Ấn Độ cấm ứng dụng và dịch vụ liên quan tới Trung Quốc do lo ngại về an ninh quốc gia

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin của Ấn Độ sẽ sớm chặn 138 ứng dụng cá cược và 94 ứng dụng cho vay có liên kết Trung Quốc do những lo ngai về an ninh quốc gia.
Ảnh: SCMP
Ảnh: SCMP

Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin của Ấn Độ (MeitY) đã bắt đầu quá trình cấm và chặn 138 ứng dụng cá cược và 94 ứng dụng cho vay có liên kết với Trung Quốc, ANI của Ấn Độ đưa tin hôm Chủ nhật, trích dẫn các nguồn tin.

Báo cáo cho biết Bộ Nội vụ đã khuyến nghị cấm và chặn các ứng dụng này vào tuần tới theo Mục 69 của luật CNTT của Ấn Độ.

Luật CNTT cho phép chính phủ chặn quyền truy cập của công chúng vào các ứng dụng, dịch vụ vì lợi ích an ninh quốc gia.

MeitY và Bộ Nội vụ đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Kể từ khi bắt đầu căng thẳng chính trị với Trung Quốc vào năm 2020 sau cuộc đụng độ biên giới, Ấn Độ đã cấm các ứng dụng phổ biến của Trung Quốc ở nước này. Năm ngoái, Ấn Độ đã chặn quyền truy cập vào một số ứng dụng di động với lý do lo ngại về bảo mật, sau đó là việc Trung Quốc bày tỏ lo ngại về hợp tác kinh tế và thương mại song phương.

Trong nửa đầu năm 2020, gần một nửa trong số 20 ứng dụng miễn phí hàng đầu ở Ấn Độ đến từ những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, bao gồm TikTok và Helo của ByteDance, trò chơi điện tử nổi tiếng PUBG Mobile của Tencent Holdings, UC Browser và VMate của Alibaba Group Holding. Tất cả các ứng dụng này đã biến mất khỏi cửa hàng ứng dụng vào thời điểm đó.

Các nhà chức trách cho biết việc thu thập dữ liệu người dùng của các ứng dụng Trung Quốc đe dọa an ninh quốc gia của Ấn Độ – một cáo buộc mà Trung Quốc đã bác bỏ. TikTok, để bảo vệ mình, nói rằng dữ liệu người dùng của họ được lưu trữ trên các máy chủ ở Hoa Kỳ và Singapore, không phải Trung Quốc.

Hầu hết người dùng Ấn Độ sử dụng các ứng dụng Trung Quốc bị cấm có thể chuyển sang các nền tảng khác một cách dễ dàng, nhưng không phải mọi việc đều suôn sẻ – đặc biệt là đối với những người sáng tạo nội dung TikTok. Theo đó, họ đã mất hàng triệu người theo dõi và nguồn thu nhập chính chỉ sau một đêm.

Khoảng 65% trong dân số 1,4 tỉ người của Ấn Độ ở độ tuổi dưới 35 và 825 triệu người này đều sử dụng internet – con số này dự kiến sẽ tăng thêm 300 triệu vào năm 2025. Trong khi đó, Trung Quốc đã có 1,03 tỉ người người dùng internet, theo hãng thông tấn nhà nước.

Theo SCMP