8 ngành hưởng lợi từ lộ trình mở cửa của Trung Quốc

VietTimes – 8 ngành có thể được hưởng lợi từ lộ trình mở cửa kinh tế Trung Quốc gồm: hàng không, thủy sản, xi măng, cao su, thép, dệt may, bán lẻ, gạo. Ngược lại, ngành phân bón sẽ chịu tác động tiêu cực.

CTCP Chứng khoán VNDirect (VNDiect) cho biết như vậy sau khi Trung Quốc công bố dần nới lỏng các biện pháp phòng dịch từ đầu tháng 12/2022 và dự kiến sẽ mở cửa hoàn toàn nền kinh tế vào quý 2/2023.

Hàng không

Từ đầu tháng 12/2022, Trung Quốc đã cho phép các hãng hàng không khai thác các đường bay thường lệ đến/đi với tần suất 15 chuyến/tuần, thay vì 2 chuyến/tuần trong thời gian vừa qua.

Ngay khi Trung Quốc có động thái mở cửa, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo, Vietjet đã nhanh chóng triển khai lại các đường bay đến Trung Quốc.

VNDirect kỳ vọng tần suất các chuyến bay quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ phục hồi trong thời gian tới, với dự báo lượng khách quốc tế đi/đến của thị trường này sẽ hồi phục về mức 20%/40%/60%/80% so với trước đại dịch trong 4 quý của năm 2023.

“Lượng khách quốc tế của thị trường Trung Quốc chiếm 35% tổng lượng khách quốc tế của Việt Nam trước dịch, do đó, việc Trung Quốc mở cửa sẽ hỗ trợ mạnh cho triển vọng hồi phục của hàng không quốc tế Việt Nam”, VNDirect nhận định.

Thủy sản

Mặc dù bị hạn chế nhiều trong nửa đầu năm 2022 nhưng thị trường Trung Quốc vẫn là trụ cột cho ngành xuất khẩu cá tra Việt Nam.

Tính đến hết tháng 10/2022, xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỉ USD, trong đó, thị trường Trung Quốc và Hồng Kông dẫn đầu nhập khẩu cá tra Việt Nam, chiếm gần 30%, đạt 638 triệu USD, tăng 58% so với cùng kỳ.

Do đó, VNDirect cho rằng, Trung Quốc mở cửa sẽ là một trong những động lực lớn nhất hỗ trợ cho việc tăng trưởng sản lượng xuất khẩu của các doanh nghiệp trong năm 2023 của ngành này.

Theo VNDirect, những doanh nghiệp có tỷ trọng doanh thu và thị phần lớn ở thị trường này sẽ được hưởng lợi nhiều hơn, kể đến như: AVN, IDI, VHC, với tỷ trọng doanh thu từ thị trường Trung Quốc lần lượt chiếm 14%, 40% và 10%.

Xi măng

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của xi măng Việt Nam khi chiếm tới 54% tổng sản lượng năm 2021. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ giúp nối lại hoạt động xây dựng và đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, từ đó giúp nhu cầu xi măng tại quốc gia này phục hồi.

Bên cạnh đó, việc kỳ vọng sản lượng xuất khẩu phục hồi cũng sẽ giúp các công ty xi măng Việt Nam cải thiện hiệu suất vận hành nhà máy, qua đó giúp tăng biên lợi nhuận gộp nhờ giảm chi phí khấu hao trên từng sản phẩm.

Cao su

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ cao su tự nhiên lớn nhất của Việt Nam, luôn chiếm khoảng 70-80% tổng kim ngạch xuất khẩu cao su.

Việt Nam cũng là một trong những đối tác cung cấp cao su lớn nhất cho Trung Quốc, với thị phần 10 tháng đầu năm 2022 là 16,7%, chỉ xếp sau Thái Lan với 33,6% thị phần.

Việc Trung Quốc mở cửa cho hoạt động xuất khẩu không chỉ gỡ được nút thắt về sản lượng đầu ra của cao su mà còn tạo đà tăng cho giá cao su tới từ nhu cầu cao su khá cao cho sản xuất lốp xe của quốc gia này.

Theo VNDirect, các doanh nghiệp dẫn đầu ngành có sản lượng xuất khẩu cao su lớn sang Trung Quốc như PHR, DPR sẽ được hưởng lợi.

Thép

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ giúp nối lại hoạt động xây dựng và đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, từ đó giúp nhu cầu thép xây dựng tại quốc gia này phục hồi. Giá bán thép cũng sẽ được kỳ vọng tăng trở lại.

