Cần nhấn mạnh, việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối là biện pháp cụ thể của Bộ TT&TT để xử lý tận gốc nạn tin nhắn rác đang làm phiền người tiêu dùng suốt thời gian dài. Tuy nhiên, ở chiều ngược lạ, SIM rác cũng chỉ là một phần của các loại SIM kích hoạt sẵn.
Và do thế, dù cam kết sẽ thu hồi các loại SIM kích hoạt sẵn, nhà mạng cũng đồng thời phải xử lý cân bằng giữa nhu cầu, kế hoạch phát triển thuê bao, và đồng thời “chặn đường” phát triển của SIM rác.
Ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Viettel – mạng di động hiện chiếm thị phần lớn nhất – cho biết, việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn của Viettel sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, “Viettel sẽ nghiêm túc thực hiện những nội dung cam kết đã được Viettel và các doanh nghiệp thống nhất” – ông Sơn nói.
Phát ngôn này của đại diện mạng di động lớn nhất Việt Nam cho thấy, ngay các nhà mạng vẫn băn khoăn lo ngại về việc không phải mọi mạng di động đều chấp hành đầy đủ cam kết thu hồi SIM rác. Và từ đó sẽ phát sinh cảnh cạnh tranh không lành mạnh trong phát triển thuê bao.
Tuy nhiên, ông Sơn cũng cho biết, “Viettel cũng cam kết sẽ tiên phong đi đầu, thực hiện đầy đủ những gì mình đã cam kết một cách kiên quyết, triệt để nhất nhằm giúp cho các quy định, nội dung cam kết thực sự đi vào được cuộc sống”.
Theo ông Phạm Đức Long - Tổng Giám đốc VNPT - nạn tin nhắn rác có nguyên nhân trực tiếp từ việc kinh doanh SIM được kích hoạt trước. Vấn nạn này đã ảnh hưởng tới người dân và khách hàng của tất cả nhà mạng. Nguyên nhân ;à do suốt thời gian dài các doanh nghiệp đã không thực hiện chặt chẽ những quy định của nhà nước trong quản lý
Theo ông Long, các nhà mạng cùng thống nhất với nhau trong thu hồi SIM kích hoạt sẵn là công việc “vừa dễ, vừa khó”. Vì “nếu việc này dễ, chắc hẳn chúng ta đã thực hiện được từ lâu”. Tuy nhiên, khi thực hiện thu hồi SIM kích hoạt sẵn, chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng có cả một số SIM “thật” của khách hàng bị thu hồi. Điều này sẽ dẫn đến việc khách hàng phản ánh, phàn nàn về nhà mạng.
Tuy nhiên, về cơ bản, ông Long vẫn xác nhận: “Nếu tiếp tục để tình trạng SIM rác, tin nhắn rác tràn lan như hiện nay thì đối với các doanh nghiệp viễn thông, cái hại nhiều hơn cái lợi, gây ra những hệ lụy cho cả khách hàng và các nhà mạng”. Trong tư cách Đại diện cho VNPT, ông Long cam kết “VNPT sẽ thực hiện những gì mà các doanh nghiệp đã thống nhất, ký kết trong bản cam kết; cũng như sẽ chỉ đạo các đơn vị quyết liệt thực hiện”.
Theo ông Cao Duy Hải - Tổng giám đốc MobiFone, tình trạng SIM rác, tin nhắn rác là một vấn để rất bất cập. Và do thế, “đây là thời điểm buộc phải hành động để sửa chữa bất cập, khiếm khuyết” - ông Hải nói.
Theo ông Hải, “Nội dung văn bản cam kết của các doanh nghiệp đã thể hiện, tuy nhiên tôi muốn một lần nữa thay mặt MobiFone khẳng định cam kết sẽ thực hiện nghiêm chỉnh các nội dung MobiFone và các doanh nghiệp đã ký kết, phối hợp với các doanh nghiệp khác để có được kết quả như Chính phủ, Bộ TT&TT và xã hội mong muốn”.
Theo nhận định của Tổng giám đốc GTel Trần Minh Thiệu, việc quản lý các thuê bao di động tại Việt Nam trong thời gian vừa qua vẫn còn có một số hạn chế. Lợi dụng kẽ hở này, trên các kênh phân phối xuất hiện SIM rác, thông tin nói xấu lẫn nhau cũng như là kích động, gây rối trật tự an ninh xã hội.
"Việc Bộ TT&TT tổ chức để các doanh nghiệp viễn thông di động ký cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối cũng là một biện pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng SIM rác trên thị trường" - ông Thiệu nói.
Tuy nhiên. trong quá trình thực hiện, bước đầu sẽ có những hạn chế nhất định. Nhưng với thống nhất giữa các nhà mạng và cam kết của các nhà mạng với Bộ TT&TT, chắc chắn thời gian tới tình trạng SIM rác "trôi nổi" trên thị trường sẽ được hạn chế đến mức thấp nhất.
Còn bà Elizabete Fong - Tổng giám đốc Vietnamobile thì khẳng định, mạng di động này luôn xác định tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam một cách tốt nhất. Trong thời gian tới, Vietnamobile sẽ tổ chức cho khách hàng đăng ký thông tin cá nhân đảm bảo sao cho thông tin đầy đủ nhất, đảm bảo quyền lợi khách hàng cũng như đảm bảo tính bền vững của thị trường.
“Chúng tôi cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ Bộ TT&TT cũng như các nhà mạng khác để Vietnamobile có thể thực hiện đúng nhất, chuẩn nhất các nội dung cam kết vừa ký kết” - bà Elizabete Fong cho biết.