Theo Coywolf, một website chuyên về SEO, Apple gần đây đã có những nâng cấp đáng kể cho Applebot, một bot thu thập thông tin web (web crawler). Bot này hiện không chỉ thu thập các file HTML, mà còn hiển thị các trang tìm kiếm tương tự Google. Bên cạnh đó, Apple cũng đang gấp rút tuyển kỹ sư có chuyên môn về công cụ tìm kiếm, cũng như cải tiến tính năng Spotlight trên iOS và Mac.
Apple và Google có thể không còn hợp tác ở mảng tìm kiếm. Ảnh: MSPowerUser.
|
Hiện nay, hầu hết thiết bị của Apple đang dùng công cụ tìm kiếm của Google. Để có được điều này, công ty mẹ Alphabet phải trả cho "Quả táo" hàng tỷ USD mỗi năm.
Sự thay đổi sắp tới của Apple có thể tác động rất lớn đến cả Apple lẫn Google. Google sẽ mất rất nhiều thị phần từ lượng người dùng khổng lồ của Apple, còn người dùng iPhone, iPad, máy Mac... sẽ mất thời gian làm quen với công cụ tìm kiếm mới và phải chịu các lỗi phát sinh khi Apple vận hành hệ thống mới, tương tự Apple Maps trước đây.
Apple gần đây đang chuyển hướng qua lĩnh vực dịch vụ nên theo các chuyên gia, việc Apple tự phát triển công cụ tìm kiếm sẽ có lợi cho họ về lâu dài. Theo Coywolf, việc quảng cáo cho các ứng dụng trong kết quả tìm kiếm sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho các dịch vụ của Apple, đồng thời khiến việc quảng bá các ứng dụng nền web PWA (Progressive Web App) của Google bị suy yếu. Google sẽ không giữ được thế độc tôn trên thị trường tìm kiếm, từ đó tác động đến doanh thu quảng cáo và khai thác dữ liệu của hãng trong tương lai.
Bên cạnh đó, việc tự phát triển các công cụ tìm kiếm riêng sẽ giúp Apple quảng bá sản phẩm dễ hơn, trong đó có những dịch vụ đang gặp khó khăn, như Apple News+ hay Apple TV+. Việc tích hợp công cụ tìm kiếm trong sản phẩm sẽ giúp Apple kiểm soát tốt hơn và "khóa" chặt hơn nữa hệ sinh thái vốn đã khép kín của mình.
Ngoài ra, công cụ tìm kiếm mới cũng giúp Apple mở rộng nền tảng phân phát quảng cáo, cho phép các nhà phát triển tích hợp quảng cáo vào ứng dụng của mình trong kết quả tìm kiếm. Đây sẽ là nguồn thu mới cho công ty iPhone trong tương lai.
Dù vậy, không ít chuyên gia cho rằng việc ra mắt công cụ tìm kiếm riêng có thể khiến Apple ngày càng trở nên "độc tài", lợi dụng vị thế độc quyền của mình để nhảy vào thị trường mới. Hành động này được đánh giá tương tự Microsoft trước đây khi mặc định trình duyệt Internet Explorer trên Windows từ những năm 1990.
Trong quá khứ, không ít ứng dụng của Apple dù tệ cũng vẫn thành công. Apple Maps khi mới ra mắt rất nhiều lỗi, nhưng hiện có lượng người dùng vượt Google Maps tại Mỹ. Apple Music bị chê khi mới trình làng, nhưng cũng đang áp đảo Spotify về lượng người dùng trả phí tại nhiều thị trường.
Theo VnExpress