Năm 2017, Ford và Alibaba đã ký kết một thỏa thuận hợp tác để cùng phát triển những công nghệ mới. Kêt quả ngày 27/3/2018, điểm bán xe tự động lấy chủ đề là chú mèo đã khai trương tại Quảng Châu, Trung Quốc. Tại đây, khách hàng sẽ được trải nghiệm chiếc xe Ford yêu thích.
Điểm bán xe tự động có tên “Super Test-Drive Center” có nguyên lý hoạt động tương tự như một máy bán hàng kỹ thuật số và tương thích với ứng dụng Tmall. Khách hàng chỉ cần chọn chiếc xe họ muốn, đặt cọc qua hệ thống thanh toán điện tử, hẹn lịch là có thể nhận xe và lái thử. Quá trình lái thử xe hoàn toàn không mất phí, miễn là khách hàng có điểm tín dụng xã hội tại Trung Quốc tối thiểu là 700.
Điểm tín dụng khởi đầu của mỗi công dân Trung Quốc là 550. Chính phủ Trung Quốc sẽ đánh giá công dân qua hệ thống tín dụng xã hội (bao gồm hai dịch vụ được Alibaba phát triển là Zhima và Sesame Credit), dựa vào khả năng tài chính và lý lịch. Theo Alibaba, người dùng có điểm tín dụng dưới 700 khi đến chạy thử xe sẽ phải chịu một khoản phí.
Khi đến điểm bán xe tự động, khách hàng cần xác minh danh tính và chiếc xe sẽ được phân phối qua cấu trúc đa tầng. Alibaba cho biết thời gian khách phải đợi không quá lâu, khoảng 10 phút. Thời gian thử tối đa, từ khi nhận xe không quá 3 ngày và không bị giới hạn mục đích sử dụng. Khách hàng có thể lái nó đi làm, tới các tiệm tạp hóa hay vi vu trên chuyến đi đường dài… tùy thích.
Trang AutoBlog cho biết Alibaba sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhiều điểm bán xe tự động tương tự trên toàn Trung Quốc. Khách hàng cũng có thể lựa chọn mua theo hình thức trả góp với mức phí ban đầu là 10%.
Mặc dù còn khá mới tại Trung Quốc và các quốc gia Châu Á nhưng đối với người Mỹ, điểm bán xe tự động như thế này không còn quá xa lạ. Năm 2015, công ty kinh doanh xe cũ, Carvana đã mở điểm bán xe tự động đầu tiên trên thế giới tại thành phố Nashville, bang Tennessee.