Apple phải bồi thường cho các khách hàng gặp phải lỗi bàn phím cánh bướm trên MacBook

VietTimes – Apple phải bồi thường khoản chi phí lên tới 50 triệu USD cho các khách hàng gặp phải lỗi bàn phím cánh bướm trên MacBook
Apple phải bồi thường cho các khách hàng gặp phải lỗi bàn phím cánh bướm trên MacBook (Ars Technica)

Nếu bạn đã từng mua một chiếc MacBook với bàn phím cánh bướm của Apple, và nếu bàn phím đó không may bị hỏng, cần phải thay mới thì xin chúc mừng! Một thẩm phán vừa phê duyệt khoản bồi thường trị giá 50 triệu USD cho một vụ kiện tập thể mà Apple đã đồng ý vào tháng 7. Đây là khoản bồi thường mà Apple phải trả cho những khách hàng gặp vấn đề với bàn phím cánh bướm trên các mẫu Macbook.

Theo trang Macworld, có 3 mức bồi thường: 50 USD cho những người phải thay mới vài nút, 125 USD cho những người thay mới bàn phím một lần, và 395 USD cho những người phải thay mới bàn phím từ 2 lần trở lên.

Nếu bạn chưa rõ, thì các mẫu MacBook ra mắt từ giữa 2015 và 2019 được trang bị bàn phím với cơ chế lẫy cánh bướm, giúp tiết kiệm không gian hơn, nhưng đổi lại bàn phím khi nhấn sẽ không được mềm mại và quãng đường di chuyển ngắn hơn trước. Ban đầu, những chỉ trích xoay quanh bàn phím chủ yếu mang tính chủ quan, xuất phát từ cảm giác gõ phím không tốt bằng thiết kế lẫy cắt kéo ngày xưa. Nhưng dần dần, bàn phím cánh bướm bắt đầu có xu hướng hỏng cao hơn so với thiết kế công tắc cắt kéo ở những phiên bản Macbook trước đó. Vấn đề này tiếp diễn mặc cho Apple đã 4 lần chỉnh sửa cơ chế bàn phím cánh bướm.

Mặc dù công ty chưa bao giờ thừa nhận lỗi thuộc về mình, nhưng vào năm 2018, Apple đã tung ra một chương trình sửa chữa, cung cấp 4 năm bảo hành sửa chữa miễn phí cho những khách hàng sở hữu các mẫu MacBook bàn phím cánh bướm. Apple sau đó tái giới thiệu một phiên bản bàn phím cắt kéo đã tinh chỉnh trên mẫu MacBook Pro 16-inch ra mắt cuối năm 2019, và các mẫu MacBook được giới thiệu kể từ đó đã tiếp tục dùng thiết kế cắt kéo này.

Thỏa thuận dàn xếp được phê chuẩn vừa rồi là kết quả của vụ kiện tập thể từ tháng 3/2021. Nếu bạn sống tại Mỹ, từng thay bàn phím tại Apple, bạn sẽ được công ty liên hệ để nhận bồi thường, hoặc xem thêm thông tin tại trang KeyboardSettlement.com khi trang này chính thức hoạt động.

Với người dùng hiện đang sử dụng bàn phím cánh bướm bị hỏng, chương trình sửa bàn phím của Apple vẫn có hiệu lực, dù số lượng các mẫu máy hợp lý đang dần ít đi theo thời gian. Chương trình này “áp dụng cho các mẫu MacBook, MacBook Air, và MacBook Pro trong 4 năm sau khi mẫu máy lần đầu được bán ra”, tức là cho đến thời điểm này, các máy Mac với bàn phím cánh bướm thế hệ đầu (từ 2015 - 2017) hầu như đã không còn được sửa nữa.

Theo Ars Technica