3 bài học sau “học kì quân đội” của doanh nghiệp công nghệ Việt

VietTimes -- Lãnh đạo Tập đoàn Công nghệ CMC đã tập trung tại một trường Sỹ quan để trải nghiệm 3 ngày cuộc sống người lính, rèn luyện tinh thần kỷ luật và ý chí vượt khó khăn của các chiến sĩ Việt Nam. Đây là lần đầu tiên, một tập đoàn dân sự đưa đội ngũ lãnh đạo của mình vào quân đội để đào tạo.
Lãnh đạo CMC trên thao trường.
Lãnh đạo CMC trên thao trường.

Theo thông tin từ Tập đoàn Công nghệ CMC, đội ngũ lãnh đạo gồm 61 người, gồm Chủ tịch, phó Chủ tịch, Ban điều hành Tập đoàn và Hội đồng quản trị, Ban điều hành, các nhân vật chủ chốt của 12 Công ty thành viên, có đội tuổi từ 30 đến U60.

Tại trường, đoàn CMC đã được cơ cấu thành 2 trung đội, ăn ở, sinh hoạt như các chiến sĩ, học đủ 9/11 chế độ trong ngày (chỉ trừ nội dung bảo vệ vũ khí và tăng gia sản xuất). Mỗi sáng, các “chiến sĩ” CMC được báo thức từ 04:45, dậy tập thể dục, gấp chăn màn vuông vắn, kiểm tra tác phong quân nhân nội vụ, ăn cơm sáng và ra thao trường luyện tập.

Buổi chiều, các chiến sĩ được học điều lệnh đội ngũ, rèn luyện thể lực thông qua các hoạt động chạy dài, leo dây, nhảy cao, nhảy xa… Sau bữa cơm tối, các “chiến sĩ” CMC được hướng dẫn sinh hoạt tổ đoàn kết, tập trung đọc báo, xem ti vi, và học tập.

Đúng 9h30, các “chiến sĩ” được phân công trực tại “vọng gác đêm”, canh cho giấc ngủ của đồng đội. Nửa đêm, chuông báo động vang lên, tất cả được lệnh di chuyển, đóng gói mọi đồ đạc, đeo gọn gàng vào ba lô và… lên đường hành quân đêm.

Buổi tập thể dục chiều của các học viên.
 Buổi tập thể dục chiều của các học viên.

Trở về từ khóa học, Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính cho biết, 3 ngày trải nghiệm quân đội đã mang lại nhiều bài học lớn có ý nghĩa, tựu chung lại là 3 bài học lớn.

Thứ nhất, tính cam kết, tính kỷ luật. Khi bạn đã chọn tham gia quân đội, bạn cần xác định, bạn phải sống một cuộc sống rất kỷ luật. Phải ăn ngủ đúng giờ, phải tập luyện gian khổ, phải nỗ lực hoàn thành mọi việc trong khoảng thời gian ngắn ngủi…

"Doanh nghiệp rất nên áp dụng điều này vào công tác quản trị. Cán bộ quản lý nên yêu cầu nhân viên tuân thủ nghiêm túc mọi quy định của công ty, đúng giờ, đảm bảo kỷ luật, hoàn thành nhiệm vụ đúng cam kết… Không nên “xuề xòa” với nhân viên. Một khi mà luật không nghiêm thì sẽ rất khó đảm bảo sự nghiêm túc trong doanh nghiệp", Chủ tịch CMC nói.

Thứ 2, bài học về đào tạo, tập hợp lực lượng. Ba ngày luyện tập, các lãnh đạo của CMC nhận thấy, bài tập điều lệnh đội ngũ của quân đội, tưởng như đơn giản, nhưng lại ẩn chứa rất nhiều ý nghĩa về đào tạo và tập hợp lực lượng, về sự thống nhất trong tổ chức. Với đội ngũ, muốn tập hợp được, cần phải làm cho mọi người hiểu rõ ý nghĩa của hành động. Muốn cả đội cùng tập trung cao độ, thực hiện mọi hành động một cách đồng đều, chính xác, cần phải có khẩu lệnh ngắn gọn, rõ ràng, nghiêm trang, quy trình mạch lạc.

"Chúng ta có thể thấy, đầu vào của quân đội rất khác nhau, có những người còn chưa học xong phổ thông, có những học sinh xuất sắc, lại có những “cụ già” U60 như chúng tôi, nhưng qua “lò luyện” quân đội, tất cả đều có thể làm cùng một việc giống hệt nhau. Đó là điều tuyệt vời trong đào tạo của quân đội", ông Nguyễn Trung Chính cho biết. 

Với nhiều chị em, dù sức khỏe không tốt lắm nhưng cố gắng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Với nhiều chị em, dù sức khỏe không tốt lắm nhưng cố gắng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thứ 3, bài học về ý chí. Đoàn CMC, có độ tuổi rải từ 6x đến 8x, quen ngồi văn phòng, đi nước ngoài nhiều, sống khá phóng khoáng… Thế nhưng, cả đoàn tham gia "học kì quân đội" lần này đều nhận ra, khi vào môi trường quân đội, tất cả đều răm rắp thực hiện mọi mệnh lệnh. Thao trường bỏng rát đất cát, có nhiều cỏ xước và dây thép gai, nhưng người CMC vẫn sẵn sàng lăn lê bò toài để tập trận giả. Nửa đêm báo động hành quân, dù rất ngái ngủ, tất cả đều gấp chăn màn ga gối gọn gàng, đeo ba lô và… lên đường.

Nói về chương trình, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính cho biết: “Ý thức kỷ luật, tính cam kết, sự trung thành của người lính trong quân đội là phẩm chất quan trọng không chỉ với người lính mà còn với cả doanh nhân – doanh nghiệp, CMC quyết định đưa tất cả đội ngũ lãnh đạo cao cấp vào quân đội học để tất cả cùng “ngấm” những phẩm chất này. Đồng thời, học hỏi những quy trình đào tạo, cách thức tổ chức của quân đội, để tìm ra những giải pháp phù hợp, áp dụng vào công ty mình”.

Ông Chính cũng cho biết, chương trình rèn luyện qua quân ngũ cho cán bộ lãnh đạo là hoạt động mở đầu của chiến dịch xây dựng văn hóa Tập đoàn CMC. Tập đoàn đề cao 3 giá trị cốt lõi là Sáng tạo, Chuyên nghiệp và Đồng đội thì việc trải nghiệm Kỷ luật quân đội lần này đã thể hiện được rất tốt tính đồng đội, rèn luyện tính chuyên nghiệp và thúc đẩy tư duy Sáng tạo trong việc tìm cách áp dụng những chiến thuật quân đội vào kinh doanh. Dự kiến, đây sẽ là chương trình đào tạo thường niên cho đội ngũ cán bộ các cấp của CMC.