Apple thừa nhận bàn phím MacBook lỗi và phát động chương trình sữa chữa miễn phí

Apple cuối cùng đã phải thừa nhận bàn phím MacBook thiết kế có lỗi và kéo dài bảo hành thêm 4 năm cho người dùng đồng thời mở chương trình sữa chữa bàn phím MacBook và MacBook Pro miễn phí.

Người khổng lồ công nghệ Cupertino hôm nay vừa phát động chương trình bảo hành kéo dài dành cho các model MacBook và MacBook Pro sử dụng bàn phím butterfly theo sau một loạt các phàn nàn và khiếu nại từ phía người dùng về việc phím bấm lặp lại đột ngột, đôi khi không ghi nhận phím và hành trình phím không được nảy.

Theo Apple, một “lượng nhỏ” bàn phím trên các model MacBook và MacBook Pro ra mắt từ thời điểm 2015-2017 có thể gặp các hiện tượng nêu trên, hay nói đúng hơn là các model MacBook sử dụng cơ chế bàn phím butterfly mới được “Táo khuyết” tự tay thiết kế.

Quá trình sửa chữa đối với các thiết bị MacBook gặp vấn đề có thể bao gồm việc thay thế từ một hoặc nhiều phím cho tới cả bàn phím, các mẫu MacBook được hỗ trợ bảo hành trong chương trình bao gồm:

MacBook (Retina, 12-­inch, đời đầu 2015)
MacBook (Retina, 12­-inch, đời đầu 2016)
MacBook (Retina, 12-­inch, đời 2017)
MacBook Pro (13­-inch, 2016, 2 cổng Thunderbolt 3)
MacBook Pro (13-­inch, 2017, 2 cổng Thunderbolt 3)
MacBook Pro (13-­inch, 2016, 4 cổng Thunderbolt 3)
MacBook Pro (13-­inch, 2017, 4 cổng Thunderbolt 3)
MacBook Pro (15-­inch, đời 2016)
MacBook Pro (15-­inch, đời 2017)

Các vấn đề được bảo hành bao gồm:

Chữ hoặc ký tự bị lặp lại đột ngột
Chữ hoặc ký tự không ghi nhận sau khi gõ phím
Hành trình phím có cảm giác “dính” và không nảy đều đặn

(ảnh từ iMore)

Người dùng gặp phải vấn đề với bàn phím MacBook butterfly của mình có thể tìm một cơ sở ủy quyền gần nhất của Apple, đặt lịch hẹn sửa chữa hoặc gửi thư điện tử cho trung tâm bảo hành Apple.

Theo MacRumors, tài liệu của Apple ghi rõ MacBook và MacBook Pro sẽ được bảo hành kể cả khi tình trạng bàn phím bị tổn hại do người dùng tự ý sửa, hoặc ngay cả khi vỏ nhôm ngoài bị tổn hại. Sự cố gây ra bởi chất lỏng và tác động vật lý không liên quan tới bàn phím sẽ phải sửa chữa ngoài dịch vụ bảo hành trước khi có thể tiến hành thay bàn phím, tuy nhiên Apple vẫn sẵn sàng phục vụ người dùng với các lỗi này.

Bên cạnh đó, những khách hàng trước đó phải trả tiền sửa chữa bàn phím cho MacBook của mình có thể liên hệ với dịch vụ chăm sóc khách hàng của Apple để yêu cầu hoàn tiền. Trong một số trường hợp, mức giá sửa chữa bàn phím của Apple có thể lên đến hơn 300 USD cho MacBook và 700 USD cho MacBook Pro.

Nguồn cơn của việc bàn phím MacBook lỗi hàng loạt xuất phát từ ám ảnh về thiết kế mỏng tuyệt đối của “Táo khuyết” khi hãng quyết định rời bỏ cơ chế bàn phím scissor truyền thống để chuyển sang dùng cơ chế phím butterfly.

Thiết kế butterfly (giờ đã là đời thứ 2) cho phép Apple giảm được tối đa độ dày bàn phím, ngăn không cho bụi lọt vào trong bàn phím tuy nhiên một khi bụi và chất bẩn đã lọt vào được, khả năng rất cao phím sẽ không hoạt động ổn định, cộng thêm thiết kế siêu mỏng khiến việc người dùng tự sửa trở nên bất khả thi. Cuối cùng, cơ chế butterfly ngay cả khi hoạt động bình thường cũng không cho được cảm giác gõ tốt bởi hành trình phím quá nông và kém nảy, người dùng MacBook đã phải làm quen rất nhiều khi chuyển sang bàn phím mới.

Cơ chế scissor truyền thống và cơ chế butterfly thế hệ thứ 2 do Apple tự tay thiết kế

Động thái sửa chữa miễn phí MacBook được xem là để xoa dịu khách hàng bởi Apple đang đối mặt với hai vụ kiện về việc ép người dùng trả phí quá cao để sửa chữa một bàn phím mà ngay từ đầu đã có vấn đề. Hàng nghìn người dùng đã ký tên vào một đơn khiếu nại trên Change.org yêu cầu Apple khắc phục các vấn đề trên bàn phím của mình, và chương trình mở rộng bảo hành được xem là câu trả lời thỏa đáng.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/cntt/phan-cung/apple-thua-nhan-ban-phim-macbook-loi-va-phat-dong-chuong-trinh-sua-chua-mien-phi-168872.ict