Nhu cầu sản xuất công nghiệp tăng tại Trung Quốc cũng sẽ giúp chuỗi cung ứng toàn cầu được khôi phục, từ đó giúp các công ty xuất khẩu tôn mạ được hưởng lợi gián tiếp.

Theo VNDirect, những công ty mạ hàng đầu như HSG, NKG sẽ có cơ hội gia tăng sản lượng xuất khẩu trong bối cảnh sản xuất công nghiệp toàn cầu phục hồi.

Trong khi đó, với chi phí sản xuất cạnh tranh, HPG có khả năng xuất khẩu thép sang Trung Quốc. Trong giai đoạn 2020-2021, công ty đã bán lần lượt 1,7-1,2 triệu tấn phôi thép sang Trung Quốc.

Dệt may

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu sợi chính của Việt Nam, chiếm 48% tổng giá trị xuất khẩu sợi. Vì vậy, việc Trung Quốc mở cửa sẽ là yếu tố kích thích nhu cầu của ngành dệt may tại Việt Nam.

Hơn nữa, VNDirect kỳ vọng rằng, với việc lạm phát Mỹ (chiếm 39% tổng giá trị xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam) được dự báo giảm về mức khoảng 2-4% trong năm 2023 cũng sẽ là yếu tố phục hồi cho ngành dệt may Việt Nam, đặc biệt là mảng sợi.

Theo VNDirect, ADS sẽ được hưởng lợi nhiều nhất do Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính của doanh nghiệp này, chiếm 80% doanh thu xuất khẩu trong năm 2021.

Bán lẻ

Bán lẻ đồ điện tử tiêu dùng (ICT) hưởng lợi rõ nhất là mảng sản phẩm Apple, bởi khi Trung Quốc mở cửa thì sản lượng cung ứng của sản phẩm này sẽ được đảm bảo.

Điều này sẽ giúp cho các doanh nghiệp bán lẻ ICT giảm bớt đi ảnh hưởng từ sự sụt giảm chung của tiêu dùng, trong khi nhu cầu các sản phẩm Apple vẫn còn duy trì tốt hơn so với các sản phẩm ICT khác.

Kết quả kinh doanh của các công ty ICT được kỳ vọng sẽ bớt tiêu cực hơn so với giai đoạn tháng 10, 11 khi không có nguồn cung sản phẩm Apple.

Các cổ phiếu có doanh thu chịu tác động lớn nhất từ Apple có thể kể đến DGW (khoảng 25-30% doanh thu), FRT (khoảng 20% doanh thu), MWG (khoảng 11% doanh thu điện máy và điện thoại).

Gạo

Giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Trung Quốc hiện chiếm khoảng 12% tổng giá trị xuất khẩu gạo, đứng thứ 2 xếp sau Philipines.

“Vì vậy, với việc Trung Quốc mở cửa cũng đồng nghĩa là nhu cầu về gạo sẽ tăng lên. Từ đó sẽ có những tác động tích cực đến sản lượng xuất khẩu gạo qua Trung Quốc”, VNDirect nhận định.

Hiện tại, các doanh nghiệp niêm yết có tỷ trọng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc trong cơ cấu doanh thu bao gồm LTG và TAR. Tuy nhiên, tỷ trọng cơ cấu của doanh thu của mảng này rất thấp, chỉ khoảng 5-10%.

Hơn nữa, biên lợi nhuận gộp của mảng này cũng rất thấp, chỉ khoảng 5-7%. Do đó, VNDirect cho rằng tác động tích cực từ việc Trung Quốc mở cửa đến các doanh nghiệp này là hạn chế.

Phân bón

Trung Quốc là quốc gia xuất khẩu phân bón lớn thứ 2 thế giới, chiếm khoảng 13% tổng giá trị xuất khẩu toàn cầu. Do đó, việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ cung cấp một lượng cung lớn ra thị trường, từ đó sẽ làm giá phân bón tiếp tục xu hướng giảm giá.

Theo VNDirect, xu hướng giảm này sẽ gia tăng do Nga (nước xuất khẩu lớn nhất với tỷ trọng khoảng 15% tổng giá trị xuất khẩu toàn cầu) sẽ mở kim ngạch xuất khẩu từ đầu năm 2023. Các doanh nghiệp sản xuất phân bón sẽ chịu tác động tiêu cực từ việc giá bán giảm, gây ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu./.