM", "E", "EDGE" hay "GPRS" trên máy của họ, mặc dù một số máy công nghệ trước 3G không hiển thị loại mạng họ đang dùng. Trong một số trường hợp, những máy này chỉ tương thích với mạng 2G và sẽ không còn hoạt động trên mạng Telstra nữa vào ngày 1/12 tới.
Ngoài ra, những máy tương thích 3G/4G nhưng đang dùng thẻ SIM 2G cũng bị ảnh hưởng. Trong trường hợp này, Telstra cho biết sẽ cung cấp cho khách hàng SIM 3G/4G miễn phí, giữ nguyên số điện thoại cũ.
Dù Telstra không còn bán điện thoại 2G từ 3-4 năm nay, song người dân Australia vẫn có thể mua các thiết bị này ở bên ngoài. Telstra cho biết họ đã nhắn tin và gửi thư qua đường bưu điện, để khuyến khích các khách hàng 2G lựa chọn sử dụng mạng lưới 3G. Ngoài ra, việc đóng cửa mạng 2G không chỉ ảnh hưởng đến thiết bị điện thoại, khách hàng cá nhân, mà còn áp dụng với các dịch vụ cảnh báo y tế, cảnh báo an ninh và các thiết bị khác đang chạy trên mạng di động. Telstra cho biết họ đang làm việc sát sao với các dịch vụ này, nhưng điều quan trọng là mọi người cần kiểm tra để đảm bảo không gặp trục trặc gì khi nhà mạng chính thức đóng mạng 2G.
Theo The Age