40% lực lượng lao động toàn cầu cần đào tạo lại kỹ năng vì sự xuất hiện của AI và tự động hóa

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Theo nghiên cứu mới từ IBM, 1,4 tỷ người trong số 3,4 tỷ người trong lực lượng lao động toàn cầu sẽ cần đào tạo lại kỹ năng do sự xuất hiện của AI tạo sinh và tư động hóa.

Ảnh: India Times
Ảnh: India Times

Một nghiên cứu mới của IBM tuyên bố rằng ít nhất 40% công nhân sẽ phải đào tạo lại kỹ năng trong 3 năm tới. Kết quả từ một nghiên cứu toàn cầu mới được Viện Giá trị Kinh doanh của IBM công bố - cho rằng "thế giới việc làm đã thay đổi so với chỉ 6 tháng trước."

Do kế hoạch triển khai AI và tự động hóa trong 3 năm tới, các giám đốc điều hành cho biết 40% lực lượng lao động của họ sẽ phải tự đào tạo lại kỹ năng. Điều này có nghĩa là 1,4 tỷ người trong số 3,4 tỷ người trong lực lượng lao động toàn cầu sẽ cần đào tạo lại kỹ năng, theo thống kê của Ngân hàng Thế giới.

Được biết, IBM đã lấy dữ liệu từ một cuộc khảo sát với 3.000 giám đốc điều hành tại 28 quốc gia và một khảo sát từ 21.000 công nhân ở 22 quốc gia. Kết quả cho thấy AI chắc chắn sẽ tạo ra sự thay đổi trong lực lượng lao động và doanh nghiệp nhưng không theo hướng xấu đi cho lực lượng lao động.

AI đang thay đổi công việc như thế nào

Những lãnh đạo doanh nghiệp được hỏi đều cho rằng việc xây dựng các kỹ năng mới cho nhân viên vẫn là một vấn đề quan trọng. Trong khi người lao động ở tất cả các cấp mong đợi sẽ cảm nhận được tác động của trí tuệ nhân tạo, thì những nhân viên mới có lẽ sẽ bị ảnh hưởng sớm nhất.

77% số giám đốc điều hành được hỏi cho rằng các vị trí cấp thấp đã nhận thấy tác động của AI tạo ra và những thay đổi này sẽ chỉ trở nên rõ rệt hơn trong vài năm tới.

Đồng thời, AI có thể mở ra những con đường mới để nhân viên nâng cao năng lực của mình. 87% giám đốc điều hành được khảo sát khẳng định rằng nhân viên có nhiều khả năng được tăng cường hơn là bị thay thế bằng AI tạo sinh. Tuy nhiên, điều này cũng thay đổi tùy theo từng vị trí. 97% giám đốc điều hành cho rằng nhân viên trong bộ phận thu mua có nhiều khả năng được bổ sung hơn là bị thay thế, so với 93% đối với nhân viên phụ quản trị rủi ro, 93% đối với nhân viên tài chính, 77% đối với nhân viên dịch vụ khách hàng và 73% đối với nhân viên phụ trách tiếp thị.

Theo nghiên cứu của IBM, những doanh nghiệp đã học kỹ năng thích ứng với những thay đổi do tác động của AI đã tăng trưởng doanh thu trung bình 15%. Còn những nhân viên tập trung vào AI cho biết sự tăng trưởng thu nhập của họ cao hơn 36% so với các đồng nghiệp.

Báo cáo cũng cho biết các kỹ năng vốn thường được ưu tiên như thành thạo STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) - vốn là kỹ năng quan trọng nhất vào năm 2016 - hiện đã không còn được ưu tiên vào năm 2023. Lý do là các công cụ như ChatGPT cho phép người lao động làm được nhiều việc hơn với ít kiến thức hơn.

Báo cáo nhận định AI sẽ không thay thế con người, nhưng những người biết cách tận dụng AI sẽ thay thế những người không biết sử dụng AI.

Theo India Times