Những thay đổi tăng cường an toàn giao dịch qua ngân hàng điện tử (online-banking) khiến một số khách hàng cảm thấy phiền toái, nhưng các ngân hàng (NH) cho rằng việc này là cần thiết nhằm giảm rủi ro.
Ngày 2-11, khi đăng nhập tài khoản NH trực tuyến (Internet Banking), ông Nguyễn Tiền Giang (Trà Vinh), khách hàng Vietcombank, nhận được thông báo phải thay đổi mật khẩu mới có thể đăng nhập. "Nếu không thay đổi mật khẩu, NH sẽ không cho sử dụng dịch vụ. Trong khi đó, tôi không thể nhớ nổi mật khẩu cũ nên cũng hơi phiền toái" - ông Giang cho biết.
Kinh doanh bán hàng xách tay qua mạng về VN, chị Hương (sinh sống tại Úc) phải mở tài khoản tại VN dưới tên người cha để thuận tiện trong hoạt động chuyển tiền. Chỉ khi nào khách hàng chuyển tiền vào tài khoản, chị Hương mới đi mua hàng nên phải theo dõi tài khoản Internet Banking thường xuyên. Tuy nhiên hai ngày nay, chị không thể đăng nhập tài khoản vì NH yêu cầu đổi mật khẩu.
"Sau khi đổi mật khẩu, NH gửi mã OTP về điện thoại ba tôi ở VN. Do thời gian hiệu lực của mã OTP rất ngắn nên khi ba tôi đọc và thông báo mã này cho tôi xong lại hết thời gian. Do đó, tôi không thể đăng nhập hệ thống để kiểm tra tài khoản, khiến công việc kinh doanh đình trệ" - chị Hương nói.
Sau khi truy cập dịch vụ NH trực tuyến, nếu không thực hiện bất kỳ giao dịch nào trong vòng 5 phút, NH sẽ tự động ngắt phiên giao dịch. Thời hạn hiệu lực của mã xác thực giao dịch một lần (OTP) rút ngắn còn 5 phút đối với phương thức nhận OTP qua SMS và 2 phút đối với phương thức nhận OTP qua thẻ EMV - OTP và thiết bị eToken.
Nếu có thay đổi hoặc cài lại thiết bị khi sử dụng dịch vụ NH trực tuyến qua điện thoại hoặc iPad..., khách hàng phải đến quầy đăng ký lại để được cấp tên truy cập và mật khẩu mới, thay vì có thể đăng ký trực tuyến như trước.
Ngoài ra, NH này cũng đưa lên trang web đoạn clip hướng dẫn khách hàng giữ "chìa khóa" bảo mật khi giao dịch qua Internet, cũng như hình ảnh mô phỏng về các thủ đoạn thường thấy của đối tượng tội phạm hiện nay để khách hàng cảnh giác.
Chủ tài khoản nên tập làm quen
Theo các ngân hàng, thủ đoạn của bọn tội phạm mạng ngày càng tinh vi. Trong đó phổ biến nhất là dẫn dắt để nạn nhân khai báo tên truy cập, mật khẩu trên các link giả mạo dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua các thông báo trúng thưởng hoặc nhờ nhận tiền từ nước ngoài chuyển về... nhằm đánh cắp tiền trong tài khoản.
Trong khi đó, nhiều khách hàng đặt mật khẩu quá đơn giản, suốt thời gian dài không thay đổi mật khẩu, thậm chí còn lưu sẵn mật khẩu trên máy tính nên dễ bị lợi dụng và nhiều trường hợp đã mất tiền. Do đó, cần thiết phải có sự điều chỉnh để tăng tính bảo mật nhằm bảo vệ tài khoản tốt hơn. "Việc thay đổi này có thể có những bất tiện nhất định thời gian đầu, nhưng khách hàng nên làm quen nhằm giảm thiểu rủi ro khi giao dịch, nhất là trong bối cảnh tội phạm công nghệ ngày càng tinh vi" - một đại diện Vietcombank nói.