Theo khảo sát mới được trang Android Authority thực hiện trên cơ sở gửi phiếu khảo sát cho gần 4.400 người dùng YouTube, có tới 75,5% số người được hỏi nói rằng thà bỏ tiền để mua các phần mềm chặn quảng cáo của bên thứ ba còn hơn là mua YouTube Premium. Chỉ có 24,5% người dùng nói rằng họ sẽ trả phí hàng tháng cho dịch vụ YouTube Premium.
Về lý do không muốn sử dụng dịch vụ YouTube Premium, đa phần số người được khảo sát nói rằng, mặc dù có quá nhiều quảng cáo khi xem video, nhưng mua giải pháp chặn quảng cáo giúp họ chỉ mất phí một lần thay vì phải trả phí hàng tháng cho YouTube Premium.
Ngoài ra, những người được hỏi chia sẻ rằng các công cụ chặn quảng cáo còn được dùng với nhiều mục đích khác.
Trước thực trạng này, YouTube đã quyết định mạnh tay với những người dùng phần mềm chặn quảng cáo, để bảo vệ doanh thu cho YouTube Premium. Cụ thể, hãng đã nâng cấp tiện ích mở rộng Manifest V2 lên phiên bản V3. Đây là tiện ích có khả năng vô hiệu hóa tất các các trình quảng cáo trên trình duyệt Chrome.
Ông Christopher Lawton - Giám đốc Truyền thông của YouTube - cho biết chiến dịch ngăn chặn phần mềm bên thứ ba đã được khởi động trên toàn cầu. Mục đích là khuyến khích người dùng cho phép YouTube hiển thị quảng cáo hoặc dùng thử gói Premium.
Quan điểm của YouTube là quảng cáo và các gói trả phí sẽ hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung trên YouTube, cho phép hàng tỉ người truy cập vào các nội dung yêu thích.