|
Ảnh: SCMP |
Theo Giám đốc điều hành Eddie Wu Yongming, Tập đoàn Alibaba đang nghiên cứu 4 trụ cột kinh doanh mới để thúc đẩy tăng trưởng trong thập kỷ tới.
Ông Eddie Wu cho biết hoạt động kinh doanh của công ty sẽ trải qua “đổi mới ở cấp chiến lược”. Chúng bao gồm thị trường bán buôn trực tuyến 1688, nền tảng giao dịch hàng hóa cũ Xianyu, công cụ phát triển ứng dụng và cộng tác văn phòng DingTalk cũng như sản phẩm tìm kiếm và lưu trữ đám mây Quark. 4 lĩnh vực này sẽ hoạt động với các công ty con độc lập, khi Alibaba muốn thúc đẩy tham vọng toàn cầu.
“Các doanh nghiệp đổi mới ở cấp độ chiến lược mà tôi đã liệt kê ở trên, về mặt tổ chức, sẽ hoạt động như các công ty con độc lập, cho phép họ đối mặt với thị trường lớn hơn bằng chiến lược của riêng mình”, ông Wu cho biết.
Alibaba, công ty đang tiến hành tái cơ cấu sâu rộng để chia đế chế kinh doanh của mình thành các đơn vị tinh gọn hơn, đã thông báo rằng họ sẽ không tiến hành tách hoàn toàn Alibaba Cloud nữa vì các hạn chế xuất khẩu của Mỹ đối với chip tiên tiến.
Alibaba trước đây cho biết họ có kế hoạch biến hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây – một lĩnh vực tăng trưởng đầy hứa hẹn cho công ty – thành một thực thể độc lập, niêm yết công khai vào một thời điểm nào đó trong năm tới.
Tiết lộ bất ngờ này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi hồ sơ pháp lý ở Mỹ cho thấy quỹ tín thác của gia đình nhà sáng lập Alibaba, Jack Ma đang lên kế hoạch bán số cổ phiếu trị giá 870 triệu USD của công ty.
Cổ phiếu Alibaba tại Hồng Kông - công bố doanh thu tăng 9% trong quý vừa qua, phù hợp với kỳ vọng của các nhà phân tích - đã giảm gần 10% và đóng cửa ở mức 73,25 đô la Hồng Kông.
Trong số bốn doanh nghiệp do Wu điều hành, Xianyu chứng kiến số người dùng hoạt động hàng ngày tăng hơn 20% so với năm ngoái trong quý vừa qua, trong khi số người dùng hoạt động hàng ngày của Quark tăng hơn 35% trong cùng quý, theo báo cáo tài chính của Alibaba.
Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng của các hoạt động kinh doanh cốt lõi của Alibaba đã chậm lại. Tập đoàn taobao và Tmall, đơn vị thương mại điện tử cốt lõi của công ty, đã chứng kiến mức doanh thu tăng chỉ 4% trong quý vừa rồi, trong khi doanh thu từ Cloud Intelligence Group chỉ tăng 2%.
Li Chengdong, người sáng lập và nhà phân tích chính của công ty tư vấn thương mại điện tử Dolphin có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết, kết quả tổng thể trong quý gần đây của Alibaba là “không tốt”.
Ông Li nói: “Sự suy giảm của hoạt động kinh doanh thương mại điện tử cốt lõi của họ là một vấn đề. Alibaba đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử trong nước từ những người chơi như Pinduoduo và Douyin vì tình hình lưu lượng truy cập [web] đã thay đổi”.
Được biết, mảng kinh doanh quốc tế và Cainiao Logistics là những điểm sáng của Alibaba trong quý.
Doanh thu từ thương mại quốc tế tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu từ Cainiao, công ty đã nộp đơn chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng trị giá 1 tỉ USD tại Hồng Kông, tăng 25%.
Zhu Keli, giám đốc sáng lập của Viện Kinh tế Mới Trung Quốc, cho biết: “Hai doanh nghiệp này dự kiến sẽ tiếp đà phát triển nhờ sự đổi mới liên tục của Alibaba trong các giải pháp hậu cần và chuỗi cung ứng, cũng như xu hướng số hóa toàn cầu”.
Ông nói: “Triển vọng phát triển của hai mảng kinh doanh này sẽ quyết định phần lớn đến tiềm năng tăng trưởng và vị thế thị trường trong tương lai của Alibaba”.
Theo SCMP