|
iPhone 13 và 13 Pro |
Nếu không sử dụng màn hình do Apple cung cấp, tính năng Face ID trên iPhone 13 Pro của người dùng sẽ bị triệt tiêu. Đây là xảo thuật của Apple để người dùng không thể thay thế màn hình của bên thứ ba.
Các trường hợp tương tự đã từng xuất hiện trong quá khứ. Hồi năm 2018, một bản cập nhật iOS đã “giết chết” chức năng cảm ứng trên một số mẫu iPhone 8 nếu chúng được sửa chữa bởi bên thứ ba.
Apple cuối cùng đã khắc phục sự cố đó, nhưng vẫn đưa ra cảnh báo đối với các trường hợp dùng màn hình do bên thứ ba cung cấp.
Tuy nhiên, cơ chế của iPhone 13 Pro có vẻ khác với iPhone 8. Kể từ khi những chiếc iPhone 13 Pro đầu tiên được tung ra thị trường, các chuyên gia “vọc vạch” đã thử sửa chữa mẫu iPhone này và phát hiện ra màn hình của nó khá khó sửa.
Trang iFixit đã phát hiện ra rằng Face ID ngừng hoạt động ngay sau khi thay thế màn hình của bên thứ ba, mặc dù thực tế là cụm màn hình và mô đun Face ID hiện đã tách biệt.
iFixit thậm chí còn cố gắng chuyển phần cứng và cảm biến Face ID từ màn hình cũ sang màn hình mới, nhưng việc sửa chữa vẫn không khôi phục được Face ID. Điều này có vẻ là do màn hình được khóa nối tiếp với iPhone.
Youtuber Phone Repair Guru cũng phát hiện ra điều tương tự sau khi hoán đổi màn hình trên hai thiết bị iPhone. Các thử nghiệm sâu hơn cho thấy việc tách và hoán đổi một màn hình iPhone 13 Pro xịn sang một chiếc iPhone 13 Pro khác thì Face ID cũng sẽ không hoạt động.
Đây là một chiêu hoàn toàn mới của Apple. Trước đây, vào năm 2019, Apple đã thêm cảnh báo trên thiết bị của người dùng sau khi họ sử dụng dịch vụ của bên thứ ba để sửa chữa màn hình. Tuy nhiên, lúc đó Face ID vẫn sẽ hoạt động, ngay cả khi một cửa hàng sửa chữa độc lập đã hoán đổi màn hình.
Việc Apple ngăn không cho người dùng thay thế màn hình của bên thứ 3 là một bước đi tùy tiện và họ đã đi quá xa về mặt đạo đức với người dùng – theo đánh giá của một số chuyên gia công nghệ. Các chuyên gia này cho rằng bên thứ ba nên có quyền truy cập vào các bộ phận không liên quan đến bảo mật như màn hình, vỏ máy và pin.