Anh thắt chặt các quy tắc cạnh tranh nhắm vào Google và Facebook

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes –  Anh sẽ áp đặt một cơ chế cạnh tranh mới vào năm 2021 trong mục tiêu ngăn cản sự thống trị internet của Google và Facebook.

Ảnh: Tech News
Ảnh: Tech News

Theo Reuters, các quy định cạnh tranh mới sẽ được thực thi bởi một đơn vị chuyên trách thuộc Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường của Anh (CMA). Cơ quan nay từng cho biết họ cần ra luật mới để kiểm soát các gã khổng lồ công nghệ.

GoogleFacebook vẫn đang thống trị mảng quảng cáo kỹ thuật số ở Anh, chiếm khoảng 80% trong tổng số 14 tỉ bảng Anh (tương đương 18,7 tỉ USD) được chi trong năm 2019, theo dữ liệu từ CMA.

Trong khi đó, hai công ty Mỹ cho biết họ cam kết hợp tác với chính phủ và cơ quan quản lý của Anh về quảng cáo kỹ thuật số, bao gồm việc cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát tốt hơn đối với dữ liệu của họ và các quảng cáo mà họ được nhắm tới.

Dù “không ngại ủng hộ công nghệ”, Bộ trưởng Kỹ thuật số của Anh Oliver Dowden cho biết ngày càng có nhiều sự đồng thuận cho rằng việc tập trung quyền lực vào một số ít công ty đã làm hạn chế tăng trưởng, giảm sự đổi mới và có tác động tiêu cực đến con người và các doanh nghiệp dựa vào họ.

“Đã đến lúc giải quyết vấn đề này và mở ra một kỷ nguyên phát triển công nghệ mới” - ông Dowden nhấn mạnh.

Anh đang xem xét điều tra chống độc quyền đối với Google.

Anh đang xem xét điều tra chống độc quyền đối với Google.

Reuters cho hay, đơn vị quản lý thị trường kỹ thuật số mới được thành lập của Anh sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 4/2021, có thể được trao quyền đình chỉ, ngăn chặn và đảo ngược các quyết định do các công ty công nghệ đưa ra và áp dụng các hình phạt tài chính cho việc không tuân thủ.

Các công ty công nghệ sẽ phải minh bạch hơn trong cách họ sử dụng dữ liệu người tiêu dùng và các hạn chế gây khó khăn cho việc sử dụng các nền tảng đối thủ sẽ bị cấm. Đồng thời, các quy định mới cũng sẽ hỗ trợ ngành công nghiệp tin tức, tái cân bằng mối quan hệ giữa các nhà xuất bản và các nền tảng thông tin, theo chính phủ Anh.

Vào hôm 23/11, CMA cho biết cơ quan này đang đánh giá xem liệu khiếu nại về công nghệ của Google có cần thiết dẫn đến một cuộc điều tra chính thức hay không.

Các khách hàng của Open Web (MOW), một liên minh giữa các công ty công nghệ và xuất bản cho biết Google đang sửa đổi trình duyệt Chrome và các công cụ dành cho nhà phát triển Chromium nhằm tăng cường quyền kiểm soát đối với các nhà xuất bản và quảng cáo.

Trong khi đó, Google cho rằng các biện pháp quảng cáo mới là cần thiết nhằm thích ứng với những thay đổi về cách dữ liệu được thu thập và sử dụng.

Theo Reuters