Chiếc máy bay Dornier 228 của ZeroAvia được trang bị thêm nguyên mẫu hệ thống truyền động điện - hydro, điều đó có nghĩa là công ty có thể bắt đầu những chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của hệ thống truyền động điện hydro 600 kW.
Máy bay 2 động cơ 19 chỗ ngồi trong cấu hình thử nghiệm kỹ thuật được trang bị thêm động cơ điện hydro của ZeroAvia, cung cấp năng lượng cho động cơ đẩy ở cánh trái, hoạt động cùng với một động cơ tiêu chuẩn Honeywell TPE-331 bên cánh phải, thực hiện biện pháp dự phòng nếu có vấn đề kỹ thuật trong thử nghiệm.
ZeroAvia tuyên bố, theo kế hoạch, các chuyến bay thử nghiệm hệ thống truyền động điện - hydro bắt đầu vào tháng 1, máy bay thử nghiệm Dornier 228 theo dự kiến sẽ trở thành “chiếc máy bay lớn nhất từng bay, sử dụng hệ thống truyền động điện-hydro.”.
Giảm lượng khí thải carbon trong lĩnh vực hàng không được coi là vấn đề khó khăn nhất, nhiều nhà vận động bảo vệ môi trường và các chuyên gia lập luận rằng, không có lựa chọn nào khác ngoài việc giảm bay để đạt được mức phát thải CO2 bằng không vào năm 2050.
Hầu hết các nỗ lực giảm phát thải hiện nay tập trung vào nghiên cứu tăng tỷ lệ nhiên liệu có nguồn gốc bền vững, dù nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) tương đối khó tiếp cận và có giá thành cao.
Máy bay sử dụng nguyên liệu hydro là một phương pháp đơn giản hơn để đạt được các chuyến bay không carbon trong điều kiện, nhiên liệu hydro được sản xuất từ quá trình điện phân phân tách nước, với nguồn điện năng tái tạo thay vì sản xuất hydro từ nhiên liệu hóa thạch. Hiện nay, chỉ có khoảng 1/100 sản lượng hydro trên thế giới có thể được coi là sản phẩm phi carbon.
Trong chương trình thử nghiệm sử dụng động cơ điện - hydro, ZeroAvia cho biết đã làm việc với CAA nhằm đáp ứng hàng loạt yêu cầu kỹ thuật nghiêm ngặt hơn khi so sánh với khung tiêu chí kỹ thuật mà hãng đã sử dụng cho nguyên mẫu máy bay 6 chỗ năm 2020.
Tháng 9/2020, ZeroAvia, hướng tới mục tiêu phát triển ngành hàng không không khí thải, đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm kéo dài 20 phút từ cơ sở R&D tại Sân bay Cranfield.
Thử nghiệm được thực hiện với máy bay hạng nhẹ (Piper Malibu 6 chỗ ngồi) chạy bằng pin nhiên liệu hydro không phát thải. Công nghệ này được phát triển trong khuôn khổ của Dự án HyFlyer do chính phủ tài trợ, nhằm mục đích khử carbon cho máy bay hạng nhẹ tầm trung, thay thế động cơ pít-tông thông thường bằng động cơ điện, thùng nhiên liệu và pin nhiên liệu hydro.
Máy bay thử nghiệm Dornier 228 19 chỗ của ZeroAvia thử nghiệm động cơ trong hệ thống truyền động điện - hydro. Video ZeroAvia |
Val Miftakhov, Giám đốc điều hành của ZeroAvia, cho biết: “Nhận được giấy phép đầy đủ Phần 21 để bay của CAA là một cột mốc quan trọng khi chúng tôi phát triển hệ thống động cơ đẩy hàng không không khí thải, đây sẽ là giải pháp tiết kiệm và thân thiện môi trường nhất đối với những tác động đến khí hậu của ngành hàng không.
“Chúng tôi sẽ bắt đầu năm 2023 theo phương thức thử nghiệm bay tốt nhất, thông qua các chuyến bay thử nghiệm thành công, chứng minh rằng những chuyến bay thương mại thực sự không khí thải sẽ xuất hiện trong tương lai gần.”
Công ty hy vọng các chuyến bay thử nghiệm sẽ mở đường cho hệ truyền động hydro nhận được chứng nhận thương mại – ZA600 – vào cuối năm 2023.
ZeroAvia cho biết, nếu thành công, những tuyến bay thương mại không phát thải đầu tiên cho máy bay 9-19 chỗ chạy hoàn toàn bằng hydro sẽ ra mắt vào năm 2025. Công ty hiện có khoảng 1.500 động cơ chạy bằng hệ thống truyền động điện – hydro, được đặt hàng trước trong quan hệ đối tác thương mại với 7 nhà sản xuất máy bay.
Theo E&T